30 มิ.ย. เวลา 14:05 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Inside out 2 | ความเชื่อที่ไม่มั่นคงของวัยรุ่น

Pixar ได้ใส่ความรู้สึกนึกคิดให้กับหลายสิ่งมามากมาย ทั้ง รถ ของเล่น มอนเตอร์ รวมถึงความรู้สึกในตัวมันเองด้วย แต่ความสนุกของเรื่องคือแกนหลักของความเป็นมนุษย์เกิดขึ้นจากชั่ววูบของความรู้สึกต่าง ๆ มันเป็นได้อย่างไร? ตัวอนิเมชั่น Inside out ได้จำลองโลกในหัวให้เราได้เห็น นอกจากความเพลิดเพลินแล้วอนิเมชั่นเรื่องนี้เสมือนเป็นจดหมายจากเด็ก ๆ ที่อยากให้ผู้ใหญ่ได้เปิดอ่านและโปรดเข้าใจพวกเขา
อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงวัยหนึ่งที่หลายคนเรียกว่าวัยต่อต้านในช่วงเวลาที่เด็กกลายเป็นวัยรุ่น หมกหมุ่นกับการค้นหาและทำความเข้าใจตนเอง นอกจากนี้ยังพยายามอย่างมากกับการสร้างเส้นกั้นอะไรบางอย่างจากคนในครอบครัว อารมณ์ที่ก่อกำเนิดมาใหม่มากมายในช่วงวัยนี้เป็นได้ทั้งแรงสนับสนุนและเหตุแห่งความผิดพลาดในการก้าวข้ามจุดที่เยือกเย็น และอาจเรียกได้ว่าโดดเดี่ยวสำหรับใครบางคนในชีวิตได้เหมือนกัน
การใช้เรื่องความเชื่อคือสิ่งที่หล่อหลอมให้ตัวเราเป็นเรา คือไอเดียที่บรรเจิดทุกวินาทีที่เราได้รู้สึกกับโลกในจิตที่สร้างด้วยอนิเมชั่นการ์ตูนกำลังสะท้อนเราซึ่งเป็นคนดูอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไร เป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ณ โรงภาพยนต์แห่งนั้น ในที่นั่งที่คนวางก้นลง และผู้คนในห้องกำลังย้อนวันวานและมองไปยังอนาคตถึงความรู้สึกในช่วงนั้นของชีวิต ความตื่นตระหนกกับอนาคต ความเขินอายจากพ่อแม่ ความเป็นเด็กที่กำลังสับสน มันทำให้เรามองว่าในช่วงนั้นของชีวิตเราทำอะไรไปบ้าง รวมถึงเพื่อนเราทำอะไรไปบ้าง
และที่สำคัญ เพื่อน ที่ว่าเรามองเขาเป็นอย่างไร ในตอนนั้น เราละเลยไปรึเปล่า เราได้ทิ้งอัญมณีแห่งมิตรภาพที่ควรจะอยู่นานยิ่งไปด้วยกันรึเปล่า? เมื่อได้ไตร่ตรองความรู้สึกที่กำลังพรั่งพรูจู่ ๆ น้ำตาก็ซึมบนจอภาพทำให้มองเห็นไม่ชัดหนักแต่ยังสัมผัสความเข้าใจและความรู้สึกได้ดี เป็นอนิเมชั่นที่ควรค่าแก่การได้ดู ไม่ใช่เพียงเพราะความบันเทิงแต่การเรียนรู้ตัวตนทั้งตนเองและคนอื่นคือความสำเร็จที่ภาพยนต์เรื่องนี้ทำออกมาได้ดี
แน่นอนว่ามีเรื่องหนึ่งที่รู้ดีว่าทางค่ายคงไม่มีทางนำมาเสนอ แต่ก็อดนึกถึงไม่จริง ๆ หากได้รับการถ่ายทอดออกมา นั่นคือเรื่องของ 'อารมณ์ทางเพศ' ของเด็กวัยนี้ เราคิดว่ามันคือพื้นฐานของการเป็นมนุษย์ เป็นสัชาตญานสำคัญ และอารมณ์ที่พูดได้ว่ามันคือเป้าของการมีชีวิต อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องน่าเสียดายแต่อย่างไรเพราะตัวอนิเมชั่นได้ครอบคลุมทุกอย่างที่คนดูควรจะได้รับไปแล้ว
หากอนิเมชั่นเรื่องแรกของ Inside out เป็นดั่งจดหมายที่อยากจะส่งถึงมือผู้ปกครอง ในภาคนี้มันคือจดหมายที่มีเหล่าเพื่อน ๆ รุ่นพี่ และรุ่นน้องรอบกาย เป็นผู้รับ ทุกคนต่างมีอารมณ์ความรู้สึก ทุกคนเป็นมนุษย์ มีผิดพลาด มีเป้าหมาย มีความเชื่อมั่นในความถูกต้องของตน และมันทำให้คุณเป็นคุณ ซึ่งเราควรโอบรับมันทั้งตัวคุณและคนข้าง ๆ คุณ
โฆษณา