2 ก.ค. เวลา 11:40 • ความคิดเห็น
ขอตอบบ้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ธรรมดาๆ ทั่วๆ ไปนะครับ
มนุษย์เรามีอารมย์ความรู้สึก มีความห่วงหาอาลัยในผู้คนที่เรารัก เมื่อพวกเขาจากเราไปย่อมเศร้าโศก นี่เป็นสภาวะทั่วไปของเราอันเป็นธรรมดา การได้อาลัยแก่คนที่เรารักที่จากเราเป็นเป็นการชำระล้างความโศกในใจของเราอย่างหนึ่ง นี่ก็คือของการจัดงานศพ
1
เมื่อเราเศร้าโศก การจัดงานที่มีเพื่อนพ้องน้องพี่ญาติสนิดมิตรสหายมาร่วมกันย่อมทำหใ้จิตใจของเราแช่มชื่นขึ้นมาบ้าง นี่ก็เป็นคุณอีกอย่างหนึ่ง
1
มนุษย์เรายังมีแนวคิดเรื่องหลังความตาย การได้ทำพิธีส่งคนที่เรารักสู่โลกหลังความตายด้วยดีที่สุดเท่าที่เราพอจะทำได้ การได้คิดว่าอย่างน้อยด้วยพิธีกรรมของเราจะให้เขามีความสวัสดีในโลกหน้า ผมว่านี่ก็ยังเป็นคุณของงานศพอีกอย่างหนึ่ง
1
งานศพยังแสดงถึงความมีอารยธรรมของมนุษย์ แสดงว่าเรามีหัวจิตหัวใจอาลัยเป็น ผมว่านี่ก้ยังเป็นคุณของงานศพอีกอย่างหนึ่ง
1
หากไม่คิดในแง่ของตัวเรา แต่คิดในแง่ของสังคม การจัดการศพ (ซึ่งหากทิ้งไว้ก็ไม่พ้นความเป้นสิ่งปฏิกูล) ได้อย่างมีระบบระเบียบย่อมเป็นคุณต่อสังคมโดยรวม ผมว่านี่ก็เป็นคุณของงานศพอีกอย่างหนึ่ง
ที่กล่าวมานี้ยังไม่ต้องพูดถึงประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจเลยทีเดียว
1
โฆษณา