2 ก.ค. เวลา 14:13 • ความคิดเห็น
เราเคยนั่งคุยกับพระ ในเรื่องราว ชีวิตที่มันมีทั้วเรื่องที่ดี และไม่ดี เรื่องของกายที่จิคมาอาศัย มีอาการครบสามสิบสองหรือไม่ครบสามสิบสอง ท่านบอกว่า ไม่ต้องไปดูมันหรอกหมอดูอะไรนั่น .ก่อนที่เราจะมาเกิดเราก็ต้อวไปแจ้งเกิด ถึงเวลาเกิดก็ต้องเกิด เค้าอ่านเรื่องที่เราจะต้อง ไปมีกายเป็นมนุษย์ มีกายเป็นอย่างไร จะมีอาชีพอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้นต่างๆ ถึงเวลาจะต้องมีทั้งเรื่องราวต่างๆ ในชีวิต ที่ดำเนินไป เค้าบอกเป็นวินาที นาที วันเดือน ปีเรียบร้อย แล้วเค้าก็ให้เราลืม ..ลบความจำ เหมือนเป็นอัลไซเมอร์
เรื่องราวความรักความใคร่ เค้าก็บอกไว้หมด ..สำหรับมนุษย์หญิงชาย จะมีผัวกี่คน เมียกี่คนมีลูกกี่คน จะเป็นคูสร้างคู่สม คู่อาฆาตพยาบาท จองเวรหักล้างทำลายกัน คู่ทุกข์คู่ยาก ทำมาหากิน ยากลำบาก หรือ สะดวกสบาย มันมีเรื่องบุญกุศลเค้ามาเกี่ยวข้อง เราจึงได้ เห็นคนที่เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย พอพ่อแม่ตายไป ..ลูกได้ทรัพย์สมบัติตกทอด ..แต่ก็ต้องหมดเนื้อหมดตัวเพราะเค้าไม่มีบุญ
คราวนี้ลองดู ลูกที่ดูแลพ่อแม่ ยามแก่เถ้าบ้าง พ่อแม่ก็พอมีทรัพย์สินเงินทอง ก็ยกทรัพย์สินเงินให้ลูกที่อยู่ไกลนานๆจะมาดูแลมาเยี่ยมสักหน. นั่นมันก็เกี่ยวเนื่องด้วยบุญกุศล ด้วยกรรม ที่คล้องกันมาทั้งนั่น แต่่เราก็ไม่ได้ เรียนรู้จักในรายละเอียดของเรื่องกรรม เรืองราวของชดใช้กรรม ..
มีพระท่านเคยบอกเราครั้งหนึ่ง ว่าอยากรู้อะไร ให้ถาม ฉันเดินดูได้ทุกโตะแหละ ..ท่านพูดอย่างนั้นเราก็ไม่เข้าใจ ..เพิ่งมาเข้า ในหลายเรื่องราว ก็ตอนบั้นปลายชีวิตท่าน .. ท่านบอกว่า ในวัดนั้น ใครเป็นอย่างไร ฉันรู้หมด ปิดบังจิตฉันไม่ได้หรอก
เราถามท่านเรื่องนี้ว่า หลวงตารู้ได้อย่างไร ท่านก็บอกว่า เค้าก็มีธาตุทั้งสี่ ฉันก็มีธาตุทั้งสี่ เป็นดินฟ้าอากาศ .ฉันก็รู้เรื่องราวของเค้าได้ ว่าเป็นอย่างไรกัน..ท่านก็เพียงแต่ชี้ ให้เราดู .เรื่องราวของอารมณ์ ให้เราเรียนรู้จักอารมณ์ กรรมต่าง อารมณ์นั่นเค้ามีตัวน่ะ..แล้วจิตมนุษย์เค้าก็มีหมายเลขกำกับมาทุกดวงจิต
สิ่งเหล่านี้ มันเป็นบัญชีกรรม อยู่กับธาตุทั้งสี่ ที่ประกอบเรือนกาย ..เค้าจึงบอกว่า สิ่งที่จะช่วยได้ ก็ให้สร้างบุญกุศล บรรเทาทุกข์ของกายของจิตขึ้นมา นั่นก็คือ เราไม่รู้เรื่องราวของชีวิต ที่ดำเนินไปว่าจะเจอะเจออะไรบ้าง เหมือนเรา ตื่นนอนขึ้นมา มันก็เหมือนเกิดใหม่ อารมณ์ความรู้สึกนึกคิด
ขันธ์ห้าที่เราอาศัย ก็เปลี่ยนแปลงตลอด แต่เราก็ไม่ไดเรียนรู้จักในเรื่องราวเหล่านี้ เพราะเราไม่ได้ ศึกษาตรวจสิบ สิ่งต่างที่มันไหลออกมาจากเรือนกาย เรามีแต่ทำไปตามอารมณ์ที่เกิดขึ้นที่กาย ให้ความรู้สึกดีไม่ดี จิตเราก็ใช้กายวาจาใจไปตามที่อารมณ์นั่นเกิดขึ้น
เรื่องโชคชะตาชีวิต ..อะไรต่างๆ ที่เกิดขึ้นมา ที่กายที่เราอาศัย ..มันล้วนแล้ว เกิดมาจากกรรม ที่ไหลออกมา จากธาตุทั้งสี่ ที่เป็นอารมณ์ต่างๆเกิดขึ้น จิตเราก็ดำเนินการ สั่งการไปตามอารมณ์ นำกายเคลื่อนที่ไป ถึงเวลาที .เวลาตาย สถานที่ตาย มันก็ตาย ถึงเวลาจะมีมีโชคลาบ สิ่งสะสมมาในเรื่อนก็นำพาไป
มีคนเค้าเคยถามว่า ทำไมชอบดหมอดู ..https://www.blockdit.com/posts/6157bc256e5b080998b551d6
โฆษณา