1 ก.ค. เวลา 09:12 • ปรัชญา
หากเรา นำกายมาประพฤติปฏิบัติธรรม เรียนรู้จัก เรื่่องของกาย ทุกข์ของกาย ทุกขเวทนาของอารมณ์ ..โดยอาศัยรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ..เมื่อท่านสอนเรื่องราวของกรรม ที่ว่า เราเคยนั่งพับเพียบเรียบร้อย ปฏิบัติธรรมได้ ครั้งละครึ่งชั่วโมง พอธรรมท่่านสอนเรื่องราวของกรรม ให้กายพ่อแม่ที่จิตเราอาศัยอยู่นั้นสอนจิต ..เพืียงแค่นาที่ สองนาที เราก็ทนไม่ไหวแล้ว ต้องลุกออกจาก หรือ ขยับเขยื้อนกาย จิตมันอดทนไม่ไหว ต้องขับเขยื้อนกายไปตามอารมณ์
เมื่อปฏิบัติธรรม เรามาฝึกให้กายนิ่ง จิตนิ่ง ผู้ที่ทำกายนิ่งจิตนิ่งได้ เป็นผู้ที่มีกายเป็นบุญ ..จิตนั้นสะสมบุญกุศลบารมีมาดี จึงสามารถนั่่ง เอากายบิดามารดามานั่งนิ่งได้ ทำจิตเฉยๆได้
การทีทำกายนิ่งจิตเฉยได้ เป็นกายบุญได้ เหมือนเป็นการร่อน หากายที่เป็นแก้วเป็นเพชรเป็นพลอยเกิดขึ้น เป็นประโยชน์ให้แก่เรา เราก็เลือกเอาสิ่งที่ไม่ดี ร่อนแล้วร่อนอีก ที่ไหนเป็นเม็ดใหญ่ที่ใช้การไม่ได้ เป็นสีดำ สีม่วง สีกรมท่า สีเนื้อ สีอะไรก็แล้วแต่ ก็ค่อยๆเลือกไปทีละเม็ดสองเม็ด ..สิ่งที่ล่วงลงมาจากการร่อน ก็เป็นทรายที่ละเอียดมากขึ้น
วันหนึ่งข้างหน้า ทรายนั่นก็เป็น ร่อนไปร่อนมา ทรายนั้นก็เป็น ฝุนละออง แล้วจากฝุ่นละออง ร่อน..จับมาก็ร่อนไม่ได้แล้ว ในที่สุด สิ่งที่เรามาจับต้องได้ กลับจับต้องไม่ได้ เหมือนกับ จิตของเรา ที่อาศัยในเรือนกายนี้ อาศัยเรือนกายที่เป็นบุญบารมี เมื่อเรามาทำกายให้เป็นกายบุญ มาจากวิญญาณทั้งหก ที่เราต้องสำรวจตรวจตราอยู่เสมอว่า วิญญาณทั้งหกของเรา เอาจับมาร่อน ละเอียดละออ ที่ไม่มี สิ่งที่เจ่อปนด้วยกิเลสตัณหา โลภโกรธหลงเกิดขึ้น
สิ่งที่เขียนมานี้ ล้วนเป็นเรื่องราวของจิตที่อาศัยอยู่ในเรือน ที่จิตสามารถนำกายมนุษย์ มาชำระสะสางอารมณ์กรรมตัวกระทำ ขันธ์ทั้งห้า วิญญาณทั้งหก ให้สะอาดสะอ้านได้ แต่นั้นแหละ จิตที่อาศัยในกายที่เป็นกรรม กายกรรมนั้นก็ขัดขวางไม่ให้จิต หนีจากกายที่เป็นกรรม ไปสร้างกายที่เป็นบุญได้ เมื่อยังอาศัยในกายที่มีแต่กรรม มันก็เลย นำกายมาอยู่ มาฝึกหัดในรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เลย
เพราะฉะนั้น เวลาพูดคำว่า อดทน ขันติ ..ที่เป็นเรื่องของจิตที่อาศัยอยู่ในเรือนกาย นั้น ..จิตเราเป็นจ้ตน้อยๆ อ่อนแอ ต่ออารมณ์กรรมที่เกิดขึ้นภายในกาย ..ไม่ได้มีความอดทน ขันติต่ออารมณ์ได้เลย
1
เรื่องรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รอยนี้ ยืนเดินนั่งนอน ไม่คิดนึกอะไรเลย ท่านบอกมาง่ายๆ ..ท่านว่า ของง่ายๆ ..ทำให้ได้.
โฆษณา