29 มิ.ย. เวลา 07:32 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

อิสราเอลโจมตีฮามาสในทางตอนเหนือของกาซ่า

โดย
กองทัพอิสราเอล แถลงว่า จรวดหลายลูกถูกยิงจากเลบานอน โจมตีเมืองพรมแดนของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (ศุกร์) ขณะที่ เครื่องบินรบของอิสราเอล ก็โจมตีหลายพื้นที่ในเลบานอนเช่นกัน แม้ว่าการสู้รบในปัจจุบัน ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยังคงอยู่ในวงจำกัด แต่ก็ถือว่าเป็นการเผชิญหน้าที่รุนแรงที่สุดในรอบ 18 ปี ซึ่งเกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรในภาคใต้ของเลบานอน และภาคเหนือของอิสราเอล
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยิงตอบโต้กันไปมาต่อเนื่อง ตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งความขัดแย้งครั้งนี้ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพรมแดนของสองประเทศ ลดจำนวนลง เนื่องจากมีหลายพันคนอพยพทิ้งบ้านเรือน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย
อิสราเอล แถลงว่า การโจมตีจากเลบานอน ทำให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 18 นาย และพลเรือน 10 คน ขณะที่ การโจมตีของอิสราเอล สังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ไปมากกว่า 300 คน และ พลเรือน 87 คน
ด้านลุยส์ วอเตอริดจ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารอาวุโสของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือ UNRWA ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดยูเอ็น แถลงเมื่อวานนี้ว่า ขยะเน่าเปื่อยที่กองอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ในเต็นท์ทั่วฉนวนกาซา กำลังเพิ่มความกลัวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรค
1
วอเตอริดจ์ ซึ่งกล่าวจากตอนกลางของกาซา ระบุว่า มีขยะประมาณ 100,000 ตัน กองอยู่รอบค่ายผู้ลี้ภัยใกล้สำนักงานของเธอ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งฉนวนกาซากำลังประสบปัญหาเดียวกันนี้
ขณะที่ ทาริซ จาซาเรวิก โฆษกองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า ขยะเน่าเปื่อยเหล่านี้ เมื่อรวมกับสภาพอากาศร้อนในฤดูร้อน, การขาดสุขอนามัย, อาหารและน้ำ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคติดต่อมากขึ้น เพราะ “เมื่ออากาศร้อนและการขาดสุขอนามัย, แหล่งน้ำก็อาจปนเปื้อนได้ง่ายขึ้น และจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ มากขึ้น เช่น โรคท้องร่วง”
ปัจจุบันมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 37,000 คน
ส่วนสถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซานั้น อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศและรถถังเคลื่อนกำลังเข้าสู่ย่านเชจาไอ ตอนเหนือของกาซา ทำให้มีการยิงต่อสู้กันอย่างหนักกับกลุ่มฮามาส
กองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพได้ปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในเมืองเชจาไอ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า กองทัพอากาศได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสหลายสิบแห่งในพื้นที่ดังกล่าว
ด้านเจ้าหน้าที่แพทย์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากในการทิ้งระเบิดโจทตีของอิสราเอล และว่า ทีมแพทย์ไม่สามารถเข้าถึงผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ เนื่องจากยังมีการโจมตี
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/tSmiSiViPtJ8B1GH/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.arabnews.com/node/2539636/middle-east
โฆษณา