1 ก.ค. เวลา 05:00 • ข่าวรอบโลก

ทดสอบปล่อยจรวดเทียนหลง-3 ของจีน เกิดข้อผิดพลาดจนร่วงตกใส่ภูเขาระเบิดไฟลุกท่วม

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 67 บริษัท Beijing Tianbing Technology ของจีน ได้ทดสอบจุดเครื่องยนต์จรวดเทียนหลง-3 (Tianlong-3) ซึ่งเป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลวขนาดใหญ่ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการสร้างเครือข่ายดาวเทียมอินเทอร์เน็ตของจีน แต่เกิดข้อผิดพลาดทำให้จรวดหลุดออกจากฐานปล่อย และร่วงตกลงในบริเวณเขตภูเขาที่เมืองก่งอี้ (Gongyi) ทางตอนกลางของจีนจนเกิดระเบิดอย่างรนแรง แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากมีการอพยพชาวบ้านในพื้นที่ล่วงหน้าก่อนที่จะทำการทดสอบ
สาเหตุจากความผิดพลาดครั้งนี้ เกิดจากตัวล็อกของจรวดกับฐานปล่อยรับแรงขับของจรวดไม่ไหวจนหัก ส่งผลให้จรวดขั้นที่ 1 แยกออกจากฐานยิงระหว่างทำการทดสอบ ซึ่งหลังจากที่จรวดพุ่งทะยานขึ้นจากฐาน ระบบคอมพิวเตอร์ได้ปิดระบบโดยอัตโนมัติ ทำให้จรวดไปตกบริเวณภูเขาห่างจากฐานปล่อยประมาณ 1.5 กิโลเมตร
1
บริษัท Beijing Tianbing Technology เป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งอวกาศเชิงพาณิชย์รายใหญ่ของจีน และมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจรวดจรวดที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว โดยเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ทางบริษัทประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดเทียนหลง-2 (Tianlong-2) กลายเป็นบริษัทขนส่งอวกาศเอกชนรายแรกของจีน ที่สามารถส่งจรวดเชื้อเพลิงเหลวขึ้นสู่อวกาศและเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จ
ทางบริษัทเคยประกาศว่า ประสิทธิภาพของจรวดเทียนหลง-3 เทียบเคียงได้กับจรวดฟอลคอน-9 (Falcon-9) ของบริษัท SpaceX และหลังจากที่การทดสอบครั้งแรกประสบความสำเร็จ ทางบริษัทจะสามารถปล่อยจรวดได้มากกว่าปีละ 30 ครั้ง
โฆษณา