1 ก.ค. เวลา 02:42 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของการที่ร่างกายของคนเรา นั่นมันมีการับส่งอารมณ์ เข้ามา ..เมื่อเราโตขึ้น เราก็ใช้มีการใช้กาย เคลื่อนไหวไปตามอารมณ์ มีวิญญาณทั้งหก ไปสัมผัสสิ่งนั้นสิ่งนี้มา ..แม้อาหารการกิน ที่เป็นเรื่องราวน้ำเลือดน้ำหนองหล่อเลี้ยงเรือนกาย เอาธาตุนอกมาเสริมธาตใน เราก็มีอารมณ์ชอบไม่ชอบ มีอารมณ์อยาก เดี๋ยวกินนั้นกินนี่ ..ไปกินที่นั้นที่นี่ ..มันมีการสะสมอารมณ์กรรมเกิดขึ้น ..เหมือนสีที่ทาลงไป ในพื้น ..คือกายที่จิตอาศัย
มันสะสมตลอดทั้งชีวิต โดยที่เราไม่เคยรู้ตัว ว่าสิ่งเหล่านี้ เราไปนำเข้ามาในตัวตนของเราเอง คราวนี้ .คนเรานั้น เราพูดคำว่า อารมณ์ได้ ..แต่เราก็ไม่รู้จักอารมณ์ ไม่รู้จักสิ่งที่เราสะสมนั้น มันเป็นกรรม
..มันจึงยากที่เราจะรู้จักตัวตนของเรา ก็คือ จิตที่เป็นนามธรรม อาศัยอยู่ในเรือนกาย ..อารมณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น จากที่เราใช้กายเคลื่อนที่ไป วิญญาณทั้งหกเคลื่อนที่ไป มีอารมณ์เกิดขึ้นมานั้น ..อารมณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนวัตถุฝุ่นละออง ..ตกลงมาในกาย จิตเรานั่นเหมือนน้ำ แล้วสิ่งสกปรก สารละลายอะไรต่างๆลงมาในน้ำ ..จิตเราจะเป็นอย่างไร
เมื่อผ่านกาลเวลาไปทุกวัน กายมันก็หนัก โรคนั้นโรคนี้ ก็เข้ามา .. จิตที่อาศัยอยู่ในกาย ก็ไม่รู้ว่า จะทำอย่างไ ร เอาสิ่งที่..ฝุ่นทีตกลงมาทำให้ภายในกายเลอะเทอะเปรอะเปื้อน..เอามันออกไป ..
เมื่อเราหันมาเรียนรู้จักอารมณ์ภายในกาย ที่เค้าเรียกว่า อารมณ์กรรมตัวกระทำ ..เราเรียนรู้เข้าถึง สิ่งที่เค้าเรียกว่า อารมณ์..ไปดึงตัวกระทำให้เกิดขึ้น ..จิตก็เดินตามอารมณ์ตัวกระทำ เป็นเหมือนแม่เหล็กดูดจิต เป็นสีดำๆ ทรงพลัง จิตก็ตกเป็นทาสของอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายในกาย มีกิริยากายวาจาใจ ไปตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น มันเป็นอารมณ์ที่ปรุงแต่งทั้งนั่น
พอมันมากขึ้น มันก็หนัก ..ไม่อยากไปรับขยะ..อารมณ์คนนั้นคนนี้เข้ามาเพิ่มขึ้นอีก ..เอามาแบกเพิ่มขึ้น แค่ที่แบกสะสมมา ก็ยังไม่มีสติปัญญาทำให้กายวาจาใจ มันสะอาดสะอ้านไม่ไหวแล้ว ..แต่นั้นแหละ มันยากที่เราจะเรียนรู้เรื่องในกายของตนเองที่จิตเราอาศัย เรามีแต่เที่ยวหาสิ่งข้างนอก ..แต่ไม่เคยสำรวจตรวจสอบ ให้รู้จักจิตที่อาศัยภายในกาย จิตของเรามันถูกห้อมล้อมด้วยเรื่องราวอะไรบ้าง .ที่เค้าเรียนรู้จัก กายที่อาศัย อารมณ์ที่อยู่ในกาย แล้วจิตก็ถูกสิ่งเหล่านี้ หุ้มห่อ ..เป็นจิตที่มีกรรม..เกิดมาที่ไหร่ ก็มีแต่ทุกข์
คราวนี้เรามีวิธีอะไรบ้าง ที่จะลอกสีหรือ ขยะสิ่งเลอะเทอะ ออกไปจากกาย จากธาตุทั้งสี่ ที่เรานำกายไปไปคลุกผงฝุ่นโคลนตม อะไรต่างๆ ในการใช้กาย ใช้วิญญาณทั้งหก ..เราจะแก้ไขทำความสะอาด อย่างไร ให้กายและจิตเบาบางลง เมื่อเราทำได้ กายก็เบา จิตที่อาศัยในเรือนกายก็เบาบางจากอารมณ์ขยะ ที่สะสมมา จะทำอย่างไรดีหนอ
เมืองไทย นั่น มีของดี ..แต่เราอยู่กับของดีๆ แต่เราไม่นำพา ..เอาเรียนรู้ให้จิตนั้นรู้จักขึ้นมา ..น่าเสียดาย ..
โฆษณา