3 ก.ค. เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดสาเหตุราคาทองคำพุ่ง และ 3 เหตุผลที่ต้องซื้อทองคำตอนนี้

ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ‘ทองคำ’ คือ สินทรัพย์ที่กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2024 ราคาทองคำแท่งเปิดด้วยราคา 33,550 บาท และพุ่งทะลุ 40,000 บาท เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีแรงสนับสนุนจากธนาคารกลางทั่วโลก ที่กลับมาตุนทองคำสำรองระหว่างประเทศเพิ่มอีกครั้งในเดือนเมษายน
เหตุการณ์ดังกล่าวกำลังสะท้อนความเชื่อมั่นของนานาประเทศที่ยอมรับ ‘ทองคำ’ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เสื่อมค่าไปตามกาลเวลา ทำให้สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่ไม่ปกติและมีปัจจัยที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เช่น วิกฤตเศรษฐกิจและมีภาวะสงคราม ทองคำสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ในช่วงเวลาดังกล่าว
แล้วเราควรลงทุนทองคำในตอนนี้จริงหรือ ? จะเป็นการเข้าลงทุนที่ช้าเกินไปหรือไม่ ? บทความนี้เปิด 3 เหตุผลที่ต้องซื้อทองคำในช่วงนี้ให้นักลงทุนได้พิจารณา
1. อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง
ผู้จัดการกองทุนของ BBLAM มองว่าตลาดยังคงให้ความสำคัญกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงมาสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 2%
อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่ง ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง ตัวเลขดังกล่าว แม้จะสะท้อนภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง แต่ก็ทำให้เกิดความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไปอีกจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้
ทั้งนี้ เมื่ออัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง การลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากความสามารถในการเอาชนะเงินเฟ้อและมูลค่าที่ไม่เสื่อมไปตามกาลเวลา
2. สงครามยังคงตึงเครียด
แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อคือสิ่งที่มองว่าช่วยหนุนราคาทองคำเป็นลำดับต้น ๆ แต่ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงตึงเครียด ไม่ว่าจะเป็น สงครามรัสเซีย - ยูเครนในยุโรป และสงครามในฉนวนกาซาที่ยังคงทวีความรุนแรงขึ้นมาก และได้สร้างความกังวลว่าอาจเกิดการสู้รบเป็นวงกว้างเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสันติภาพและชีวิตมนุษย์แล้ว ยังเป็นการกดดันราคาพลังงานโลก ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่การบริการขนส่งเชิงพาณิชย์ก็เริ่มติดขัดบ้าง เนื่องจากไม่สามารถลำเลียงสินค้าผ่านพื้นที่ที่มีความขัดแย้งได้ เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ดังนั้นจึงมีความต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยอย่างทองคำมากขึ้น
3. ราคาทองคำยังคงพุ่งต่อ
นอกเหนือจากวิกฤตเศรษฐกิจและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์แล้ว ตัวทองคำเองก็กำลังจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ โดยข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) เปิดเผยว่าทองคำที่เหลืออยู่บนโลกอาจหมดลงภายใน 19 ปี หากไม่มีการค้นพบแหล่งแร่ใหม่ ๆ
ขณะเดียวกัน ปริมาณทองคำรีไซเคิลหรือทองคำที่นำกลับมาหลอมใหม่มีเพียงปีละ 1,000 ตัน เมื่อนำมารวมกับทองคำที่ขุดได้ใหม่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการทองคำทั่วโลกที่มีมากกว่า 4,000 ตันต่อปี ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน การลงทุนในทองคำมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ กองทุนรวมทองคำ สัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า การเข้าซื้อหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และแอปพลิเคชันซื้อขายทองคำออนไลน์ โดยทางเลือกที่ BBLAM แนะนำคือการลงทุนในกองทุนรวมทองคำ เนื่องจากมีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลและติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับพอร์ตการลงทุนให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที
สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในทองคำ BBLAM ขอแนะนำกองทุนเปิดบัวหลวงโกลด์ฟันด์ (BGOLD) และกองทุนประหยัดภาษี ได้แก่ กองทุนเปิดบัวหลวงโกลด์เพื่อการเลี้ยงชีพ (BGOLDRMF) ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust กองทุนหลักที่เน้นลงทุนในทองคำแท่งเพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนหลังหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการจัดการทั้งหมดของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำ ซึ่งสามารถลงทุนได้ง่าย ๆ ผ่านโมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ หรือ BF Fund Trading จาก BBLAM ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 500 บาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ BBLAM
• โทร. 0 2674 6488 กด 8
• เว็บไซต์ www.bblam.co.th
• ลงทุนด้วยตนเองง่าย ๆ ผ่านโมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ หรือแอป BF Fund Trading จาก BBLAM ได้ที่ https://www.bblam.co.th/BFTTrade
คำเตือน : การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #กองทุนบัวหลวง #BFFundTrading #MobileBanking #ธนาคารกรุงเทพ #ทองคำ #ออมทอง #ลงทุนทอง #ซื้อทอง #ราคาทองวันนี้
โฆษณา