2 ก.ค. เวลา 05:07 • ความคิดเห็น

กัญชาช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์จริงหรือไม่❓

กัญชามักถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์หลากหลาย รวมถึงการผ่อนคลาย การรักษาโรค และการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ มีหลายคนที่เชื่อว่าการบริโภคกัญชาสามารถช่วยให้เกิดความคิดใหม่ ๆ หรือมุมมองที่แตกต่างออกไป แต่คำถามที่ตามมาคือ กัญชาช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์จริงหรือไม่? วันนี้เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบกัน จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ
🌱กัญชามีสารสำคัญสองชนิดที่มักถูกกล่าวถึงคือ THC (tetrahydrocannabinol) และ CBD (cannabidiol) โดย THC เป็นสารที่มีผลทำให้รู้สึกเมาและเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของสมอง เมื่อบริโภคเข้าไป THC จะจับกับตัวรับในสมองที่เรียกว่า CB1 receptor ซึ่งสามารถส่งผลต่อการรับรู้ การคิด และความรู้สึก
✨ด้วยสรรพคุณของกัญชา ที่ช่วยเรื่องการผ่อนคลาย ทำให้ผู้ใช้หลายคนเข้าใจว่า การใช้กัญชาทำให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ทำงานศิลปะหรือเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์
เพราะอย่าง สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เองก็เคยบอกว่า กัญชาทำให้เขาผ่อนคลายและสร้างสรรค์ ในขณะที่นักดาราศาสตร์และนักเขียน คาร์ล เซแกน (Carl Sagan) เชื่อว่ากัญชาช่วยสร้าง ความสงบและความเข้าใจ ด้าน เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) ก็ยังเคยบอกว่าเธอสูบกัญชา เมื่อเขียนเพลง หลุยส์ อาร์มสตรอง (Louis Armstrong) เองก็เรียกกัญชาว่า ‘ผู้ช่วยและเพื่อน’ ของเขา แม้ว่ายังไม่มีคำตอบทางวิทยาศาสตร์รองรับอย่างแน่ชัด
📖แต่ผลการวิจัยใหม่ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ ได้ตีแสกหน้าความเชื่อเหล่านั้นลง โดยผลลัพธ์ได้ชี้ให้เห็นว่า กัญชาอาจไม่ได้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น
“เกือบทุกคนเชื่อว่ากัญชาทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น
แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่มีข้อมูลที่สนับสนุนข้อสันนิษฐานดังกล่าว” คริสโตเฟอร์ บาร์นส์ (Christopher Barnes) ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมองค์กรที่ Foster School of Business แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน และผู้เขียนงานวิจัย กล่าว
👨‍🔬เดิมทีนักวิจัยตั้งสมมติฐานว่า กัญชาจะช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ทางอ้อม โดยทำให้ผู้ใช้รู้สึกสนุกสนานมากขึ้น จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกรอบความคิดที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
👉เพื่อทดสอบแนวคิดนี้ นักวิจัยได้ออกแบบการทดลอง 2 ชุด โดยเปรียบเทียบผลลัพธ์ความคิดสร้างสรรค์ระหว่างผู้ใช้กัญชาในปริมาณที่เหมาะสมกับผู้ที่ไม่ใช้
สำหรับการทดลองทั้ง 2 ชุดนั้น ผู้ร่วมการทดสอบทั้งสองกลุ่มจะได้รับโจทย์ให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ภายในเวลาที่กำหนด หลังจากนั้นจึงให้บุคคลที่สามเป็นผู้ประเมินผล ซึ่งไม่รู้ว่าผลงานใดเป็นของใครบ้าง
💥ปรากฏว่า ผลการทดลองทั้ง 2 ชุดนั้นแทบไม่แตกต่างกันเลย คือ แม้ว่าอาการของผู้ที่ใช้กัญชาขณะทำผลงานจะรู้สึกร่าเริงมากขึ้น และเชื่อว่าตัวเองสามารถมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าก็ตาม แต่ผลการประเมินพบว่า ความคิดสร้างสรรค์ระหว่างผู้ใช้กัญชา และไม่ใช้กัญชาแทบไม่แตกต่างกันเลย
💡สิ่งที่น่าสนใจคือ ขณะที่ตกอยู่ภายใต้ฤทธิ์ความมึนเมาของกัญชานั้น ผู้ใช้คิดว่าเขากำลังทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมกว่าอยู่
“เมื่ออยู่ภายใต้อิทธิพลของกัญชา คุณจะรู้สึกสนุกสนาน และคิดว่าทุกอย่างสร้างสรรค์ และยอดเยี่ยม” บาร์นส์ กล่าว
✍️อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลการวิจัยจะชี้ว่าการใช้กัญชาไม่ได้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น แต่บุคลิกภาพที่แสดงออกมาขณะที่ใช้กัญชานั้นบ่งบอกว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงกับความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวล และความเครียดลดน้อยลง ความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ๆ จึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
🍁กัญชาอาจช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในบางคน แต่ก็อาจลดทอนความคิดสร้างสรรค์ในบางคน ผลของกัญชาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด และใช้อย่างระมัดระวัง การบริโภคกัญชาในปริมาณที่เหมาะสมและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการได้รับประโยชน์จากการใช้กัญชาในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยให้ทุกคนเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องกัญชาช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์จริงหรือไม่ หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดี ๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุก ๆ วัน
🙏ขอบคุณที่มาข้อมูล : BrandThink
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #สมุนไพรกัญชา #ประโยชน์ของกัญชา #กัญชาทางการแพทย์ #ชากัญชา #กัญชาในอาหาร #กัญชาช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์จริงหรือไม่
โฆษณา