1 ก.ค. เวลา 06:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ทำไมแมงป่องจึงเรืองแสง ?

หลายคนคงจะเคยเห็นแมงป่องมาไม่น้อยครั้งเช่นกัน แต่รู้หรือไม่ว่าแมงป่องเองสามารถเรืองแสงได้ ? แล้วมันทำได้อย่างไร ทำไมต้องทำ เราจะไปหาคำตอบกัน
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/vV1RcKmR8jkzvaWR8
ผิวหนังชั้นนอกของแมงป่องจะเป็นชั้นหนังกำพร้าที่แข็งมากและมีชั้นบาง ๆ แทรกอยู่ เรียกว่า “ชั้นไฮยาลิน” ชั้นไฮยาลินคือสิ่งที่ทำปฏิกิริยากับแสงอัลตราไวโอเลต (UV) เช่น แสงสีดำหรือแสงจันทร์ และทำให้ร่างกายของแมงป่องเปล่งประกายได้นั่นเอง
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/8TaG25psmh4GzDXu5
ชั้นไฮยาลินมีความแข็งแรงมากและทนทานต่อการย่อยสลายตามกาลเวลา นื่องจากนักวิทยาศาสตร์พบว่าแม้แต่ฟอสซิลแมงป่องยังเรืองแสงได้ภายใต้แสงยูวีแม้ผ่านไปร้อยปี ! อะไรมันจะทนได้ขนาดนั้น !
นักวิทยาศาสตร์ยังสังเกตเห็นว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไม่เรืองแสงทันทีหลังจากลอกคราบ แต่หนังกำพร้าจะต้องแข็งตัวอย่างสมบูรณ์ก่อนจึงจะส่องแสงสีเขียวอมฟ้าท่ามกลางแสงดาว แต่ก็ยังไม่รู่ว่าสารเรืองแสงนั้นมาจากปฏิกิริยาเคมีเคลือบที่ผิวหรือไม่ หรือแมงป่องจะหลั่งสารเรืองแสงออกมาจริง ๆ ? ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีคำตอบ
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/VRdRpTQdkG8oDSUV7
แล้วเหตุใดแมงป่องจึงต้องเรืองแสงตั้งแต่แรก ? เนื่องจากเป็นสัตว์กินเนื้อออกหากินเวลากลางคืน ถ้ามันส่องแสงแสดงว่ามันไม่อยากซ่อนตัวใช่ไหม ? นั่นคงจะฟังดูขัดแย่งกันอย่างเห็นได้ชัด ทำให้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ตอบคำตอบสำหรับความลึกลับนี้ แต่พวกเขาก็ยังไม่ละทิ้งความพยายามเช่นกัน
มีสมมติฐานที่น่าสนใจที่สุดประการหนึ่งคือแมงป่องใช้ทั้งร่างกายเป็นอุปกรณ์ตรวจจับแสง โดยเปลี่ยนแสงอัลตราไวโอเลตเป็นแสงสีน้ำเงินเขียวและส่งสัญญาณนี้ไปยังระบบประสาท พูดง่าย ๆ ว่าแมงป่องสามารถเพิ่มพื้นที่ผิวตาของมันได้พันเท่าเลยทีเดียว ทำให้ตามทฤษฎีแล้วจะช่วยให้แมงป่องซ่อนตัวได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน หากส่วนใดส่วนหนึ่งของแสงอัลตราไวโอเลตในตัวลดลง แสดงว่าต้องมีสิ่งกีดขวางที่กั้นมันไว้จากแหล่งกำเนิดแสงทำให้มันรู้ว่าเป็นที่ซ่อนตัวได้นั่นเอง
ภาพจาก https://images.app.goo.gl/hfiG5196Qyk8C3VG8
สมมติฐานอื่น ๆ ที่น่าสนใจว่าทำไมแมงป่องถึงเรืองแสงภายใต้แสง UV ไม่ว่าจะเป็น
- สารเรืองแสงทำหน้าที่เป็นสารกันแดดชนิดหนึ่งและปกป้องแมงป่อง
- แสงสีฟ้าเขียวที่สดใสของพวกมันทำให้เหยื่อสับสนและทำให้จับได้ง่ายขึ้น
- ผิวภายนอกที่เรืองแสงช่วยให้แมงป่องจดจำกันและกันได้ง่ายขึ้น
-แสงเรืองแสงทำให้ร่างกายไวต่อแสงมากขึ้น ดังนั้นจึงหาจุดซ่อนตัวที่ร่มรื่นได้ง่ายขึ้น
ความจริงก็คือ เราแค่ไม่รู้ว่าทำไมแมงป่องจึงเรืองแสงภายใต้แสงสีดำ แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับคิดว่าสาเหตุคืออะไร?
อ้างอิง
โฆษณา