2 ก.ค. เวลา 16:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ARISTA Hardware Vendor ผู้ได้ประโยชน์จากเทรนด์ Data Center

Data Center เป็นหนึ่งใน Mega Trend ในการลงทุน เนื่องจากเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของธุรกิจในยุคปัจจุบัน และยังเติบโตเพื่อรองรับการขยายตัวของ Big Data, Cloud, IOT และอื่นๆ ทำให้หลายบริษัทเพิ่มการลงทุนใน Data Center อย่างต่อเนื่อง โดย Networking เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญสำหรับ Data Center
1
ธุรกิจของ Arista
Arista Networks เป็นหนึ่งในผู้นำด้านระบบ Networking สำหรับ Data Center มีลูกค้าตั้งแต่บริษัท Big Tech ระดับโลกมาจนถึงมหาวิทยาลัย โดย Arista มีสินค้าหลักคือ Switches และ Arista EOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ Cloud Networking
รายได้ของ Arista กว่า 65% มาจากตลาด Data center และที่เหลือมาจากตลาด Campus หรือมหาวิทยาลัย
โดยความแตกต่างระหว่าง Data Center และ Campus คือ ลูกค้ากลุ่ม Campus ต้องการตัว users เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกันทำให้ต้องการจำนวนพอร์ตที่เยอะ
ขณะที่ Data center เชื่อมต่อระหว่าง server กับ server ไม่ได้แต่ต้องจำนวนพอร์ตมากเท่า แต่จะต้องการความเร็วและ Bandwidth
รู้จักกับ Switches
Switches คือ Hardware ชนิดหนึ่งประกอบด้วยพอร์ตเชื่อมต่อหลายๆพอร์ต ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์อื่นๆ อาทิเช่น คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์ POS, Printer, IP Phone หรือ Server โดย Switches ของ Arista ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ใน Data Center และ Network Campus โดยเฉพาะ โดยรองรับความเร็วตั้งแต่ 10G, 25G, 40G, 50G, 100G, 200G และ 400G
โดยลูกค้าของ Arista มีมากกว่า 9,000 บริษัททั่วโลก แต่มีลูกค้าหลัก 2 รายคือ META และ Microsoft เป็นสัดส่วนรายได้ถึง 40% ในปี 2022
โดยตลาดของ Networking เป็นตลาดแข่งขันกันสูงมากและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยผู้นำตลาดในอดีตคือ Cisco และยังมียังมี Equipment Vendors อื่นๆ เช่น DELL, HP, หรือ Juniper แต่ Cisco ได้เสีย Market share ให้กับ Arista โดย 10 ปีที่ผ่านมาส่วนแบ่งตลาดของ Arista โตจาก 2% เป็น 25% ขณะที่ Cisco ลดลงจาก 78% เหลือ 36% และใน High End Market ที่ความเร็ว 100G/200G/400G Arista เป็นผู้นำในตลาดนี้โดยมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 42% ขณะที่ Cisco ที่เป็นสองมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 21%
สาเหตุที่ Cisco เสีย Market share ได้ Arista แม้ราคาขายของ Arista แพงกว่า มาจากการที่ ระบบของ Cisco เป็นระบบปิด ในทางกลับกันระบบของ Aristaนั้นเปิดให้เชื่อมกับ Hardware ของ Vendors เจ้าอื่นได้ง่าย ทำให้การย้ายจาก Cisco ไป Arista ทำได้ง่าย
และในตลาด High end ระบบของ Arista ทำ Switches ออกมาได้ดีกว่า โดยเฉพาะ Switches รุ่น 7800R3 ตัวท็อปของ Arista รองรับ Bandwidth ได้สูงถึง 460 Tbps ขณะที่ Cisco Nexus 9800 series รองรับได้เพียง 115 Tbps จึงเก็บกินในตลาดเทคโนโลยีสูงไปเลย
มุมมองในอนาคต
แม้ปีที่ผ่านมาบริษัทรายได้เติบโตได้สูงถึง 41% เพราะเป็นปีที่ลูกค้ารายใหญ่อย่าง Meta เพิ่มเงินลงทุนใน Data Center โดยในปีที่แล้วรายได้ของ Arista มาจาก Meta มากถึง 25% และโดยทั่วไปการลงทุนใน Data Center เป็นวัฏจักรตามการเปลี่ยนของ Technology หากบริษัทเพิ่งลงทุนใหญ่ไปต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อลงทุนใหม่ โดยในปี 2019, 2020, 2021 สัดส่วนรายได้ของ Arista จาก Meta อยู่ที่ 13.9%, 7.1%, 1.6% ตามลำดับ
ในส่วนของ Trend generative AI ที่กำลังมาแน่นอนว่า Arista เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้ประโยชน์ หากมีการลงทุนใน GPU เพื่อ Train AI ก็ต้องก็ต้องลงทุนเพิ่มใน Networking แต่ทว่า Demand ของอุตสาหกรรม Data Center ทั้งหมดยังชะลอทำให้ภาพในระยะสั้นของ Aristaยังดูไม่ดีนัก
มุมมองระยะยาวเทรนด์ Data Center ยังดูดี หาก Arista ยังรักษาส่วนแบ่งตลาด High end ไว้ได้จะทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น
BottomLiner
โฆษณา