21 ก.ค. เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

"วางผังห้องน้ำ" อย่างไร? ให้สะดวก เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้ใช้งาน

ห้องน้ำเป็นทั้งพื้นที่แห่งการเริ่มต้นวันใหม่และพื้นที่สำหรับการปิดท้ายวันอันแสนวุ่นวาย ห้องน้ำจึงเป็นพื้นที่สำคัญของทุกบ้านก็ว่าได้ ดังนั้นการวางผังห้องน้ำให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม
สำหรับการวางผังที่ใช้ในห้องน้ำนั้น ส่วนใหญ่มักจัดให้เข้าถึงส่วนที่แห้งก่อน ซึ่งมักจะอยู่บริเวณอ่างล้างหน้าและโถสุขภัณฑ์ แล้วค่อยขยับการใช้งานไปยังพื้นที่ส่วนที่เปียก ซึ่งเป็นบริเวณของพื้นที่อาบน้ำ เหตุผลที่ต้องลำดับตำแหน่งการใช้งานเช่นนี้ เนื่องจากบริเวณอ่างล้างหน้าและสุขภัณฑ์มีการใช้งานระหว่างวันที่มากกว่าพื้นที่อาบน้ำนั่นเอง
นอกจากเรื่องพื้นฐานอย่างการแยกส่วนเปียกและส่วนแห้งแล้ว การวางผังยังจะต้องลำดับการเข้าถึงเพื่อให้การใช้งานห้องน้ำสะดวกยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการลื่นล้มบนพื้นที่เปียก และช่วยให้เราสามารถเลือกวัสดุตกแต่งที่หลากหลายให้เหมาะสมกับการใช้งานมากขึ้น
วันนี้ room จึงได้สรุปรูปแบบการวางผังการใช้งานห้องน้ำมาฝาก โดยแบ่งตามความเหมาะสมของขนาดครอบครัวและประเภทของผู้ใช้งาน แถมท้ายด้วยตัวอย่างห้องน้ำสวย ๆ รูปแบบไหนใช่! เหมาะกับบ้านคุณสามารถหยิบไปต่อยอดไอเดียได้เลย
3-Piece Bathroom
เป็นการจัดพื้นที่แบบมาตรฐานทั่วไป ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบหลักอย่าง อ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ และพื้นที่อาบน้ำ
โดยคำนึงถึงลำดับการใช้งานของแต่ละสุขภัณฑ์ ส่วนใหญ่จะจัดให้ตำแหน่งของอ่างล้างหน้าเป็นตำแหน่งแรกที่พบเห็นก่อนเมื่อเปิดประตูเข้ามา ตามด้วยโถสุขภัณฑ์ที่จะยังคงอยู่ในพื้นที่ส่วนแห้ง และพื้นที่อาบน้ำซึ่งเป็นส่วนเข้าถึงลำดับสุดท้าย โดยสามารถเลือกใช้วัสดุกั้นพื้นที่เพื่อแยกส่วนเปียกและส่วนแห้งได้หลากหลาย เช่น ม่านพลาสติก ผนังกระจก หรือตู้อาบน้ำสำเร็จรูป
Split Bathroom
การจัดแบบนี้เหมาะกับครอบครัว หรือห้องพักแบบรวมที่มีผู้อยู่อาศัยหลายคน และมักใช้ห้องน้ำในเวลาที่ใกล้เคียงกัน โดยการแยกพื้นที่ใช้งานระหว่างโถสุขภัณฑ์กับห้องอาบน้ำออกจากกัน มีข้อดีคือช่วยให้สมาชิกในบ้านสามารถใช้งานแต่ละฟังก์ชันได้พร้อม ๆ กัน
Accessible Bathroom
เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ โดยห้องน้ำประเภทนี้จะมีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้สูงอายุ สามารถนั่งรถเข็นเข้าไปใช้งานสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำได้อย่างสะดวกสบายด้วยตนเอง ฉะนั้นการจัดการพื้นที่และประเภทอุปกรณ์ภายในห้องน้ำจึงควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อให้เอื้อต่อการใช้งานได้อย่างครอบคลุมทุกมิติและเหมาะสมกับคนทุกวัย
ตัวอย่างห้องน้ำสวย ๆ ใครชอบแบบไหน นำไปต่อยอดไอเดียการออกแบบห้องน้ำใหม่ได้เลย
เรียบเรียง: Phattaraphon
ภาพประกอบ: ธีรภัทร์ อินทจักร
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา