3 ก.ค. เวลา 08:55 • ประวัติศาสตร์

ภาพสุดขนลุกของ “จอห์น เลนนอน (John Lennon)” กับฆาตกรผู้สังหารตนเอง

ภาพถ่ายหลายๆ ภาพเป็นภาพถ่ายที่ทรงพลัง ทำให้ผู้คนขนลุก ทั้งจากอารมณ์ด้านบวกและด้านลบ
1
แต่ภาพๆ หนึ่งของนักดนตรีระดับตำนานอย่าง “จอห์น เลนนอน (John Lennon)” ก็เป็นภาพที่น่ากล่าวถึงและชวนให้ขนลุกอยู่ไม่น้อย
1
ภาพที่ท่านเห็นบนปกบทความนี้ คือภาพถ่ายที่เลนนอนกำลังแจกลายเซ็นแก่แฟนเพลงคนหนึ่ง ซึ่งดูแล้วก็คือภาพถ่ายธรรมดาทั่วๆ ไป
เลนนอนขณะกำลังเซ็นชื่อให้ฆาตกร
แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือ อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา แฟนเพลงคนที่เลนนอนแจกลายเซ็นให้ในภาพ คือผู้ที่มาสังหารเลนนอนและทำให้วงการดนตรีทั่วโลกช็อก
เรื่องราวเป็นอย่างไร ลองมาดูกันครับ
สำหรับ “จอห์น เลนนอน (John Lennon)” เชื่อว่าคอดนตรีนั้นไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขา
จอห์น เลนนอน (John Lennon)
เขาคือนักดนตรีชาวอังกฤษผู้โด่งดัง และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและสมาชิกวงดนตรีระดับตำนานอย่าง “The Beatles” สร้างสรรค์ผลงานที่ยังเป็นอมตะจนทุกวันนี้
2
ทางด้านแฟนเพลงในภาพที่เลนนอนแจกลายเซ็นให้ คือชาวอเมริกันที่ชื่อ “มาร์ค เดวิด แชปแมน (Mark David Chapman)” พนักงานรักษาความปลอดภัยกะดึกผู้มีอาการทางจิต
แชปแมนนั้นคลั่งไคล้ในตัวเลนนอน ในขณะเดียวกันก็มีความเกลียดชังในตัวเลนนอนด้วย
1
มาร์ค เดวิด แชปแมน (Mark David Chapman)
แชปแมนโกรธที่เลนนอนเคยเล่นมุกตลกว่า “The Beatles นั้นโด่งดังยิ่งกว่าพระเยซู” ซึ่งสำหรับแชปแมนแล้ว เขาไม่ตลกด้วย
นอกจากนั้น แชปแมนยังเห็นว่าเลนนอนนั้นเป็นพวกจอมปลอม เที่ยวร้องเพลงเกี่ยวกับความเท่าเทียม แต่ตัวเลนนอนเองกลับมีชีวิตที่หรูหรา มีฐานะเข้าขั้นเศรษฐี โดยเขาเคยกล่าวถึงเลนนอนว่า
1
“เขา(เลนนอน) บอกให้เราจินตนาการถึงการที่ไม่ครอบครองทรัพย์สมบัติหรือสิ่งใดๆ แต่ดูเขาสิ มีเงินนับล้าน เรือยอร์ชอีกหลายลำ”
1
อันที่จริง นอกจากเลนนอนแล้ว แชปแมนยังมีรายชื่อคนดังคนอื่นๆ ที่วางแผนจะสังหาร ซึ่งรวมถึงเพื่อนร่วมวง The Beatles อย่าง “พอล แมคคาร์ทนีย์ (Paul McCartney)”
2
พอล แมคคาร์ทนีย์ (Paul McCartney)
8 ธันวาคม ค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) แชปแมนใช้เวลาส่วนใหญ่เตร่อยู่นอกอพาร์ทเม้นท์ของเลนนอนที่นิวยอร์ก โดยในเวลา 17:00 น. แชปแมนได้เดินเข้าไปหาเลนนอนกับ “โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono)” ภรรยาของเลนนอน และขอลายเซ็นเลนนอน
เลนนอนได้เซ็นชื่อลงบนปกอัลบั้ม “Double Fantasy” ซึ่งเป็นอัลบั้มใหม่ของเลนนอน หลังจากที่เลนนอนหยุดงานในวงการดนตรีไปนานกว่าห้าปี
หลังจากเซ็นลายเซ็นเสร็จ เลนนอนก็ยังถามแชปแมนว่าต้องการอะไรอีกหรือไม่
โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono)
ต่อมา เวลา 22:50 น. เลนนอนกับโอโนะได้เดินทางกลับมายังที่พัก และแชปแมนก็กำลังเฝ้ารออยู่พร้อมด้วยปืนพกที่ซ่อนไว้
เมื่อเลนนอนกำลังจะเดินเข้าที่พัก แชปแมนก็ตะโกนเรียก
“คุณเลนนอน”
จากนั้นก็ควักปืนและกระหน่ำยิงใส่เลนนอนห้านัด โดยกระสุนนัดหนึ่งไม่โดนเลนนอน อีกสองนัดโดนหลังเลนนอน และอีกสองนัดฝังอยู่ที่ไหล่
1
เลนนอนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หากแต่สายไปแล้ว เลนนอนเสียชีวิตในเวลา 23:15 น. ส่วนแชปแมนก็ถูกตำรวจจับกุม
หลังจากข่าวการเสียชีวิตของเลนนอนแพร่ออกไป ทั่วโลกต่างช็อก แม้แต่ประธานาธิบดี “โรนัลด์ เรแกน (Ronald Reagan)” ก็ได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็น ”โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่“
14 ธันวาคม ค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) ผู้คนกว่า 225,000 คนในนิวยอร์กได้มารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเลนนอน สถานีวิทยุทุกแห่งในนิวยอร์กหยุดเล่นเพลงและให้มีเพียงความเงียบเป็นเวลานาน 10 นาทีเพื่อไว้อาลัย ส่วนแฟนเพลงทั่วโลกต่างก็ไว้อาลัยและระลึกถึงเลนนอน
2
Double Fantasy ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้ายของเลนนอนกลายเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จไปทั่วโลก สามารถคว้ารางวัลแกรมมีอวอร์ดในฐานะอัลบั้มยอดเยี่ยมในปีค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) ซึ่งอัลบั้มนี้ออกวางจำหน่ายก่อนเลนนอนจะเสียชีวิตเพียงสามสัปดาห์
ทางด้านแชปแมน เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรม และต้องโทษจำคุก 20 ปี-ตลอดชีวิต ซึ่งจิตแพทย์ที่ทำการตรวจแชปแมน ก็ได้ลงความเห็นว่าเขามีความผิดปกติทางจิตจริงๆ
1
หลังจากจำคุกมาได้ 20 ปี ในปีค.ศ.2000 (พ.ศ.2543) แชปแมนก็ได้รับสิทธิในการยื่นขอทัณฑ์บน หากแต่โอโนะ ภรรยาของเลนนอน ได้ส่งจดหมายถึงทางการ ขอให้อย่าปล่อยตัวแชปแมนออกมา
ทางการตอบรับคำขอของโอโนะ และปฏิเสธการยื่นทัณฑ์บนของแชปแมน
ตามกฎหมายนั้น แชปแมนมีสิทธิยื่นทัณฑ์บนทุกๆ สองปี หากแต่ทุกครั้ง ทัณฑ์บนของแชปแมนก็จะถูกปฏิเสธทุกครั้ง ทำให้แชปแมนไม่มีโอกาสออกมาดูโลกภายนอกจนทุกวันนี้
แชปแมนหลังจากจำคุกมาหลายปี
สำหรับเลนนอนนั้น ถึงแม้จะเสียชีวิตมาเกินกว่า 40 ปี แต่ชื่อเสียงและผลงานของเขายังคงอยู่ แม้แต่คนรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันเขาก็ยังคงชื่นชมผลงานของเขา
เลนนอนและแมคคาร์ทนีย์ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในคู่หูนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี ส่วนนิตยสาร “Rolling Stone” ในหัวข้อนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ชื่อของจอห์น เลนนอนติดอยู่ในอันดับที่ห้า
1
อาจจะเรียกได้ว่าเลนนอนนั้นยังไม่ตาย หากแต่ยังคงมีชีวิตอยู่ผ่านเสียงเพลงจนทุกวันนี้
สั่งซื้อหนังสือ “ประวัติศาสตร์แห่งความหลอกลวง 5,000 ปีของการต้มตุ๋น ฉ้อโกง โกหก ปลอมแปลง” ได้ตามลิ้งค์นี้นะครับ
โฆษณา