1 ก.ค. เวลา 05:28 • ความคิดเห็น
หน่วยงานหลักที่ดูแลเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ คือ สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานครค่ะ ซึ่งประสานกับอีกหลายหน่วยงาน ได้แก่ มหาดไทย อุตุฯ กรมชลฯ กรมอุทกศาสตร์ ปภ. สนทช. GISTDA
ถ้ากังวล ก็ติดตามข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเถิด
คำทำนายเวอร์ชั่นไหน ของเจ้าพ่อเจ้าแม่สำนักไหน ฟังไปขำๆก็พอค่ะ อย่าไปเยอะกับมันค่ะ
เคยเขียนเรื่องน้ำท่วมไว้ค่ะ เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2017 ลองอ่านดูค่ะ
⭐️ ลักษณะพื้นที่ ⭐️
กรุงเทพมหานครมีลักษณะแบนราบ พื้นที่ส่วนใหญ่ อยู่ที่ระดับความสูงเฉลี่ย 0+0.00 ถึง +1.50 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง (msl) แปลว่า เราอยู่เกือบระดับเดียวกับน้ำทะเล ท่อระบายน้ำที่ฝังอยู่ใต้ดิน มันก็ยิ่งต่ำกว่า msl
1
⭐️ ถนนและผังเมือง ⭐️
ต่างคนต่างสร้าง เส้นไหนสร้างทีหลัง ก็สร้างให้สูงกว่าเส้นเดิม พวกที่สร้างก่อน มันก็ต่ำไปเองโดยไม่เต็มใจ ถนนเส้นเดียวกัน บางจุดท่วม บางจุดไม่ท่วม
1
⭐️ ระบบท่อระบายน้ำ ⭐️
เป็นระบบ gravity flow ท่อที่อยู่ใต้พื้นถนน รองรับน้ำฝนแล้วระบายออกสู่ทะเล โดยให้ไหลไปตามธรรมชาติ ตามความลาดเอียงของพื้นที่ การขึ้น-ลงของน้ำทะเล ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำ
1
⭐️ ปริมาณน้ำฝน ⭐️
ฝนตกครั้งไหน ถ้าปริมาณน้ำฝนเกิน 60 มิล น้ำฝนระบายไม่ทัน ยังไงก็ท่วม (เป็นที่มาของคำว่า น้ำรอระบาย)
⭐️ ระบบอุโมงค์ระบายน้ำ ⭐️
เมื่อก่อน ยังไม่มีอุโมงค์ ต่างคนต่างสูบ โดยเครื่องสูบน้ำ-เครื่องปั๊มน้ำ เขตใครเขตมัน ถ้าสถานีไหนเครื่องน๊อค น้ำจากจุดที่สูงกว่า ก็ไหลไปจุดที่ต่ำกว่า ใครอยู่ที่ต่ำ ก็ท่วมกันไปไม่จบไม่สิ้น
อุโมงค์ระบายน้ำ แบ่งเป็นฝั่งตะวันออกและตะวันตก ขนาด ⌀ ของอุโมงค์ มีตั้งแต่ 3 เมตร 4.5 เมตร และ 5 เมตร (⌀ 3 เมตร ระบายน้ำได้ 3 cu.m/s (ลบ.ม/วินาที) โดยประมาณ)
อุโมงค์ฝั่งตะวันออก ตามแผนจะก่อสร้าง 6 แห่ง ขณะนี้ (ปี 2017) แล้วเสร็จใช้การได้ 2 แห่ง (⌀ 3 เมตร) กำลังก่อสร้าง 2 แห่ง (แล้วเสร็จประมาณ 80-90%) อยู่ระหว่างเริ่มต้นก่อสร้าง 1 แห่ง และอีกแห่งอยู่ระหว่างการฟ้องร้อง ยังไม่รู้ชะตากรรม
อุโมงค์ฝั่งตะวันตก ไม่มีข้อมูล ยังไม่มีแผนก่อสร้าง
⭐️ สรุป ⭐️
สำหรับกรุงเทพมหานคร ไม่มีวิธีใดที่จะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ต้องใช้หลายๆวิธีร่วมกัน ทั้งคันกั้นน้ำ สถานีสูบน้ำ ระบบท่อระบายน้ำ เชื่อมต่อไปยัง อุโมงค์ระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ คูคลองธรรมชาติ แก้มลิง ฯลฯ
1
⭐️ มาตรการรับมือ ⭐️
- ทำใจว่ายังไงก็หนีไม่พ้น เมื่อท่วมก็เร่งระบาย
- ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ อุตุนิยมวิทยา รายงานข่าวสารจราจร
- หัดพายเรือ หัดเดินบนสะพานไม้ หัดหายใจทางเหงือก ทาโลชั่นบำรุงขนหน้าแข้ง
- เลือกตั้งผู้ว่าฯ คราวหน้า เลือกเทวดาหรือพระพิรุณ
2
⭐️ สรุปอีกที ⭐️
- ประเทศไทยทั้งประเทศ ไม่มีจังหวัดไหน ปลอดภัยจริงๆจากน้ำท่วม กรุงเทพก็เช่นกัน
- โลกใบนี้ทั้งใบ ไม่มีประเทศไหนปลอดภัยจริงๆจากภัยธรรมชาติ ประเทศเราก็เช่นกัน
1
โฆษณา