1 ก.ค. เวลา 10:53 • ความคิดเห็น
เราแสดงความจำนงบริจาคดวงตา กระดูกและเนื้อเยื่อ และร่างไปแล้วค่ะ และเราก็เขียนพินัยกรรมด้วยว่า หากเสียชีวิตในต่างแดน ไม่ต้องให้นำศพกลับมาทำพิธีใดๆที่ประเทศไทย ให้จัดแบบเรียบง่ายที่สุด ตามประเพณีพื้นถิ่นนั้นๆ ด้วยการเบิกเอาคชจ.ที่เราจะระบุไว้กับผู้รับประโยชน์
2
สมัยป๊า หรือคุณพ่อเราเสีย เรายังเด็กมาก ครอบครัวก็จะทำพิธีสวดกงเต็กแบบเต็มสูบ ทำให้เรารู้เลยว่า นอกจากทุกคนจะเครียดปนเศร้าแล้ว ยังต้องเหน็ดเหนื่อยและเคร่งครัดกับการประกอบพิธีให้ถูกต้องเป๊ะๆทุกขั้นตอน ไหนจะต้องรับรองแขกเหรื่อจำนวนมากอีก แต่เมื่อมาถึงม๊าหรือคุณแม่ แม้จะเป็นชาวจีน พวกเราพี่น้องก็คิดกันว่าจะถามความสมัครใจให้แม่บริจาคร่าง รับอานิสงส์ไปคงจะดีกว่า ซึ่งแม่ก็ตอบตกลง โดยไม่ลังเล ไม่คิดมาก แต่ก็ไม่ทันได้ทำบุญบริจาคร่าง เราก็เลยต้องจัดพิธีให้แม่กันอย่างดีที่สุด
1
แม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานน้ำอาบและเพลิง เราจึงต้องทำกันอย่างปราณีตที่สุด ลงรายละเอียดทุกเรื่อง ธีมดอกไม้หน้าโลง ต้องเสริมแต่งทุกวันไม่ให้เหี่ยวเฉา ดีไซน์อาหารว่าง และของชำร่วยที่ดีที่สุด ตามอุปนิสัยแม่ที่เป็นคนชอบอะไรแบบสุดๆ แขกต่างชื่นชม แม้ว่าเราจะแจ้งงดรับซอง แต่ก็ยังมีซองตามมา เราจึงประกาศนำเงินทั้งหมด รวมทั้งเงินส่วนตัวแม่บริจาคการกุศลกว่า 13 แห่ง ให้ตัวแทนมารับมอบ ถามว่าหมดไปเยอะหรือไม่ คงไม่ต้องถาม พวกเราคิดเพียงว่า ทั้งหมดคือ "ที่สุด" ที่จะทำให้แม่ครั้งสุดท้ายเท่านั้นเองค่ะ
1
สรุป เมื่อตั้งจิตคิดดีแล้ว
เจ้าของกระทู้ จงอย่าได้รอผลัดวันประกันพรุ่ง
รีบเขียนพินัยกรรมบริจาคร่าง และยกทุกอย่างให้เรา
แต่โดยดี และตั้งแต่บัดเดี๋ยวนี้เถิด
1
โฆษณา