2 ก.ค. เวลา 04:59 • สุขภาพ

ร้อนเกินกว่าจะรับมือ: การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวได้

#HealthyLiving จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ความเครียดจากความร้อนเป็นสาเหตุสำคัญของโลก การเสียชีวิตจากสภาพอากาศ และอาจทำให้โรคประจำตัวรุนแรงขึ้น เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน สุขภาพจิต และโรคหอบหืด นักวิจัยได้คำนวณว่า มีผู้เสียชีวิตจากความร้อนประมาณ 489,000 รายในแต่ละปี โดยร้อยละ 45 ของผู้เสียชีวิตในเอเชีย และร้อยละ 36 ในยุโรป
.
“สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพกาย อุณหภูมิที่ต่ำถึง 26.7°C (80°F) อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ และเมื่อความชื้นสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ อุณหภูมิ 25.6°C (78°F) ก็อาจเป็นอันตรายได้” เดโบราห์ คาร์ (Deborah Carr) นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยบอสตันที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเรื่องความชรากล่าว “ความร้อนในเวลากลางคืนเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อผู้สูงอายุที่บ้านไม่มีเครื่องปรับอากาศหรือไม่สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลานานได้”
.
ส่วนหนึ่งของทีมวิจัยที่ใช้ข้อมูลอุณหภูมิและสภาพอากาศที่ NASA เก็บไว้และข้อมูลประชากรเพื่อระบุว่าส่วนใดของโลกที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการสัมผัสความร้อนทั้งในปัจจุบันและอนาคต
พวกเขาตีพิมพ์ผลงานในวารสาร Nature Communications ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 โดยพบว่าในปี พ.ศ. 2563 ประมาณร้อยละ 14 ของประชากรโลกที่มีอายุ 69 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยเกิน 37.5°C (99.5°F) ระดับที่การสัมผัสเพียงช่วงสั้นๆ อาจเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุได้ นักวิจัยคาดการณ์ว่าภายในปี 2593 มากกว่าร้อยละ 23 ของกลุ่มอายุนั้นจะเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดที่เกิน 37.5°C ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 200 ล้านคน
.
เพื่อเตรียมความพร้อม Giacomo Falchetta หนึ่งในผู้เขียนการศึกษาและนักวิจัยที่ ศูนย์ยูโรเมดิเตอร์เรเนียน (Euro-Mediterranean Center) เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แนะนำแนวทางสาธารณะที่ได้รับการปรับแต่งหลายประการ
เมืองที่มีทรัพยากรเพียงพออาจเพิ่มการลงทุนในระบบเตือนภัยล่วงหน้าและใช้บริการไปยังศูนย์ทำความเย็นและโรงพยาบาล ด้วยการใช้การสำรวจระยะไกลและระบบข้อมูลทางภูมิศาสตร์ เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถระบุย่านใกล้เคียงที่มีการสัมผัสกับความร้อนในระดับสูง และขยายโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อจัดการกับความต้องการเครื่องปรับอากาศที่เพิ่มขึ้น เขากล่าว ในทางตรงกันข้าม การปรับปรุงการเข้าถึงที่อยู่อาศัยคุณภาพสูง เครื่องปรับอากาศ และน้ำสะอาดอาจส่งผลกระทบมากที่สุดในเมืองที่มีทรัพยากรน้อยลง เขากล่าวเสริม
.
Deborah Carr ส่วนหนึ่งของทีมวิจัยที่ใช้ข้อมูลอุณหภูมิและสภาพอากาศที่ NASA กล่าว
.
การเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพหมายความว่าเราไม่สามารถทนต่อความร้อนได้เช่นเดียวกับในวัยชราของเรา อยู่ในบ้านในช่วงคลื่นความร้อน หากคุณต้องออกไปข้างนอก ให้ทำกิจกรรมให้เสร็จในตอนเช้าหรือตอนเย็น เมื่ออุณหภูมิเย็นลง ดื่มน้ำปริมาณมาก อย่าใช้เตาอบ โดยเฉพาะในบ้านขนาดเล็ก มีความไวต่ออาการเช่นเวียนศีรษะและไปพบแพทย์
.
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบมากมายหลากหลายมิติ และอีกหนึ่งในสิ่งสำคัญคือสุขภาพผู้สูงอายุที่เรารัก ที่ต้องหมั่นคอยเอาใจใส่ และเตรียมพร้อมรับมืออยู่เสมอ..
.
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
โฆษณา