29 มิ.ย. เวลา 23:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 หลักในการเลือกหุ้นปันผล

หลายคนชอบลงทุนในหุ้นปันผล เพราะในระหว่างทางที่ราคาหุ้นผันผวนนั้น เราก็ยังได้รับผลตอบแทนในรูปเงินปันผลออกมาในระหว่างที่เราถือหุ้นนั้น และเป็นการสร้างรายได้แบบ passive income มาอ่านกันว่า มีหลักในการคัดเลือกหุ้นปันผลอย่างไร
ถ้าเราสนใจหาหุ้นปันผล อาจลองคัดเลือกหุ้นมาศึกษาจาก SETHD (SET High Dividend) index มาศึกษาเพิ่มเติมก่อน เนื่องจากหุ้นในดัชนี Set HD นั้น ตลาดหลักทรัพย์จะคัดเลือกจากหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET100 มาเลือกต่อเพื่อคัดให้เลือกหุ้น 30 ตัวเพื่อเข้าอยู่ใน SETHD
ซึ่งนำหุ้นใน Set 100 มาคัดโดยต้องเป็นหุ้นที่มีการจ่ายปันผลต่อเนื่องโดยพิจารณาย้อนหลัง 3 ปี มีอัตราส่วนการจ่ายปันผลต่อกำไรสุทธิโดยเฉลี่ย ไม่เกิน 100% (payout ratio) เพื่อเข้ามาอยู่ใน SetHD
ข้อมูล update ล่าสุดในการปรับปรุงดัชนี SetHD เมื่อ 17 มิ.ย. 67 เพื่อใช้คำนวณด้ชะนีใน เดือน มิ.ย.- ธ.ค. 67 การพิจารณาปรับรายการหุ้นในดัชนีจะมีการทำทุก 6 เดือน
ตอนนี้หุ้นใน SetHD มี 30 ตัวเรียงตามตัวอักษร ได้แก่ ADVANC, AP, BAM, BANPU, BBL, BCP, BCPG, COM7, HMPRO, INTUCH, JMT, KBANK, KKP, KTB, LH, MEGA, PRM, PTT, PTTEP, QH, RATCH, RCL, SIRI, SPALI, TASCO, TCAP, TISCO, TOP, TTB, WHA
หรือจะคัดกรองด้วยตนเงอโดยใช้ settrade.com >> คัดกรองหุ้น (Stock Screening) >> ใส่เงื่อนไข อัตราการจ่ายเงินปันผลย้อนหลังเข้าไป
เมื่อได้ชื่อหุ้นมา ก็นำศึกษาลักษณะของธุรกิจ หุ้นปันผลอาจไม่ได้ต้องเติบโตสูง แต่ต้องยังสามารถเติบโตได้ในระยะยาว เพราะถ้ารายได้ กำไรลดลง การจ่ายปันผลในอนาคตก็จะลดลงได้
การดูงบการเงินควรดูบริษัทที่ฐานะทางการเงิน มีรายได้ กำไรแนวโน้มเติบโต มีแระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป้ฯบวก เพราะการจ่ายปันผล จ่ายมาจากเงินสดของกิจการ
ส่วนการประเมินมูลค่าหุ้นนั้น เราสามารถใช้ P/E, P/BV, หรือ discounted cashflow จากเงินปันผลได้ เพราะเราควรซื้อหุ้นใราคาที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว
ถ้าในการประเมินมูลค่าหุ้นโดยใช้เงินปันผล แบบที่คิดว่า ไม่มีการเติบโต สามารถประเมินเบื้องต้น ได้แบบนี้นะ
ราคาหุ้นที่เหมาะสม = เงินปันผลที่จ่ายต่อปี/ ผลตอบแทนที่เราคาดหวัง
เช่น หุ้นบริษัทมานะจำกัดมหาชน ปันผลที่จ่ายต่อปี 5 บ./หุ้น และเราต้องการผลตอบแทนจากเงินปันผลจากลงทุนในหุ้นนี้ 5% ต่อปี (ซึ่ง 5% ตรงนี้ = 0.05 นั่นเองนะ)
ราคาหุ้นที่เหมาะสม = 5/ 0.05 = 100 บ.ต่อหุ้น
การลงทุนในหุ้นปันผล ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุนระยะยาวและสร้าง passive income
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดกว่าสิบบริษัท ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย นำไปปรับใช้ได้จริง!! ซื้อได้ทั้งจาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น การอ่านงบการเงิน รวมถึงการประเมินมูลค่าหุ้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #งบการเงิน #อ่านงบการเงิน #หุ้นปันผล #SetHD #หุ้น #ลงทุนหุ้น
โฆษณา