3 ก.ค. เวลา 15:21 • ธุรกิจ

Digital Body Language ง่ายๆ ใครก็(ต้อง)รู้

เวลาผมเข้าประชุมออนไลน์ งานสมนาต่างๆ สิ่งที่ผมไม่ชอบเลยก็คือการถูกบังคับให้เปิดกล้อง ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่ได้พร้อม ทั้งสภาพห้อง การแต่งกายของเรา ทำให้ผมนึกถึงช่วงเวลาในอดีตที่เรานั่งอยู่ในคลาส หลบได้ หลีกได้ เนื่องจากไม่ต้องการเป็นจุดสนใจ
แต่โลกในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว การทำงานเปลี่ยนจากการที่เราต้องเข้าไปใช้ชีวิต นั่งทำงานกันในออฟฟิศมาเป็นนั่งทำงานหลังจอคอมของใครของมันกันมากขึ้น ทำให้เราต่างต้องเปลี่ยนวิธีการสื่อสารและวิธีการทำงาน จากเคยเห็นสีหน้า ท่าทาง การแสดงออกได้อย่างชัดเจน กลายมาเป็นการสื่อสารบนโลกออนไลน์ที่แม้จะสร้างความสะดวกสบาย แต่ก็มีข้อจำกัดในการสื่อสารที่ทำให้เราต้องปรับตัวตาม ทั้งผู้อื่น และตัวเราเอง
Erica Dhawan ผู้เขียนหนังสือ Digital Body language How to build trust and connection no matter the distance ทำการสำรวจพนักงานว่า 2,000 คนพบว่า 70% ของการสื่อสารที่ไม่ดีในโลกดิจิตัล เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และนำไปสู่การเสียเวลาในการทำงานถึง 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 10% ของสัปดาห์การทำงานปกติ
สิ่งนี้สะท้อนความสำคัญของ Digital Body language ความเข้าใจและนำมาปรับใช้จะสร้างความมั่นใจและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คุณ Erica Dhawan
จึงรวบรวมสิ่งที่ได้จากการศึกษามาสรุปเป็นหนังสือ Digital Body language How to build trust and connection no matter the distance เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าทักษะและการสร้างเสริมบุคลิกภาพบนโลกออนไลน์สำคัญอย่างไร
1
โดยโพสต์นี้เราไมได้มีเจตนานำเอาหนังสือทั้งเล่มมาตีแผ่ เพียงแต่หยิบยกข้อคิดที่น่าสนใจประกอบกับบทความจาก BBC เพื่อแนะนำการเสริมสร้างทักษะการสื่อสารที่ดีบนโลกออนไลน์ สำหรับคนที่สนใจและต้องการศึกษาด้านนี้เพิ่มเติม โดยเคล็ดลับการสร้างทักษะการสื่อสารบนโลกออนไลน์ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย
2
1. ความชัดเจนในการสื่อสาร
linguist Naomi Baron ให้ความเห็นไว้ในการศึกษาของเขาว่า การอ่านผ่านจอทำให้เราเข้าใจอะไรได้น้อยลงเมื่อเทียบกับการอ่านบนสิ่งพิมพ์ ด้วยข้อมูลที่ไหลเข้ามามากมายในแต่ละวัน เรามีแนวโน้มที่จะอ่านแค่ผ่านๆ ให้พอเข้าใจแทนที่จะไตร่ตรองอย่างละเอียด ซึ่งมันส่งผลให้เราอาจจะข้ามข้อมูลสำคัญไป ดังนั้นการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อแน้นย้ำข้อความที่สำคัญ จะทำให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างไม่ประสิทธิภาพ และไม่ตกรายละเอียดที่สำคัญไป
2. ความรอบคอบในการสื่อสาร
การส่งต่อข้อมูลด้วยข้อความมีข้อเสียคือไม่มีภาพหรือเสียงที่ช่วยเน้นย้ำข้อความ และการส่งต่ออาจเกิดการตกหล่นหรือเพิ่มเติมของข้อความที่เราไม่พึงประสงค์ได้
การส่งต่อข้อมูลในโลกออน์ไลน์จึงต้องมีการตรวจสอบทุกครั้งว่า จะส่งข้อความอะไร ส่งให้ใคร โทน น้ำเสียง คำพูดในการสื่อสาร ช่วงเวลาและช่องทางที่เหมาะสมในการส่งต่อข้อมูล สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญต่อผู้รับสารทั้งสิ้น
3. สร้างบรรยากาศที่ดีในการสื่อสาร
การเร่งรีบจนเกินไปในโลกดิจิตัล นอกจากจะทำให้เราไม่รอบครอบแล้วยังทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราลดลงด้วย เมื่อต้องตอบคำถามใครไม่ว่าจะผ่านวีดีโอคอล หรือพิมพ์ข้อความส่งไป นอกจากนี้ เวลาว่างที่ไม่ตรงกันยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการสื่อสาร การสื่อสารจึงควรทำในเวลาที่พร้อม ทุกคนสามารถรับและส่งข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การประชุมหรือวางแผนออนไลน์ควรมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน การประชุมและยกเลิกประชุมบ่อยๆจะกระทบต่อความกระตือรือร้นและทำให้การสื่อสารขาดประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ การสร้างความปลอดภัยในการสื่อสาร ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกกดดัน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น จะทำให้ทุกคนในองค์กรกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และต้องการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนองค์กร ทำให้การสื่อสารเกิดประสิทธิภาพและสร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริง
2
อ้างอิง
โฆษณา