2 ก.ค. เวลา 12:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

วิยะดา..

By..ณรงค์ ชื่นนิรันดร์
วิยะดา..คือ..เด็กผู้หญิง..ชนบท..ไร้เดียงสา..ผิวหน้าขาวผ่อง..เป็นยองใย..ใสบริสุทธิ์..แววตา..ซื่อ..ๆ..คิ้วขำดำขลับ..โค้งสวย..ดั่งดวงจันทร์ข้างแรม..
วิยะดา..เด็กบ้านนอก..ผู้อ่อนต่อโลก..ไม่ทันเลห์เหลี่ยม..กับจิตใจอันโสมม..ของมนุษย์โฉด..
วันหนึ่ง..มีชายหนุ่ม..ชื่อทะนง..แวะเวียน..มาหลอกล่อ..ป้อคำหวาน..จนวิยะดา..หลงเชื่อ..ร่วมเรียงเคียงหมอน..กับชายแห่งเมืองบางกอก..ด้วยคาดหวังว่า..จะพบกับอนาคตที่ใฝ่ฝัน..หลุดพ้น..จากความยากจนข้นแค้น..อัตคัด..ขัดสน..
วิยะดา..เดินทางไปบางกอก..พร้อมกับ..ทะนง..ชายหนุ่มรูปงาม..ด้วยจิตใจที่อิ่มเอิบ..ปิติ..โลกใบนี้..ช่างสวยงาม..ตระการตา..ตึกใหญ่โตหรูหรา..ผู้คน..ขวักไข่ว..สับสนอลหม่าน..คนบางกอก..แต่งกายเฉิดฉาย..ไม่เหมือนบ้านนอกที่จากมา..
คืนนั้น..วิยะดา..เข้าพักในบ้านสุดหรู..เห็นผู้คนมากหน้าหลายตา..จ้องมอง..วิยะดา..ตาไม่กระพริบ..พร้อมกระซิบ..กระซาบ..ได้ยินแต่คำว่า..""เด็กใหม่"".. ตลอดทางเดิน..ขึ้นห้องพัก..
คืนนั้น..เธอเข้าพัก..พร้อมชายหนุ่มจากเมืองบางกอก..ด้วยความเหนื่อยล้า..หลับไปโดยไม่รู้ตัว..บนฟูกที่ใหญ่..และอ่อนนุ่ม..
ตื่นเช้า..ขึ้นมา..ทะนง..ชายหนุ่มแห่งเมืองบางกอก..ไม่รู้ว่าหายตัว..ไปตั้งแต่เมื่อไหร่..ปล่อยให้เธออยู่โดดเดี่ยว..เดียวดาย..ใจเริ่มสั่น..คิดถึงบ้าน..ที่จากมา..
ไม่นาน..มีแม่บ้าน..มาเคาะประตู..พร้อมเรียกให้เดินตาม..พาไปทานข้าว..
ณ ที่แห่งนี้..มีหญิงสาว..มากหน้าหลายตา..นั่งร่วมวงกินข้าว..ต่างคน..ต่างไม่พูด..ได้แต่ก้มหน้า..กินข้าว..
จากนั้น..แม่บ้าน..พาวิยะดา..มาอีกห้องหนึ่ง..ห้องนี้ไม่ใหญ่โต..ไม่หรูหรา..มีแต่กระเป๋า..และเสื้อผ้า..กองสุมรุม..ไม่เป็นระเบียบ..วิยะดา..ยืนงง..ทำอะไรไม่ถูก..
จนแม่บ้าน..บอกว่า.."คืนนี้ นอนห้องนี้นะ".."เลือกเอา จะนอนมุมไหน"..
วิยะดา..พึมพำ..:"อะไรกัน..ทำไมเป็นแบบนี้ "..ความฝันเริ่มลางลืน..ลอยละล่อง..ห่างไกลออกไป..ในอากาศ
ดวงใจน้อย ๆ ของเด็กสาวบ้านนอก..รู้สึกสับสน..กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า..
วิยะดา..เดินไปเลือกมุมห้อง..วางกระเป๋า..ใบน้อย..ใส่เสื้อผ้าไม่กี่ชิ้น..เธอทรุดตัวลงนั่งกับพื้น..น้ำตาเอ่อล้น..คิดถึงแม่เฒ่า..พ่อเฒ่า..ความคิดเตลิดเปิดเปิง..มันไม่เป็นไปตามคิดฝัน..
พลันมีเสียงผู้ชาย..ตวาด..มาจากประตูห้อง..ว่า.."ไปอาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน.."..
วิยะดา..ในหัว..ยิ่งมึนหนัก.."งานอะไร".."ฉันไม่ได้มาทำงาน.."..
ผู้ชายขาใหญ่..นามว่า..ศักดิ์..ออกคำสั่ง..อีกครั้ง..คราวนี้..ศักดิ์..จิกหัว..และตบเข้าใบให้ของ.. วิยะดา..ฉาดใหญ่..
ใบหน้า..วิยะดา..แดงด้วยรอยมือ..เธอเริ่มรู้ฤทธิ์ความเจ็บปวด..วิยะดาเริ่มทำตาม..ที่ไอ้ศักดิ์..สั่ง..ให้ไปอาบน้ำ..และแต่งตัวให้สวย..
วิยะดา..คิดทบทวน..ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น..รู้ในทันทีว่า..เธอถูกหลอกมาขายตัว..ตั้งแต่วินาทีแรกที่เดินเข้ามา..ได้ยินคำว่า.."เด็กใหม่".."ไปอาบน้ำ..แต่งต้วให้สวย..".
ทุกอย่าง..เป็นไปตามคาด..หลังอาบน้ำ..แต่งตัวเสร็จ..ไอ้ศักดิ์..แมงดาปีกทอง..เข้ามาที่ห้อง..ฉุด วิยะดา..พาไปอีกห้องหนึ่ง..ที่ผู้ชายสูงวัย..นอนถอดเสื้ออยู่บน..เตียงนอน..จากนั้น..ไอ้ศักดิ์..ออกไป..ปล่อยให้..วิยะดา..อยู่กับชายสูงวัย..
วิยะดา..รู้สึกปวดร้าว..เจ็บจี๊ด..สู่ขั้วหัวใจ..น้ำตาวิยะดาเอ่อไหลล้น..ร้องไห้..
เจ็บปวดคราวนี้..วิยะดาคงไม่ลืม..ใครคนทำ..ให้ใจแทบสลาย..คิดแล้วยิ่งเจ็บใจ..
ในที่สุด..วิระดา..ตั้งสติได้..ก้มลงกราบชายผู้สูงวัยใจดี..เธอร้องขอให้ช่วยเหลือ..ว่าเธอถูกหลอกมาขายตัว..พร้อมยื่นจดหมาย..ที่เขียนเล่าเรื่องราว..ทั้งหมด..
แล้ววิยะดา..????
#หมายเหตุ
เหมือนมีอะไรโดนใจ..ให้หวนคิดถึง..และอยากฟังเพลงวิยะดา..ของวงคันไถ..บ่าย.วันที่ 28 มิถุนายน 2565..ผมขับรถออกจากบ้าน..พลันก็เปิดวิทยุคลื่น 98.50 Mhz.สถานีทุ่งถลางชนะศึก..ภูเก็ต
ผมฟัง..Intro..รู้ได้ในทันทีว่า..นี่คือเพลง..วิยะดา..ของวงคันไถ..สุดแสนจะดีใจ..และประหลาดใจทำให้เชื่อได้ว่า..จิตมีสัมผัส..สามารถส่งถึงกันได้อยากขอบคุณผู้เปิดจริง ๆ เพราะเป็นเพลงที่ผมอยากฟังมาก..
#อ้างอิง Reference
เพลงวิยะดา วงคันไถ..
โฆษณา