1 ก.ค. เวลา 18:35 • คริปโทเคอร์เรนซี

สรุปพอร์ต DCA ของเทพคอยน์ ครึ่งปี 2024

ครึ่งปีแล้ว ก็แวะมาอัพเดทพอร์ตให้ลูกเพจดูสักหน่อย ไม่ได้จะมาอวดแต่อย่างใด เพียงแค่อยากมาแบ่งปันไว้เป็นกำลังใจครับ
 
-----------
แนวคิดในการ DCA พอร์ตนี้
-----------
- สำหรับพอร์ตนี้ แนวคิดหลักก็คืออยากจะ "ออมเงินสะสมไปเรื่อยๆ ในระยะยาว อย่างน้อยๆ ก็ 10 ปี"
- พอตั้งโจทย์ได้แบบนี้ก็เลยเริ่มมาหาวิธีการว่า "แล้วเราจะต้องซื้อยังไง ซื้ออะไร ซื้อแบบไหน ซื้อตอนไหน ที่มันจะทำให้เราทนถือได้นานโดยไม่หวั่นไหวต่อการแกว่งของราคาล่ะ?"
------
ซื้อยังไง
------
- ผมจะแบ่งเงินเป็นสามก้อน ที่เราเห็นแล้วเราโอเคกับมัน ไม่มาก และไม่น้อย จนเกินไป ต่อเดือน เพื่อเอามาลงทุนแบบ DCA
-------
ซื้ออะไร
-------
- ตัดสินใจมาซื้อ หุ้นจีน หุ้นเมกา และคริปโต ด้วยเหตุผลที่ว่า
- หุ้นจีน : จีนมันใหญ่ จีนมันเก่ง น่าจะสู้กับเมกาได้ในระยะยาว
- หุ้นเมกา (nasdaq) : เรื่อง tech ยังไงก็ต้องยกให้ลูกพี่ nasdaq อยู่แล้ว
- คริปโต : มันคงอยู่กับเราตลอดไปแล้วล่ะ ตราบใดที่คนยังเก็งกำไรกับมันอยู่
-------
ซื้อแบบไหน
-------
- หุ้นจีน กับหุ้นเมกา ผมเลือกใช้กอง RMF เพื่อไว้ลดหย่อนภาษี + จะได้บังคับตัวเองไม่ให้ซื้อๆ ขายๆ มั่วซั่วด้วย ถือไปจนกว่าจะครบกำหนด
- คริปโต : ก็เลือกเหรียญดังต่อไปนี้
* BTC เหรียญยานแม่ของคริปโต กาลเวลาพิสูจน์มันมาแล้วว่าไม่ตาย
* ETH เหรียญรองจากยานแม่ นี่ก็ไม่ตายเหมือนกัน
* All Shitcoins ใน Bitkub อันนี้เสี่ยงดวงเลย แบ่งเงินมาเดือนละพันบาท แล้วเอาไปกดซื้อทุกเหรียญขยะใน Bitkub เหรียญละ 10 บาท จนกว่าจะหมด ก็จะได้มาประมาณ 100 ประเภทเหรียญ
-------
ซื้อตอนไหน
-------
- ผมเริ่ม DCA มา หลังจากที่ผมเริ่มเห็นข่าว อวสานคริปโต อวสานตลาดหุ้นเมกา ตลาดหุ้นจีน ในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งพอมองย้อนไป มันก็คือจุดต่ำสุดของตลาดในตอนนั้นพอดี
 
--------------
เล่าประสบการณ์
--------------
- สิ่งที่น่ากลัวที่สุด ของการ DCA ก็คือ มันจะมีช่วงที่เราซื้อทุกเดือน แล้วก็ขาดทุนทุกเดือน ซึ่งตรงนี้ จะทำให้คนส่วนใหญ่ที่พยายามจะ DCA แล้วมองแต่ "กำไร" จะเกิดความท้อ และเลิกทำไปก่อน
- ผมถึงจั่วหัวไว้ตั้งแต่แรกๆ ว่า ถ้าจะทำได้สำเร็จ ต้องมองเป็น "การออม ด้วยเงินที่เราโอเคกับมัน" เท่านั้น อย่าไปเอาเงินที่เรามีทั้งหมดทั้งก้อน มา DCA เพราะเวลาเราเจอสภาพตลาดไม่ดี เราจะท้อ
- หลักการที่ผมเคยสอนนักเรียนในห้อง VIP ของผมคือ ถ้าอยากเริ่มจริงๆ ให้เราเอางบค่ากาแฟ หรือค่าเข้าเซเว่นของเราในแต่ละเดือน มา DCA ไปแทน เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อกาแฟ หรือเข้าเซเว่นที ก็มีครั้งละเป็น 100 ละ เดือนนึงก็ได้แล้วเหนาะๆ 3,000 บาท ก็เป็นเลขกลมๆ ที่สวยอยู่ครับ
- เอาง่ายๆ หุ้นจีน CN50 ผม DCA มาเกือบสองปีละ เคยเห็นพอร์ตเขียวอยู่ประมาณ 5 เดือน นอกนั้นเข้าโซนแดงหมด แถมจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เขียว 5555
- ส่วนพอร์ตคริปโต ช่วงปลายปี 2023 ที่ตลาดซึมๆ หนักๆ ก็เคยติดลบถึง -16% หลังจาก DCA มาได้เป็นปีแล้ว เช่นกัน
- เห็นไหมครับว่า ถ้าผมมัวแต่หวังว่าต้องเห็นกำไรเขียวๆ ทุกเดือน หรือลงด้วยเงินจำนวนเยอะๆ ... ผมก็จะท้อ และเลิกไปก่อนนั่นเอง 555
 
-------
สรุปผล ครึ่งปีแรก 2024
-------
- หุ้นจีน (-7.91% ) : บอกเลยว่า จังไรแทร่ พอร์ตนี้เคยลบไปหนักสุดที่ -16.41% ตอนช่วง 2/2024 และเคยขึ้นมาจนเกือบเหมือนจะกำไรแล้ว ที่ -4.87% แต่สุดท้ายก็ลงต่อ อย่างที่เห็น 555 แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ผมยังเชื่อในพี่จีน ก็สะสมกันต่อไป
- หุ้นเทคเมกา ( +32.2% ) : ตลาดเมกา เป็นตลาดที่มหัศจรรย์อย่าง เพราะไม่ว่าสายโปรจีน จะแช่งแค่ไหน กูรูทำนายว่าจะพังวินาศสันตะโร ยังไง ...เดี๋ยวสักพักมันก็ขึ้นมาได้อีก ก็นะ ประเทศมหาอำนาจโลก มันไม่พังง่ายๆ หรอก คนแช่งก็แช่งกันต่อไปอีกปี 555
 
- BTC ( +62.15% ) : ช่วงปีกว่าที่ผ่านมา ตลาดคริปโตเด้งกลับมาหลักๆ แค่ BTC ตัวเดียว ส่วนเหรียญอื่นๆ แทบจะไม่วิ่งตาม ก็เลยทำให้มี % บวกมากที่สุดนั่นเอง
- ETH ( +49.79% ) : น้องรองจากลูกพี่ แต่สุดท้ายก็ขึ้นไม่เท่าลูกพี่อยู่ดี
- All Shitcoins ( +21.08% ) : มือใหม่จะชอบเทรด Shitcoins กันมากๆ เพราะว่าเวลามันขึ้นที มันขึ้นด้วย % ที่เยอะ แต่ เขาก็ลืมมองไปว่า เวลามันลง มันก็ลงด้วย % ที่เยอะด้วยเช่นกัน ... และที่ผ่านมา หลายๆ คนก็รอ altcoins party แต่จนแล้วจนรอด มันก็ยังไม่มาซะที ผมก็รอต่อไป ถือว่า ซื้อหวย 5555
- Sum ( +21.74% ) : สรุปแล้ว ถ้ารวมทุกพอร์ตข้างต้น แล้วคำนวณออกมา ก็จะได้กำไรอยู่ที่ 21.74% นั่นเองครับ ก็ถือว่า ค่อนข้างน่าพอใจ กับการออมเงินไปเรื่อยๆ ทุกเดือน อย่างน้อยๆ ก็ไม่ติดตัวแดงในภาพรวม มันก็โอเคมากๆ ละครับ 555
ทิ้งท้าย
- เดี๋ยวจบปี 2024 ก็จะค่อยมาอัพเดทกันอีกที ก็หวังว่าลูกเพจอ่านแล้วก็น่าจะพอเห็นไอเดียกันบ้าง สำหรับคนที่อยากจะ DCA อ่ะนะ
- ส่วนคนที่บอกว่า โห แบบนี้ไปเทรดเอาไม่ดีกว่าเหรอ ก็อยากจะบอกว่า ผมก็มีพอร์ตเทรดแยกไปต่างหากครับ มองกันคนละแบบ และไม่เอามาปนกันครับ เดี๋ยวจะมั่ว พอร์ตเทรดผมจะแยกไปเทรดอีกที่นึงไปเลย และมันใช้ mindset คนละแบบกับพอร์ต DCA อย่างสิ้นเชิงครับ
- ส่วนตลาดอื่นที่ไม่เลือก เช่น ตลาดไทย หรือ ตลาดเวียดนาม ไรงี้ ผมก็มองว่า ในเมื่อเราสามารถ "เข้าถึง" ตลาดใหญ่ๆ ระดับโลกอย่างจีน กับเมกา ได้แล้ว .... แล้วเราจะเอาเงินของเรามาลงในตลาดเล็กๆ อย่างของไทย หรือแม้แต่เวียดนาม ทำไมล่ะครับ ยุคนี้แล้ว มันซื้อง่ายกว่าสมัยหลายปีก่อนเยอะครับ
โฆษณา