30 มิ.ย. เวลา 08:07 • ข่าวรอบโลก
อิหร่าน

อิหร่านรอเลือกตั้งรอบ 2

โดย
มาสซูด เพเซชเคียน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่าน สายกลางเพียงคนเดียวในสนามเลือกตั้งที่มีผู้สมัคร 4 คน กลายเป็นผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุด แต่ยังไม่เกินกึ่งหนึ่ง จะต้องไปชิงดำในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 กรกฎาคม กับซาอีด จาลิลี อดีตสมาชิกกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ คนสนิทของผู้นำสูงสุดอิหร่าน หลังกระทรวงมหาดไทยอิหร่าน แถลงเมื่อวานนี้ว่า ไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเพียงพอในการชนะเลือกตั้งรอบแรกอย่างเด็ดขาด
ทั้งนี้ การเลือกตั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่สูสีกันมากระหว่างเพเซชเคียน ผู้สมัครที่คนรู้จักน้อยที่สุด และจาลิลี โดยกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า ผู้สมัครทั้งสองคน ไม่มีใครได้คะแนนถึง 50% จากจำนวนผู้ลงคะแนนกว่า 25 ล้านคน เพเซชเคียน ได้คะแนนกว่า 10 ล้านคะแนน ขณะที่ จาลิลี ได้ไป 9.4 ล้านคะแนน
จาลิลี อดีตผู้แทนเจรจานิวเคลียร์แข็งกร้าว ไม่ประนีประนอม ซึ่งมีแนวความคิดต่อต้านตะวันตก ตรงข้ามกับแนวคิดของเพเซชเคียน นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ชัยชนะของจาลิลีจะเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศและในประเทศของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านในลักษณะที่เป็นปฏิปักษ์มากยิ่งขึ้น แต่ชัยชนะของเพเซชเคียน ที่มีแนวความคิดสายกลาง อาจช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดกับชาติตะวันตก ปรับปรุงโอกาสในการปฏิรูปเศรษฐกิจ, การเปิดเสรีทางสังคมและความหลากหลายทางการเมือง
สำหรับเพเซชเคียน ซึ่งเกิดในปี 1954 เป็นนักการเมืองแนวปฏิรูป ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งรัฐมนตรีสาธารณสุขของอิหร่านด้วย ส่วนจาลิลี ซึ่งเกิดในปี 1965 เป็นนักการเมืองแนวอนุรักษ์นิยม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการของสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุด และอดีตหัวหน้าผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน
การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 14 ของอิหร่าน ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในปี 2025 ต้องจัดก่อนกำหนด หลังการเสียชีวิตของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/75VADP4FqgkW9pxJ/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.aljazeera.com/news/2024/6/27/iran-presidency-still-up-for-grabs-as-conservatives-negotiate-pre-election
  • ​https://www.aljazeera.com/news/liveblog/2024/6/28/irans-election-2024-live-polls-open-soon-to-elect-raisis-successor
  • ​https://www.aljazeera.com/where/iran/
โฆษณา