29 มิ.ย. เวลา 15:08 • ข่าวรอบโลก
อิสราเอล

ทหารอิสราเอลปล่อยสุนัขทำร้ายคนแก่ติดเตียง

โดย
ภาพวิดีโอ สุนัขกองทัพ อิสราเอลขย้ำหญิงชราชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการใช้สุนัขในสงคราม และ ศักยภาพในการใช้สุนัขเป็นอาวุธทรมาน
วิดีโอที่เผยแพร่โดยเครือข่ายอัลจาซีราเมื่อสัปดาห์นี้ เผยให้เห็นสุนัขตัวใหญ่กัด และ ลากหญิงชาวปาเลสไตน์วัย 66 ปีอย่างโหดร้ายในบ้านของเธอที่เมืองจาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซา วิดีโอที่รั่วไหลออกมาเป็นภาพจากกล้องที่ติดอยู่กับสุนัข
1
หญิงรายดังกล่าวซึ่งระบุว่าชื่อ ดาลัต อับดุลลาห์ อัล ทานานี กล่าวว่าเธอปฏิเสธที่จะออกจากบ้าน โดยกองกำลังอิสราเอลได้ปล่อยสุนัขไล่ตามเธอขณะที่เธอยังนอนอยู่บนเตียง การถูกทำร้ายส่งผลให้กระดูกหัก และ บาดเจ็บสาหัส
นักเคลื่อนไหว และ นักรณรงค์ใช้ภาพดังกล่าวเพื่อเน้นย้ำถึงรูปแบบของการที่อิสราเอลใช้สุนัขโจมตีชาวปาเลสไตน์
ในเดือนกุมภาพันธ์ เว็บไซต์ข่าวอิสราเอล Yedioth Ahronoth รายงานว่ากระทรวงกลาโหมเริ่มกระบวนการจัดซื้อสุนัขที่ผ่านการฝึกจากยุโรปเพื่อใช้ในสงครามฉนวนกาซา
ตามรายงาน สุนัขจากหน่วย Oketz ถูกส่งเข้าไปในอุโมงค์ในฉนวนกาซา เพื่อช่วย "ทหารจำนวนมากในการระบุพื้นที่อันตรายที่กลุ่มติดอาวุธซ่อนตัวอยู่ หรือที่ที่พวกเขาวางอาวุธและ จรวด"
รายงานยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า สุนัขที่ได้รับการฝึกส่วนใหญ่เป็นสุนัขพันธุ์มาลิโน มาจากเนเธอร์แลนด์ และ เยอรมนี
ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2558 สำนักข่าว Dutch News รายงานว่าเนเธอร์แลนด์ส่งสุนัขให้กองทัพอิสราเอล โดยอ้างอิงจากการค้นคว้าจาก เว็บไซต์ข่าว NRC อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนสุนัขที่ส่งออกนั้นไม่มีอยู่จริง เนื่องจากอัมสเตอร์ดัมไม่ได้แยกความแตกต่างระหว่างสัตว์ที่กองทัพและตำรวจใช้ กับสัตว์เลี้ยง ตามรายงานของ NRC
Dutch News รายงานว่า Four Winds K9 ผู้เพาะพันธุ์ Brabant บอกกับ NRC ว่าทาง NRC เป็นผู้จัดหาสุนัขหลักให้กับกองทัพอิสราเอล
The New Arab ติดต่อ Four Winds K9 แต่ไม่ได้รับความคิดเห็นใดๆ ก่อนที่การเผยแพร่จะเผยแพร่ แต่เว็บไซต์ของพวกเขาได้ระบุว่าบริษัทดังกล่าวได้ทำงานให้กับหน่วยงานรัฐบาลและบริษัทข้ามชาติทั่วโลกมาอย่างน้อย 20 ปีแล้ว
“Four Winds ทำงานร่วมกับทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในการฝึกอบรมมืออาชีพที่ศูนย์ฝึกอบรมในเนเธอร์แลนด์และหลายโครงการในต่างประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง” เว็บไซต์ระบุ แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงอิสราเอลก็ตาม
ก่อนหน้านี้บริษัท ได้ชดเชยเงินให้แก่ชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีโดยสุนัขที่ส่งมาให้กองทัพอิสราเอล
1
Hamzeh Abu Hashem ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อบริษัทและกรรมการของบริษัทในปี 2560 โดยกรรมการทั้งสองตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับ Abu Hashem เพื่อการฟื้นตัวของเขาเพื่อเป็น "การแสดงความปรารถนาดี"
อย่างไรก็ตาม บริษัทปฏิเสธความรับผิดทางกฎหมาย เนื่องจากกองทัพอิสราเอลเป็นผู้ฝึกสุนัขเหล่านี้
อาบู ฮาเชม ถูกสุนัขอิสราเอล 2 ตัวทำร้ายในเดือนธันวาคม 2014 ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกองกำลังอิสราเอลกับชาวบ้านในหมู่บ้านเบต ออมมาร์ ทนายความของอาบู ฮาเชมกล่าวว่าทหารอิสราเอลปล่อยสุนัข 2 ตัวเข้าทำร้ายเยาวชน โดยกัดเข้าที่ขา แขน และไหล่
ส่วนหนึ่งของการโจมตีถูกบันทึกวิดีโอ และ เผยแพร่โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนของอิสราเอล B'Tselem โดยสามารถได้ยินทหารเยาะเย้ยอาบู ฮาเชมก่อนที่สุนัขจะกัดเขา
Tonny Boeijen ผู้อำนวยการ Four Winds K9 ยืนยันกับNRC ในภายหลัง ในปี 2558 ว่าสุนัขเหล่านี้ได้รับการจัดหาโดยบริษัทของเขาจริงๆ
ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสุนัขที่ใช้ในการทำร้ายผู้หญิงคนดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับบริษัทหรือไม่ หรือสัตว์ของสุนัขเหล่านี้ได้ถูกส่งไปยังกาซาหรือไม่
  • ​ประนามการโจมตีครั้งนี้
ภาพสุนัขทำร้ายหญิงชาวปาเลสไตน์ทำให้เกิดกระแสการประณามจากผู้คนทางออนไลน์
บางคนเน้นย้ำว่าการโจมตีของสุนัขถือเป็นการละเมิดพันธกรณีของอิสราเอลภายใต้อนุสัญญาเจนีวาในการปกป้องพลเรือนในดินแดนที่ยึดครอง
ฮูซาม ซอมลอต เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำสหราชอาณาจักรเข้าร่วมการวิพากษ์วิจารณ์โดยโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X
“ภาพที่น่าตกใจของสุนัขทหารอิสราเอลที่โจมตี และ กัดหญิงชาวปาเลสไตน์วัย 66 ปีอย่างโหดร้ายในบ้านของเธอในเมืองจาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซา พวกมันเป็นพวกขี้ขลาด!” เขาเขียน
Credit :
👇
  • ​https://youtu.be/reF-iLVWWhs?si=OH9E9KIOChr_eUgE
  • ​https://www.newarab.com/news/israeli-army-dog-mauling-elderly-gaza-woman-sparks-concerns
  • ​https://www.moroccoworldnews.com/2024/06/363476/israeli-police-dog-attack-on-elderly-palestinian-woman-sparks-outrage
โฆษณา