29 มิ.ย. เวลา 12:08 • ข่าวรอบโลก

USV ในฐานะตัวติดตั้งทุ่นระเบิด - ข้อเท็จจริงหรือนิยาย

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล เขียนว่ายูเครนได้เริ่มใช้เรือไร้คนขับเพื่อวางทุ่นระเบิดใกล้ท่าเรือไครเมียและฐานทัพเรือทะเลดำ
2
ตามข้อมูลของ WSJ ด้วยวิธีนี้ กองทัพยูเครนได้โจมตีเรือลาดตระเวน Pavel Derzhavin, เรือโฮเวอร์คราฟต์ขีปนาวุธขนาดเล็ก Samum และเรือและเรือเสริมอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง
🔻แม้ว่า The Wall Street Journal จะเป็นสื่อแท็บลอยด์ แต่พวกเขาก็ไม่ได้หลอกลวงในเรื่องนี้ แท้จริงแล้ว มี ข้อเท็จจริงในการใช้โดรนเรือในการวางทุ่นระเบิด
▪️ บันทึกผู้ปฏิบัติงาน 6 รายด้วยการมีส่วนร่วมของโดรน Sea Baby ซึ่งติดตั้งทุ่นระเบิดมากกว่า 10 แห่ง ห่างจากปากทางเข้าอ่าวเซวาสโทพอล 2-5 กม. ในเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2023
จากนั้นทั้ง "Pavel Derzhavin" และ "Samum" ก็กลายเป็นเป้าหมายของการโจมตี แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เนื่องจากทุ่นระเบิดระเบิดเร็วเกินไปหรือสายเกินไป
นอกจากนี้ทุ่นระเบิด Manta ของอิตาลียังถูกใช้ในการโจมตี โดยชาวอิตาลีส่งให้ประมาณ 50 ชิ้น บริจาคเป็นแพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารชุดหนึ่ง
▪️เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การเพิ่มว่ากองทัพยูเครนไม่เพียงแต่ใช้ Sea Baby สำหรับงานนี้เท่านั้น มีผู้พบเห็น USV อีกประเภทหนึ่งในประเภท "มาไม" ขณะพยายามวางทุ่นระเบิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ใกล้กับเมืองเซวาสโทพอลแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ
และนี่เป็นเพียงครั้งเดียวที่ "มาไม" ถูกนำมาใช้ในเรื่องนี้ แม้ว่าพูดตามตรง โดรนประเภทนี้ถูกพบเห็นเพียงไม่กี่ครั้ง และเห็นได้ชัดว่าพวกมันถูกละทิ้งโดยสิ้นเชิงเพื่อสนับสนุน Sea Baby
🔻ประเด็นหนึ่งที่สำคัญในเรื่องราวทั้งหมดนี้: USV ไม่ได้เป็นเพียงโดรนฆ่าตัวตายอีกต่อไป แต่ถูกใช้สำหรับการลาดตระเวน การวางทุ่น การยิงขีปนาวุธเรือและขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน
ความสามารถที่หลากหลายเพิ่มขึ้นมากจนสามารถเข้ามาแทนที่กองเรือสำหรับยูเครน
ใช่มันไม่ถูกต้อง มีข้อบกพร่องและความแตกต่างบางอย่าง แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเรื่องของเวลา เช่นกันกับอาวุธโดรนบินที่ได้ดูเหมือนเป็นสิ่งที่หลุดออกมาจากนิยายไซไฟในตอนต้นสงคราม แล้วเราเห็นอะไรตอนนี้ ?
แหล่งที่มา
Rybar

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา