1 ก.ค. เวลา 05:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้หรือไม่นักลงทุนรายใหญ่สร้างพอร์ตด้วยหุ้นและตราสารหนี้เป็นหลัก

ภาวะตลาดปัจจุบันเอื้อต่อการลงทุนในตราสารหนี้ จากระดับดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และกำลังเข้าสู่เทรนด์ของการลดดอกเบี้ยลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดัน “ราคาตราสารหนี้ปรับตัวขึ้นได้” จากจุดนี้
📌สรุป 4 เหตุผล... ทำไมถึงควรลงทุนในตราสารหนี้โลก
1. ดอกเบี้ยตราสารหนี้ในต่างประเทศสูงกว่าในประเทศ โดยอยู่ระดับ 4%-5% ต่อปี (เทียบกับดอกเบี้ยพันธบัตรในประเทศไทยที่ 2%-3% ต่อปี)
2. แนวโน้มดอกเบี้ยทั่วโลกกำลังปรับตัวลง หนุนราคาตราสารหนี้ปรับตัวขึ้น
3. ตราสารหนี้ต่างประเทศครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม ช่วยในเรื่องกระจายความเสี่ยง ลดการลงทุนแบบกระจุกตัว
4. โอกาสกระจายความเสี่ยงออกจากตราสารหนี้ไทยที่ลงทุนเป็นสกุลเงินบาท
เริ่มต้น 1️บาทก็ลงทุนได้กับกองทุน “UGISFX-N”
เสนอขาย IPO 27 มิ.ย. – 9 ก.ค. 67
ลงทุนคลิก https://innovestx.onelink.me/23if/2eqnsr42
กองทุน UGISFX ลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS Income Fund (Class I) ในสกุลเงิน USD ซึ่งมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพทั่วโลก ควบคู่กับการสร้างผลตอบแทน ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน “ยืดหยุ่น” ทำให้สามารถปรับตัวได้ทุกสภาวะตลาด พิสูจน์ผ่านผลการดำเนินงานที่ดีมายาวนานกว่า 10 ปี
🔑Key Point! : UGISFX-N ลงทุนกองทุนหลักเดียวกับกองทุน UGIS-A/UGIS-N ที่ออกโดยบลจ. UOBAM >> ข้อแตกต่าง คือ UGISFX-N **เป็นกองทุนที่พิจารณาการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หรือไม่ก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจผู้จัดการกองทุน
🔍 ข้อมูลกองทุนหลักที่น่าสนใจ:
• ค่าเฉลี่ยความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ทั้งพอร์ต = AA-
• คาดการณ์ผลตอบแทน YTM = 6.99%
• Effective Duration = 3.93 ปี
• Morningstar rating ⭐ ⭐ ⭐ ⭐
💸 ตราสารหนี้ลงทุนหลากหลาย ดอกเบี้ยสูง
• พันธบัตรรัฐบาล เช่น U.S. Treasury Bonds (คูปองโดยประมาณ 4.4%)
• หุ้นกู้ เช่น Barclays PLC (คูปองโดยประมาณ 7.4%)
• หุ้นกู้ผลตอบแทนสูง (High Yield Credit)
• Securitized Asset เช่น ตราสารหนี้จดจำนอง (MBS)
• และตราสารหนี้อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น หุ้นกู้ระดับลงทุนได้ (Investment Grade), ตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูง (High Yield Bond) เป็นต้น
💡 มุมมองการลงทุนโดย InnovestX
InnovestX Research คาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี 2024 ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาตราสารหนี้ ซึ่งปัจจุบันระดับดอกเบี้ยสูงเหมาะแก่การลงทุน จากข้อมูลสถิติพบว่า ผลตอบแทนเฉลี่ยจากตราสารหนี้โลก (Global Bond) ในช่วงวัฏจักรการลดดอกเบี้ยมักให้ผลตอบแทนสูงถึง +9%
🛡️ ข้อดีและข้อเสียของการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน
• การป้องกันความเสี่ยงด้านค่าเงินจะช่วยปกป้องการลงทุนไม่ให้ผลตอบแทนลดลงจากการเปลี่ยนแปลงหรือความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ทว่าจะมีต้นทุนการป้องกันความเสี่ยง และปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนจากค่าเงินเช่นเดียวกัน
• หากนักลงทุนมีมุมมองค่าเงินบาทมีทิศทางอ่อนค่าในอนาคต การลงทุนแบบไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านค่าเงินจะช่วยเสริมโอกาสรับผลตอบแทนการลงทุนได้
• กองทุนหลักของ UGISFX-N ลงทุนตราสารหนี้ในรูปสกุล USD เป็นสัดส่วนใหญ่ (97%) ดังนั้น การลงทุนในกองทุนนี้จึงมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากคู่สกุล USD/THB เป็นหลัก (ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์ราว 4%)
ที่มา : UOBAM และ PIMCO ข้อมูล 31 พ.ค. 2567
(ผู้ลงทุนสามารถสับเปลี่ยนกองทุน UGIS-A และ UGIS-N ไปยัง UGISFX-N ได้ตั้งแต่ IPO เป็นต้นไป)
************************************************************
💡 TIPS! ข้อควรรู้เกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน
- กรณีเงินบาทแข็งค่าขึ้น >> ส่งผลต่อมูลค่าเงินลงทุนลดลง
ตัวอย่าง ลงทุนกองทุน 1,000 บาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อมาเงินบาทแข็งค่าเป็น 34 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้มูลค่าเงินลงทุนลดลงเหลือ 971 บาท โดยขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน -29 บาท
- กรณีเงินบาทอ่อนค่าลง >> ส่งผลต่อมูลค่าเงินลงทุนเพิ่มขึ้น
ตัวอย่าง ลงทุนกองทุน 1,000 บาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อมาเงินบาทอ่อนค่าเป็น 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จะทำให้มูลค่าเงินลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1,029 บาท โดยกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน +29 บาท
(*สมมติให้ NAV กองทุนหลักไม่เปลี่ยนแปลง และไม่รวมคำนวณค่าใช้จ่ายอื่นๆ)
คำเตือน : ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจทำให้ได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรก กองทุนอาจพิจารณาลงทุนใน Derivative เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกองทุน ซึ่งรวมถึงการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (FX Hedging) หรือไม่ก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน
โฆษณา