3 ก.ค. เวลา 01:00 • ความคิดเห็น

อย่าทำทุกอย่างพร้อมกัน ถ้ายังไม่อยากพัง! เรียนรู้เทคนิค 5/25 Rule ของ Warren Buffett

ตัวช่วยเพิ่มโฟกัส ทำสำเร็จได้ทีละเรื่อง
Warren Buffett คือหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของโลก ถึงขั้นเคยได้รับฉายาว่า ‘Oracle of Omaha’ หรือนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนนึงของโลก และไม่ใช่แค่นั้น Warren Buffett ยังบริหารบริษัท Berkshire Hathaway รวมถึงบริษัทประกันภัย Geico, บริษัทผลิตแบตเตอรี่ Duracell และเครือร้านอาหาร Dairy Queen ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดี ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของธุรกิจที่เขาไปลงทุนเท่านั้น
2
กฎ 5/25 ของ “Warren Buffett” คือเคล็ดลับสุดยอดที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ
Warren Buffett เคยกล่าวไว้ว่า กฎ 5/25 คือกุญแจสู่ความสำเร็จของเขา ซึ่งเริ่มต้นจากการทำอย่างต่อเนื่อง และทำอย่างเคร่งครัด เพื่อสะสม ‘ความรู้’ ทีละเล็กทีละน้อย เสมือนกับดอกเบี้ยทบต้น แล้วสิ่งเหล่านี้เมื่อทำอย่างสม่ำเสมอมันจะกลายเป็นข้อได้เปรียบของชีวิต!
3
กฎ 5/25 คือหนึ่งในเครื่องมือที่เราจะต้องระบุ 25 สิ่งที่สำคัญที่สุด โดยทำออกมาเป็น Checklist ง่าย ๆ แล้วจัดลำดับความสำคัญ โดยมุ่งเน้นไปที่ 5 อันดับแรกที่สำคัญที่สุด! เทคนิคนี้จะช่วยเพิ่มสมาธิ บรรลุเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น และเพิ่ม Productivity ไม่ใช่แค่กับงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้เป้าหมายในชีวิตประสบความสำเร็จกับก้าวเล็ก ๆ ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่
5 เทคนิคสำคัญจาก Warren Buffet เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน บรรลุเป้าหมายเพื่อให้เราประสบความสำเร็จ ด้วย กฎ 5/25
🎯 1. เริ่มต้นจาก List ‘เป้าหมาย 25 ข้อ’
ให้ทุกคนลิสต์เป้าหมายของตัวเองทั้งหมด 25 ข้อ โดยกำหนดขอบเขตในเรื่องที่เป็นไปได้ เช่น เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ, การพัฒนาตัวเอง, ความสัมพันธ์, สุขภาพ, การทำงาน
โดยข้อแนะนำคือ ให้ลองเริ่มจากเป้าหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้เราเก่งขึ้นได้ในทุกวัน เรื่องอะไรบ้างที่จะเริ่มฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ ๆ ไปจนถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เรื่องไหนบ้างจะส่งผลกับตำแหน่ง อาชีพ หรือธุรกิจของเรา ลองใช้เวลาอันมีค่าของทุกคนตั้งใจทำตั้งแต่ข้อแรกนะ เสมือนกับการติดกระดุมเม็ดแรก หากเราแม่นยำตั้งแต่ต้นทาง เป้าหมายจะชัดเจนและมุ่งหวังได้ว่าเราจะทำมันสำเร็จ!
5
🎯 2. ‘โฟกัส’ 5 ข้อที่สำคัญที่สุด!
เมื่อเราลิสต์เป้าหมายทั้งหมดออกมา 25 ข้อแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราต้องกลับมา ‘โฟกัส’ โดยการคัดเป้าหมายจากทั้งหมดให้เหลือเพียง 5 ข้อที่สำคัญที่สุด ซึ่งกระบวนการนี้มีความท้าทายสูงมาก เพราะ Self-awareness ของทุกคนจะเริ่มทำงาน เราจะต้องเข้าใจความต้องการของตัวเอง, การพินิจพิเคราะห์เรื่องที่สำคัญที่สุด และต้องซื่อสัตย์กับตัวเองอย่างตรงไปตรงมา ส่วนอีก 20 ข้อที่เหลือเราต้องพักเป้าหมาย คือหยุดไปเลยยังไม่ต้องไปสนใจ แต่ให้ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เวลา พลังงาน และทุกสิ่งไปกับเป้าหมาย 5 ข้อที่เลือกมาแล้วนั่นเอง
🎯 3. จุดแข็งของกฎ 5/25 คือการ ‘เลิกทำหลายสิ่งพร้อมกัน’
Warren Buffett รับรู้ว่าเรามักมีสิ่งรบกวนมากเกินไปในชีวิต ซึ่งทำให้สมาธิลดลง และสิ่งนี้แหละคือตัวตนที่นำไปสู่การทำให้ประสิทธิภาพในชีวิต และการทำงานของเราลดลง ดังนั้นการจำกัดความสนใจไปที่เรื่องสำคัญที่สุด จะช่วยให้เราทุ่มเทพลังงาน และความสนใจเพื่อบรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุด
คนยุคนี้มักตกหลุมพรางกับการที่ต้องทำหลายสิ่งพร้อมกันมากจนเกินไป ซึ่งกฎ 5/25 จะช่วยบังคับให้เรามุ่งความสนใจไปทีละเรื่อง และมีความชัดเจนกับเป้าหมายไม่กี่อย่าง เพราะความเป็นจริงแล้วเรามีเวลา และพลังงานที่จำกัดในแต่ละวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของภาระงานและความเครียดในงาน เพราะบางครั้งความทะเยอทะยานที่มากเกินไป มักจะนำไปสู่การทำหลายสิ่งพร้อมกัน อันนั้นก็ต้องดี อันนู้นก็ต้องเสร็จ ส่งผลให้เราไม่สามารถทุ่มเทเรื่องที่สำคัญที่สุด และนำไปสู่การวางเป้าหมายแต่ไม่ได้เริ่มทำสักที
🎯4. ฝึกฝนอาวุธที่เรียกว่า “จิตใจ”
ครั้งหนึ่งของ Warren Buffett ในช่วงที่เขาอายุ 90 ปี เขาฝึกฝนจิตใจตัวเองด้วยการเป็น ‘นักอ่าน’ แต่ไม่ใช่นักอ่านธรรมดานะ แต่อ่านหนังสือเยอะมาก หนักมาก เพื่อพัฒนาความรู้ใหม่ ๆ เขาใช้เวลา 80% ไปกับการอ่านหนังสือในทุกวัน และแนะนำด้วยว่าหากใครอยากจะประสบความสำเร็จ ควรอ่านหนังสือ 500 หน้าทุกวัน หลายคนได้ยินประโยคนี้น่าจะช็อกไปตาม ๆ กันแน่นอน สำหรับสายกองดองอย่างพวกเรา 😂
แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่เริ่มต้นจะทำแบบนี้ได้ทันที เราอาจจะเริ่มต้นที่ 15-20 หน้าต่อวัน เพื่อฝึกวินัยก่อนได้เสมอ ซึ่งจะช่วยยกระดับ และพัฒนาความรู้ของเราวันละเล็กวันละน้อย เพราะแก่นที่แท้จริงของเรื่องนี้คือการฝึกฝนเพื่อพัฒนาอาวุธที่เรียกว่า ‘จิตใจ’ เพราะจิตใจคือหนึ่งในอาวุธที่ทรงพลังที่สุดในการจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และจิตใจจะแกร่งขึ้นได้ ก็เกิดจากการฝึกฝน ทำอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง
🎯 5. เคล็ดไม่ลับที่เสริมให้เราทำกฎ 5/25 ได้อย่างต่อเนื่อง
มีไม่กี่คนบนโลกที่ประสบความสำเร็จในระดับที่ Warren Buffett ทำได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความมุ่งมั่น ความแน่วแน่ และที่สำคัญที่สุดคือการไม่ผัดวันประกันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องเราเห็นจากคนได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการเราจะเริ่มต้นทำกฎนี้ 5/25 ให้ได้อย่างต่อเนื่อง มีเทคนิคที่ให้ทุกคนได้ไปฝึกกัน ดังนี้
2
👉 วัตถุประสงค์ หรือจุดประสงค์สำคัญมาก นั่นหมายถึง “เป้าหมาย 5 ข้อต้องชัดเจน” ลองประเมินเหตุผลสำหรับทุกการกระทำในชีวิต พูดง่าย ๆ คืออย่าทำเพื่อให้ผ่าน แต่ทุกการกระทำต้องมีเหตุและผล เพื่อให้เราทำได้อย่างเต็มที่สุดความสามารถ นำไปสู่การทำสำเร็จ ไม่ใช่ทำเพื่อให้เสร็จ!
1
👉 ในระหว่างทางมักจะมีสิ่งรบกวนรอบตัว ดังนั้นอะไรที่เรารู้ว่าจะเป็นอุปสรรค ลองประเมินและจัดการสิ่งเหล่านั้นให้ได้ เช่น บางครั้งปัญหาอาจจะเป็นเพราะเราติดโทรศัพท์เกินไป หรือโดนรบกวนจาก Social Media ถ้ารู้ว่าสิ่งเหล่านี้คือปัญหา ลองค่อย ๆ ลดมันลง แต่ต้องจำไว้ว่า เราต้องมุ่งมั่นทำให้ได้ ไม่ใช่แค่วันหรือสองวัน แต่ต้องสม่ำเสมอในการทำสิ่งเหล่านี้ให้ได้
👉 ฝึกการจัดลำดับความสำคัญ จงจำไว้ว่ากฎ 5/25 คือการโฟกัสทีละอย่าง เพื่อจัดการปัญหาที่เราทำหลายอย่างพร้อมกัน แต่เลือกที่จะทำทีละงานแทน!
👉 การมีสมาธิที่นานจนเกินไปจะทำให้เราเหนื่อยล้า ดังนั้นให้เราพักเป็นประจำ เช่น ออกไปเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง หรือออกห่างจากหน้าจอบ้างก็ได้
Warren Buffett สรุปกฎ 5/25 ง่าย ๆ ว่า “Avoid-At-All-Cost list” หรืออะไรก็ตามที่เราต้องหลีกเลี่ยง จงอย่าไปเสียเวลากับมัน หรือกังวลให้กับสิ่งที่อยู่นอกเหนือจาก 5 อันดับแรกที่เรามุ่งเป้าไว้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด และยิ่งเราฝึกฝนสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ยังช่วยให้เรามีสมาธิเพิ่มขึ้น สามารถจัดลำดับความสำคัญแม่นยำขึ้น เป็นคนที่สม่ำเสมอมากขึ้น และที่สำคัญคุณจะเป็นมืออาชีพในการทำงานที่เปลี่ยนจากคุณคนเดิม เป็นคุณคนใหม่ที่ดีขึ้นในทุกวัน
✍🏻 แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
🎨 ภาพประกอบ: อลิสา อรุณสิริเลิศ
โฆษณา