2 ก.ค. เวลา 01:58 • ความคิดเห็น
จากการที่ได้งานศพคนทีรู้จัก ได้พบเรียนรู้ เรื่องจิตที่ออกจากร่าง บางดวงจิตก็ยังไม่รู้ตัวว่าตาย ยังเที่ยวทักทายคนนั้นคนนี้ ก็ไม่มีใครคุยด้วย พอรู้ตัวว่าตาย ก็เปลี่ยนรูป ..บางคนรู้ตัวว่าตาย เค้าก็มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเพื่อนเราคนหนึ่ง ที่เค้าไม่เคยสนใจเรื่องบุญทาน พอพระสวดมนต์ เค้ามายืนข้างหน้า พนมมือเรียบร้อยกิริยาเรียบร้อย ในชุดที่เค้่าสวมตอนรดน้ำศพ
1
บางคนตอนเป็นคน ก็ไม่เคยสนใจ เรื่องบุญกุศล ตอนพระเค้าสวดมนต์ เค้าอุทิศกุศล ก็ทำเป็นเดินทักคนนั้นคนนี้..ยัง..ยังไม่รู้ตัว ..ยังมีกำลังอยู่ ..ยังรับบุญทานไม่ได้ ..เค้าทำให้ก็รับไม่ได้ .พอรู้ตัวว่า ตาย..ตอนเปลี่ยนรูป..ก็ได้แต่ร้องช่วยดีวยๆ ขอบุญฉันบ้าง .นั้นแหละที่เค้าว่า ตอนเป็นคนบอกให้ทำ ..ทำเป็นหยิ่งไม่สนใจ ..ถึงตอนหมดกาย ..แล้วมาเรียกร้องหาบุญ
1
เรื่องจิตที่หลังการตาย ที่เค้าว่า ให้เวลารับบุญกุศล ไดมีการขอขมา ทำบุญส่งเสบียง หิ้วไปกับจิตผู้ที่จากไป ..จะได้ไม่ลำบากอดยากนั้น เราคนสมัยก่อน เค้ารู้จักดี ..แล้วเค้าก็ทำกัน ส่งให้กันเต็มที่ ที่เค้าวางมีเวลาให้เจ็ดวัน รอรับเสบียงอาหาร เตรียมข้ามประตูมิติ เข้าสู่โลกวิญญาณ เปลี่ยนกายใหม่ ..มีบุญกุศลติดตามไปก็เป็นการดี .เพราะทางข้างหน้ามันยาวนาน ไม่รู้ว่า จากกันไปแล้ว ชาติไหน ยาวนานแค่ไหน ..จะได้พบเตอะเจอกันอีก .
เรื่องานศพ ก็ไดบอกเด็กไว้ อย่าทำแบบเป็นโรงละคร เอาศพที่มันเน่าผุพังให้คนเค้า หันหน้าเข้าไปหา ให้คนเค้าหันหน้าไปหาพระ ไม่ต้องทำอะไรมากมาย ทำให้มันเกิดเป็นบุญ มีผ้าเหลืองเครื่องหมายธรรม ช่วยนำวางบอกกล่าว เสียหน่อย บางที่อาจจะเผลอไม่ได้สติ จะได้มีเครื่องหมายธรรม มีพระช่วยนำทางให้ เรื่องการบุญกุศล ..ก็บอกเด็กๆไว้บ้าง ..ไม่น่าห่วง .อะไร
1
..จะห่วงก็คนที่อยู่นั้นแหละ ที่บอกเด็ก ..หมั่นทำบุญสร้างกุศล เป็นเสบียงให้แก่จิต ตักตวงไว้เยอะ เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ ในส่วนตัว..ก็เคยไปรายงานตัว ..ที่เค้าตัดสิน ..เค้าบอกว่า ให้เข้าไปห้อง 5 ทับ 4 เราก็เดินเข้าไป มองไม่เห็นใครเลย มีแต่บรรยากาศ เป็นสีเหลืองสีแดง .เข้าไปแล้วไม่เจอใครเลย
1
อ้อ..เวลาจะเผาทิ้ง ก็เอาตังค์หนึ่งบาท ช่วยบอกกล่าว ขอซื้อที่เผา ..บอก แบบที่คนโบราณเค้าว่า .ยายกะลี ตากะลา ยายกะมุด ตากะมัด ตาสัมพุทโธ .ขอซื้อที่ให้ ..ท่านจะได้ช่วยจัดที่ให้พัก ..ให้พักที่ศาลาพักจิตรอคอยการตัดสินให้ ..บอกเจ้าเตาด้วย บอกเจ้าที่ที่จะเผาด้วย .ทำบุญก็อุทิศเค้าด้วย ทั้งจิตวิญญาณที่อยู่บริเวณนั้นยังไปไหนไม่ได้ ช่วยเผื่อแผ่บุญกุศลไปด้วย
..ช่วยเอาปัจจัยที่เราเอาไปไม่ได้ ช่วยอนุเคราะห์สงเคราะห์ แบ่งมาทำให้เป็นบุญกุศล เวลาทำให้เอาจิตมาทำ ..บอกลูกไว้ เอากายพ่อแม่มาทำ ..ทำจิตให้แน่วแน่ .ให้ระลึกเอาธาตุนะโมมาทำบุญ ให้เชื่อมั่นในคุณพระพุทธ พระผธรรม พระสงฆ์ ..อารมณ์เศร้าโศกอย่าเอามาทำ ตัดมันทิ้งให้หมด..เวลาทำบุญทำให้มันเข้มแข็ง ทำเหมือนออกศึก ..ส่วนที่เหลือเป็นขี้เถ้า ให้ลอยฝากพระแม่คงคาให้หมด ..ตอนลอยก็ เอาธูปสามดอก ดอกไม้สามสี ดอกละสี ..ลอยนำไปแล้วก็ลอยขี้เถ้าตามไป ก่อนก็ขอขมาพระแม่คงคาก่อน ขอฝากขี้เถ้า นี้ไว้กับพระแม่คงคา
1
เมื่อไม่นานมานี้ พระท่านก็บอกว่า ให้โยมไปศึกษาดูน่ะ ว่า จิตของเศรษฐี กับ จิตของคนจนๆ เมื่อออกจากกายมนุษย์ เค้าไปที่ไหนกัน ไปตกทุกข์ทรมาน หรือ ไปที่สุขสบาย ท่านบอกว่า ให้โยมศึกษาดูน่ะ ..ว่าเค้าจะไปอยู่ในสภาพอย่างไร ..อาศัยคำว่า กรรม กิริยา ..กายวาจาใจ ที่เค้าใช้..อารมณ์โลภโกรธหลง ในชีวิตของเค้า. กิริยาที่เค้าใช้สร้างบุญกุศล เค้ามีการลดละอารมณ์อะไรไปบ้าง ..
โฆษณา