19 ก.ค. เวลา 03:44 • ข่าวรอบโลก

รถยนต์ไฟฟ้าแรกของ Ferrari ฟังดูเหมือนจะเป็น Ferrari แท้จริง

ข้าหัวข้อแรกของ Ferrari กล่าวว่า ยุคที่บริษัทจะไม่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้วได้หมดไปแล้ว รุ่นแรกของบริษัทที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะเปิดตัวในปลายปี 2025 บริษัทนี้อาจไม่มีบริษัทใดที่ต้องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้สูงของการไฟฟ้าใหม่มากกว่า Ferrari เพราะบริษัทได้พัฒนาภาพลักษณ์ที่เกี่ยวกับรถแข่งขันและเสียงของมันอย่างครบถ้วน โชคดีที่บริษัทนี้ได้มีวิธีเอาชนะปัญหาเสียงได้
Ferrari เป็นผู้ผลิตรถยนต์แข่งขันอิตาลี เซอร์เปอร์คาร์ และรถเป็นหรรษา ที่สร้างโดย Enzo Ferrari เมื่อปี 1939 และได้รับชื่อจากเขาเอง—เริ่มต้นชื่อว่า Auto Avio Costruzioni เนื่องจากคดีความขัดแย้งกับ Alfa Romeo ที่เริ่มต้น ต่อมามีความรู้จักว่า Ferrari ผลิตเฉพาะรถยนต์ขนาดปกติเพื่อใช้เป็นทุนในกิจการการแข่งขันของเขา ซึ่งรวมถึงชัยชนะในแชมป์โลก F1 หลายครั้งและชัยชนะใน Le Mans และการแข่งขันที่มีชื่อเสียงอื่นๆ
ในปัจจุบัน Ferrari เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ที่จำกัดการผลิตรถที่ได้รับความนิยมเพื่อรักษาความน่าสนใจ โดยใช้เครื่องยนต์ V6, V8, และ V12 ที่ขั้นสูงของโลกในการขับเคลื่อนรถแข่งขันของเขา
ข้าพเจ้าขออธิบายถึงกิจกรรมของ Ferrari ที่วางแผนให้เสียงของรถยนต์โดยจะเป็น "เสียงที่เป็นจริง" นี้ นายอีแมนูเอเล คารันโด ผู้จัดการที่เกี่ยวข้องกับการตลาดผลิตภัณฑ์ของ Ferrari ได้บอกกับนิตยสาร "Drive" ในออสเตรเลียว่า บริษัทจะสร้างเสียงที่แท้จริงสำหรับรถยนต์รุ่นนี้ "คุณจะเห็นและคุณจะได้ยิน" และรุ่นนี้จะนำเสนอความคาดหวังของผู้คนต่อ Ferrari แต่ความรู้สึกเหล่านี้จะแตกต่างจากรุ่นใดๆ ในไลน์อัพ
มันจะส่งเสียงที่ "แท้จริง" ได้อย่างไร?
แม้จะมีรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นเช่น Ioniq 5 N ในยุคปัจจุบันที่พยายามสร้างเสียงเครื่องยนต์เสมือนจริงเช่น Mustang Mach-E ของ Ford แต่ Ferrari เชื่อว่ามันไม่ถูกต้อง นั่นเหตุผลที่พวกเขาสร้างระบบเสียงตอบรับที่ซับซ้อน ใช้เสียงจากมอเตอร์ของรถและจากพลวัตเรือนอากาศเพื่อสร้างเสียงคราฟฟวัน หลังจากนั้นเวลาหลายเดือนก่อนที่ CarBuzz จะค้นพบว่า จดสิทธิบัตรเหล่านี้ Ferrari ได้แสดงวิธีการทำงานของระบบที่ซับซ้อน
การจดทะเบียนสิทธิบัตรครั้งแรกอธิบายถึงสะพานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่มาพร้อมอุปกรณ์ส่งเสียงซึ่งสามารถส่งเสียงโดยตรงไปยังห้องโดยสารได้ สิ่งที่ทำให้สามารถทำได้นั้น เป็นเพราะชุดหุ่นยนต์และวาล์วที่สามารถปรับเสียงตามสถานการณ์เหมือนการระบายอากาศแบบมีการควบคุมตัวเอง สิ่งที่สิทธิบัตรครั้งสองก็น่าแปลกใจเล็กน้อย
เพราะว่ามันอธิบายถึงอุปกรณ์ดินสอวาดทางอากาศภายใต้รถยนต์ที่ทำให้เกิดเสียงรบกวนเมื่อความเร็วของรถยนต์เพิ่มขึ้น ประโยชน์ของการทำเช่นนี้คือมันสามารถเชื่อมต่อกับกริดดั้งเดิมได้ ดังนั้นเรายังคงสามารถใช้กริดเป็นเครื่องมือออกแบบในรถยนต์ในอนาคต
บริษัทไม่ได้ให้แทนที่ตัวตนของมันด้วยการไฟฟ้า
ไม่ชัดเจนในปัจจุบันว่ามันจะใช้สิทธิบัตรใดหรือสิทธิบัตรหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าของฟิวจูเจอร์หรือไม่ แต่พวกเขาจะเป็นวิธีที่ดีในการสร้างเสียง "จริง" ของบริษัทนี้ จุดมุ่งหมายของระบบนี้คือเพื่อให้บริษัทมีความภักดีต่อตัวเองและมันออกเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพียงเพราะว่ามันเชื่อว่ามันสามารถกระจายช่องว่างในอุตสาหกรรมรถกับรถระบบ "เราไม่ได้ส่งต่อว่าเราจะไปที่รถยนต์ไฟฟ้า 100% แต่เราก็แค่บอกว่าเราให้เทคโนโลยีใหม่โดยเราว่าเราเชื่อว่าเพราะว่าทางเทคโนโลยีนี้มีโอกาสที่จะให้การกระตุ้นการขับขี่ใหม่" แครันโด้กล่าว
พวกเขาจะสร้างสรรค์ยาวนานเท่าที่จะทำได้สำหรับเครื่องยนต์ V12
บริษัทจะคงอยู่ที่จะภูมิใจในการสร้างสรรค์สำหรับการเผาไหม้ของตัวเองและไม่มีแผนที่จะทำลายสูตรเครื่องยนต์เซ็นต์เนียลของมันโดยการโยนหัวฉีดของทั้งหมดที่ไม่จำเป็นออกไป มันมีความน่าจะเป็นมากกว่าจะสร้างเครื่องยนต์ผสม SF90 และ 296 GTB และอาจจะยังมีรถยนต์ไฮบริด NA V12 อีกในอนาคต ในที่สุด บริษัทจะคงอยู่ที่จะสำรวจทุกประเภทของเครื่องยนต์เท่าที่จะทำได้ แต่อย่างน้อยเราสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขาจะฟังเสียงทั้งหมดเสียงเหมือนกันของฟีรารี"
โฆษณา