29 มิ.ย. เวลา 09:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จะเกิดอะไรขึ้น!? หากนักบินอวกาศ ถอดชุดอวกาศขณะอยู่ในอวกาศ

ขณะอยู่ในอวกาศ เช่น ด้านนอกของสถานีอวกาศ ถ้า #นักบินอวกาศ ถอด #ชุดอวกาศ จะเกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อร่างกายทันที เนื่องจากสภาพแวดล้อมในอวกาศเป็นอันตรายและไม่เอื้ออำนวยต่อชีวิตมนุษย์ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ
▪️ ร่างกายของนักบินอวกาศจะสัมผัสกับสุญญากาศทันที โดยไม่มีแรงดันอากาศรอบตัว ความดันที่แตกต่างนี้จะทำให้ก๊าซในร่างกายขยายตัวอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้หลอดเลือดและปอดแตก นอกจากนี้ น้ำในเนื้อเยื่อและเลือดจะระเหยกลายเป็นไอ ทำให้เกิดฟองในร่างกายและส่งผลให้ร่างกายบวมโตอย่างรวดเร็ว
▪️ ในอวกาศอุณหภูมิสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก ขึ้นอยู่กับว่าบริเวณนั้นอยู่ในร่มเงาหรือรับแสงจากดวงอาทิตย์ หากอยู่ในร่มเงา อุณหภูมิอาจลดต่ำถึง -150 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณที่ได้รับแสงแดดอาจร้อนสูงถึง 120 องศาเซลเซียส
▪️ นักบินอวกาศจะไม่มีออกซิเจนหายใจเมื่อถอดชุดอวกาศ ทำให้หมดสติภายในเวลาไม่กี่วินาทีเนื่องจากการขาดออกซิเจนเข้าสู่สมอง และหากไม่ได้รับความช่วยเหลือภายใน 1-2 นาที สมองจะเริ่มได้รับความเสียหายอย่างถาวร และในที่สุดจะนำไปสู่การเสียชีวิต
▪️ ในอวกาศนักบินอวกาศจะสัมผัสกับรังสีคอสมิกและรังสีอัลตราไวโอเลตโดยตรง ซึ่งสามารถทำลายดีเอ็นเอและเซลล์ในร่างกายได้ รังสีเหล่านี้สามารถทำให้เกิดมะเร็งและโรคร้ายแรงอื่น ๆ ในระยะยาว แต่ในกรณีของการถอดชุดอวกาศ ผลกระทบจะเร็วขึ้นเนื่องจากรังสีทำลายเซลล์ในร่างกายทันที
▪️ ของเหลวในร่างกาย เช่น น้ำในเลือด อุณหภูมิสูงจนถึงจุดเดือดและระเหยและอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความดันต่ำ ทำให้การไหลเวียนของเลือดหยุดชะงักและอวัยวะภายในได้รับความเสียหาย
ดังนั้นหากมนุษย์จะอยู่รอดในอวกาศได้ ขึ้นอยู่กับการสวมใส่ชุดอวกาศที่สามารถปกป้องร่างกายจากสภาพแวดล้อมที่รุนแรงเหล่านี้
อ้างอิงข้อมูล: Life Science
โฆษณา