30 มิ.ย. เวลา 03:30 • ปรัชญา
เดี๋ยวก็มีสื่อแสดงให้ดูมากมาย เราก็เคยสงสัยมาก่อนเหมือนกัน คำว่าศาสนา เราก็ควร ศึกษาให้เข้าใจ ศาสนานั่นมันขึ้นอยู่กับความเข้าใจ คนที่เค้าฟังธรรมเป็น คัดกรอง ใคร่ครวญ พิจารณา เหตุผลของโลกให้อะไร เหตุผลของธรรมให้อะไีร ให้จิตเป็นทุกข์หรือสุข มีความสุขกายสุขใจ ..ที่เป็นเรื่องราว ของคำว่า ปัญญาธรรมของจิตแต่ละดวง ที่มาอาศัยโลกชั่วขณะหนึ่ง..เรื่องราวของปัญญาธรรม จะเกิดขึ้นมาได้ เพียงแค่มีสมองที่มันก็เน่าเปื่อยผุพังได้อย่างนั้นหรือ ..เค้าเสาะแสวงหาปัญญาธรรม เพื่อยุติการเกิด .เกิดทีไหร่มันก็ทุกข์
การที่ไม่เข้าใจ ไม่ศึกษา ไม่ลงมีทำ ฝึกหัดทำ มันมีแต่คำว่า ทุกข์คำว่ากรรม ในทุกดวงจิต โลกนี้ .มันมีกายสัตว์ กายมนุษย์ ..โชคดีหน่อยได้พ่อแม่เป็นมนุษย์ พูดคำว่าพ่อแม่ได้ ได้กายอื่นเรียกพ่อแม่ไม่เป็น ออกจากท้องแม่ ไม่นานก็จากกัน ดูหมามันก็ได้ พ่อโตหน่อยมันก็กัดแม่มัน
ศาสนาเค้าก็ชี้ให้ดูในสิ่งที่เป็นคุณ อย่าไปทำแบบหมามัน จิตมันจะตกต่ำไปเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่คิดเรื่องราวคำว่า คุณ มีพระคุณอะไร ..มันก็ใคร่ครวญอะไรไม่ได้หรอก ..ก็อยู่กันไปแบบสัตว์โลกทั่วไป กินนอน แก่งแย่ง เข่นฆ่ากัน เดือดร้อนกันไปถ้วนหน้าเอารัดเอาเปรียบ โลภไม่สิ้นสุด ทะเยอทะยานไม่สิ้นสุด แล้วก็ตายจากโลกไป .มีกายเกิดได้ มันก็ตายได้ของธรรมดา เหมือนสัตว์โลกทั่วไป หมูเห็ดเป็ดไก่เนื้อมันยังมีประโยชน์ คนเค้าเอาน้ำเลือดน้ำหนองมากินเอร็ดอร่อย ส่วนคนตายเค้าเอาไปเผาอย่างเดียว ..เนื้อหนังมังสา มีประโยชน์อะไรบ้าง
แล้วศาลา พุทธศาสนา ก็ไม่ได้บังคับใคร ให้มานับถือ มีแต่ว่า ต้องเข้ามาเอง ส่วนเรื่องสำมะโนครัว พ่อแม่เค้าก็ช่วยแจ้งให้ว่า นับถืออะไร ส่วนโตขึ้นจะนับถือ มันก็เรื่องของจิตดวงนั้น จะไปแจ้งแก้ไข เค้าคงแก้ให้ตามที่ต้องการ เราเชื่อว่า ไปแก้ไขได้ ไม่มีใครเค้าว่า เป็นสิทธิเสรีภาพ ความจริงก็ดี รู้ตัวไม่นับถือ ก็ไปอจ้งแก้ไข ให้มันสิ้นเรื่องราว ตัดบัวไม่ให้เหลือเยื่อใยไปเลย แล้วแจ้งเค้าเสียหน่อย เค้าจะได้รู้กัน เวลาตายอย่าเอาเข้าไปเผาในวัด เพราะมันอยู่ในรั้วเรื่องราวศาสนา ยิ่งค่าเผาเฝ้าแพงเสียด้วยนิ
แล้วการบ่งตัวเองไม่มีศาสนา ..มันก็ดีน่ะ คนเค้าจะรู้กันว่า เวลามีเรื่องบุญกุศล กฐินผ้าป่า งานบุญ งานอะไรที่เค้ามีเรื่องราวศาสนา เค้าจะได้ไม่บอกกว่าให้ ..จะได้เอาไว้บอกกล่าว คนที่เค้า ศาสนามาร่วมสร้างบุญกุศล
แหม..มัน่าจะมีบริการเผาให้ฟรี เหมือน เค้าว่า 30 บาทรักษาทุกโรค น่าจะมียาดอกไม้จันทร์ให้ด้วย รักษาให้ฟรี หายทุกโรคแน่นอน แล้วช่วยเผาให้ฟรี..บริการตั้งแต่เกิด ไปจนเปาเลยเอ้า ..
นี่เค้าว่า ยุคข้าวยากมาแพงก็มาแล้ว .แล้วมันมีความสุขมั้ย ..คนก็ก็ต้องทุกข์ร้อนถ้วนหน้า ทุรชนก็มากมาย ..มันมีความสุขมั้นหนอ
เคยมีคำถามแบบนี้ ว่า ศาสนาคือ อะไร https://www.blockdit.com/posts/613d95f3823b230c53dfc250
โฆษณา