2 ก.ค. เวลา 14:45 • ข่าวรอบโลก
เลบานอน

กลุ่มฮิซบอลเลาะฮ์ยิงจรวด 20 ลูกใส่อิสราเอล

โดย
สถานการณ์เครียดชายแดนอิสราเอล-เลบานอนมานานหลายสัปดาห์แล้ว ล่าสุดยังเครียดอยู่ มีจรวดราว 20 ลูกถูกระดมยิงมาจากเลบานอน ใส่ภาคเหนืออิสราเอลวานนี้ (1 ก.ค.) คาดยิงมาจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยดังทั่วเมืองคีร์ยัต ชโมนา ภาคเหนืออิสราเอล เพื่อแจ้งเตือนภัยประชาชนว่าเมืองกำลังถูกโจมตี
ฮิซบอลเลาะห์เพิ่งส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีภาคเหนืออิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทหารอิสราเอลบาดเจ็บไป 18 นาย
1
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เพิ่งขู่ฮิซบอลเลาะห์ว่า กองทัพอิสราเอลมีความสามารถที่จะถล่มเลบานอนให้ย่อยยับอัปรา ให้เหมือนหวนกลับไปสู่ยุคหิน ถ้าหากว่าเกิดสงครามเต็มรูปแบบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลอิสราเอลต้องการแก้ปัญหาด้วยการทูตมากกว่า สำหรับความขัดแย้งชายแดนภาคเหนืออิสราเอลที่ติดกับเลบานอน
2
อิสราเอลต้องการให้สถานการณ์ชายแดนติดเลบานอน หวนคืนสู่ความสงบโดยเร็ว เพื่อให้ชาวบ้านอพยพกลับบ้านได้ แต่ล่าสุด ชาวอิสราเอลกว่า 60,000 คนที่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนบริเวณชายแดนภาคเหนือติดกับเลบานอน เนื่องจากการโจมตีข้ามพรมแดนกันไปมานานเกือบ 9 เดือน ยังคงกลับบ้านไม่ได้
ส่วนทางฝั่งเลบานอนก็เช่น ชาวบ้านอพยพทิ้งบ้านเรือนตามแนวชายแดนทางใต้ของเลบานอน ไปแล้วกว่า 90,000 คน รวมชาวบ้านที่ต้องพลัดถิ่นทั้ง 2 ฝั่งชายแดนเนื่องจากการโจมตีข้ามพรมแดนกัน รวมแล้วกว่า 150,000 คนในช่วงเกือบ 9 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีอิสราเอล พร้อม ๆ ไปกับที่เกิดสงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮิซบอลเลาะห์
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/EyqWSVSvdykAEiNY/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://m.jpost.com/middle-east/article-808483
โฆษณา