30 มิ.ย. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
ไต้หวัน

ปมสยองสะเทือนไต้หวัน นักเรียนมรดก 5 พันล้านดับปริศนาหลังจดทะเบียนสมรสกับชายลึกลับ

เมื่อปี 2023 ณ ประเทศไต้หวัน มีเหตุการณ์สลดใจเกิดขึ้นกับนักเรียนชายวัย 18 ปีแซ่ไหล หลังจากที่เขาได้รับมรดกจากพ่อเป็นอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 5,650 ล้านบาท) แต่เพียงไม่กี่วันต่อมา สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น เด็กหนุ่มไปจดทะเบียนสมรสกับนายเฉีย ชายแปลกหน้าที่รับหน้าที่จัดการมรดกให้ แล้วเพียงแค่ 2 ชั่วโมงให้หลัง เขาก็ตกจากตึกบ้านพักของนายเฉียจนเสียชีวิต ทำเอาสังคมไต้หวันต่างสงสัยว่านี่อาจเป็นฆาตกรรมเพื่อเอาทรัพย์สินมหาศาลไปดื้อๆ
หลังผ่านการสืบสวนอย่างเข้มข้นโดยอัยการและตำรวจ กลับไม่พบหลักฐานเด็ดขาดพอที่จะยืนยันว่านายเฉียคือฆาตกร ทำได้แค่หาฟ้องร้องเพียงข้อกล่าวหาปลอมแปลงเอกสารการสมรสเท่านั้น ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ศาลท้องถิ่นไทจงก็ได้ตัดสินพิพากษาจำคุกนายเฉียเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ส่วนมรดกจำนวนมหาศาลก็ยังทำอะไรกับมันไม่ได้ นับเป็นคดีที่สะท้อนให้เห็นการทำงานของกระบวนการยุติธรรมที่ยังไม่ดีพอ และยังไม่อาจตามลงโทษผู้ร้ายข้อหาฆาตรกรรมได้เนื่องจากขาดหลักฐานที่ชัดเจน
แม้ว่าไต้หวันจะเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ออกกฎหมายรับรองการสมรสเพศเดียวกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่การจดทะเบียนสมรสระหว่างนายเฉียวัย 37 ปี กับนักเรียนแซ่ไหลวัยเพียง 18 ปี ภายในเวลาอันรวดเร็วหลังจากได้รับมรดก ก็ย่อมทำให้เกิดข้อกังขาถึงเจตนาที่แท้จริงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนักเรียนเสียชีวิตปริศนาเพียง 2 ชั่วโมงหลังการจดทะเบียน มันราวกับเป็นแผนการฆาตกรรมอำพรางเพื่อเข้าฮุบสมบัติมูลค่ามหาศาลนับหลายพันล้านบาท
1
นายเฉีย (ซ้าย) และผู้ตายแซ่ไหล (ขวา)
ทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความด้อยประสิทธิภาพของระบบสอบสวนและกฎหมาย ที่ยังตามคนร้ายไม่ทัน และเมื่อคนร้ายมีสติปัญญาวางแผนการณ์อย่างได้แยบยล การหาหลักฐานมาลงโทษก็กลายเป็นเรื่องยากเย็น หนทางเดียวที่จะลดจำนวนหรือป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ได้ คือการพัฒนาเครื่องมือและศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมให้ทันสมัย ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชนในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส เพื่อร่วมกันสร้างหลักประกันความปลอดภัยและความยุติธรรมในสังคม
1
อย่างไรก็ตาม เราคงต้องยอมรับความจริงว่า ความอยุติธรรมบางเรื่องก็ยากเกินกว่าจะกำจัดให้หมดสิ้นไปได้ แม้ในประเทศที่ภูมิใจในหลักนิติรัฐอย่างไต้หวัน ก็ยังไม่อาจนำตัวคนร้ายในคดีสุดสยองเช่นนี้มาลงโทษได้
อ้างอิง
南都. (2024, June 28). 台湾高中生继承上亿房产后坠亡案宣判!与其登记结婚男子获刑. Sohu. https://www.sohu.com/a/789179582_16179
โฆษณา