2 ก.ค. เวลา 11:30 • ข่าว

จีนทดสอบจรวด "เทียนหลง-3" พลาด ร่วงตกใส่ภูเขาระเบิดไฟลุกท่วม (ชมคลิป)

บริษัทของจีน เผยเหตุความผิดพลาดในการทดสอบจุดเครื่องยนต์จรวด ส่งผลให้จรวดหลุดออกจากฐานปล่อย และตกลงในเขตภูเขาจนเกิดไฟลุกท่วม
"สเปซ ไพโอเนียร์" บริษัทด้านเทคโนโลยีการขนส่งทางอวกาศของจีนเปิดเผยว่า จรวด "เทียนหลง-3" จรวดเชิงพาณิชย์ของจีน ถูกปล่อยออกมาโดยบังเอิญ ระหว่างการทดสอบภาคพื้นดินเมื่อวันอาทิตย์ที่ (30 มิ.ย.) โดยทะยานขึ้นไปในอากาศ ก่อนจะพุ่งชนภูเขาที่อยู่ใกล้เคียงและเกิดเพลิงไหม้
บริษัทกล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความล้มเหลวของโครงสร้างในการเชื่อมต่อระหว่างจรวดกับแท่นทดสอบ ทำให้จรวดเทียนหลง-3 แยกตัวออกจากแท่นทดสอบ ในขณะที่กำลังทดสอบระบบขับเคลื่อนและลอยขึ้นจากฐานปล่อยจรวด อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศูนย์ทดสอบในเมืองกงอี้ มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน
หลังจากจรวดทะยานขึ้น ระบบคอมพิวเตอร์บนจรวดได้ปิดโดยอัตโนมัติ และจรวดตกลงไปในพื้นที่เนินเขาห่างจากสถานที่ทดสอบประมาณ 1.6 กิโลเมตร สเปซ ไพโอเนียร์ เสริมว่า สถานที่เกิดเหตุอยู่ไกลจากพื้นที่อยู่อาศัย และบริษัทได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นก่อนการทดสอบเพื่ออพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
1
วิดีโอที่โพสต์โดยสื่อข่าวจีนและบนโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นว่าจรวดกำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ก่อนที่มันจะสูญเสียพลังงานและตกลงบนเนินเขาใกล้เคียงและเกิดระเบิด ด้านสำนักงานเทศบาลกงอี้ระบุในแถลงการณ์ทางโซเชียลมีเดียว่า จรวดที่ตกทำให้เกิดไฟลุกไหม้ แต่ดับไปแล้วเมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
1
แบรด ทัคเกอร์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ซึ่งตรวจสอบวิดีโอเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าว กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นระหว่างการทดสอบการจุดเครื่องยนต์จรวด เมื่อมีการติดเครื่องยนต์คล้ายกับเครื่องกำลังบินขึ้น ขณะที่จรวดยังคงยึดอยู่กับพื้น ซึ่งเป็นการทดสอบตามปกติ และเสริมว่า แม้มักจะมีการทดสอบจรวดในแนวนอน แต่บางบริษัท รวมถึงสเปซเอ็กซ์ ก็ยังทำการทดสอบในแนวตั้งด้วย
2
ดร.ทัคเกอร์ กล่าวโดยเสริมว่า "เป็นเรื่องธรรมดามากที่ความล้มเหลวประเภทนี้เกิดขึ้น และเสริมว่าอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกันนี้เท่าที่เขาทราบนั้นเกิดขึ้นในปี 1952 เมื่อจรวดไวกิ้ง 8 ของสหรัฐฯ เกิดหลุดระหว่างการทดสอบการจุดเครื่องยนต์ และตกลงในทะเลทรายที่อยู่ห่างออกไป 8 กม."
อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ดังกล่าวในจีนได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ควบคู่ไปกับความทะเยอทะยานด้านอวกาศที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลจีน โดยในปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่การบินอวกาศเชิงพาณิชย์ได้รับการจัดให้เป็นอุตสาหกรรมเกิดใหม่ซึ่งได้รับการส่งเสริมในรายงานประจำปีของรัฐบาลจีน
"สเปซ ไพโอเนียร์" หรือที่รู้จักในชื่อ "ปักกิ่ง เทียนปิง เทคโนโลยี" ถือเป็นผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมดังกล่าว จรวดเทียนหลง-3 ซึ่งเป็นจรวดขนส่งที่ทรงพลังที่สุดที่กำลังพัฒนาในจีน ได้รับการออกแบบโดยเฉพาะ เพื่อช่วยสร้างระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของประเทศ
เมื่อเดือนที่แล้วจีนกลายเป็นประเทศแรกที่สามารถเก็บตัวอย่างหินจากด้านไกของดวงจันทร์ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ก่อนปี 2030 ซึ่งจะทำให้จีนเป็นประเทศที่สองต่อจากสหรัฐฯ และจีนยังได้เปิดตัวภารกิจไปยังดาวอังคารได้สำเร็จ และมีแผนจะไปเยือนดาวเคราะห์น้อยในอนาคต.
3
ที่มา The New York Times
ติดตามข่าวต่างประเทศเพิ่มเติมที่ https://www.thairath.co.th/news/foreign
ชมคลิปที่นี่
โฆษณา