3 ก.ค. เวลา 01:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

#BufferETFs #รีวิวETF #MAXJ

สวัสดีครับ รีวิว ETF กลับมาอีกครั้ง รอบนี้มาคุยถึง ETF ตัวใหม่จาก BlackRock ที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานไปดูรายละเอียด 10 ข้อกัน
1.iShares Large Cap Max Buffer Jun ETF (MAXJ) เป็น Buffer ETF (Active ETF) ที่ป้องกันความเสี่ยงขาลง (Downside Protection) เรียกได้ว่า ปิดความเสี่ยงขาลง 99.5% (เกือบ 100%) ด้วย Long Put Option ที่มี Strike Price 547.23 (ราคา IVV)
2. สินทรัพย์อ้างอิงในที่นี้คือ S&P500 ซึ่งลงทุน IVV แปลว่า ถ้าภาพรวมดัชนีลง ETF ตัวนี้จะไม่มีผลอะไรเลยในช่วงระยะเวลา 1 ปี (1 ก.ค.2024-30 มิ.ย.2025)
3. แล้วถ้าหุ้นขึ้นลง คำตอบ คือ เราจะได้กำไรด้วย เพราะเค้าใช้ Option ในขาลง ดังนั้นถ้าหุ้นไม่ลงก็ไม่ต้อง Exercise ในอีก 1 ปีข้างหน้า แต่ถามว่าได้กำไรมากไหม เค้ามี Cap เพดานกำไรไว้ที่ 10.6% กล่าวคือ Long Call Option ที่มี Strike Price 608.19 (ราคา IVV)
4. สรุปแล้ว #ปิดความเสี่ยงขาลง ส่วนขาขึ้นก็ได้กำไรไม่เกิน 10.6% ในอีก 1 ปี แบบนี้พอใจไหม
5. ถ้าไม่พอใจแอดมองว่า เราไม่ต้องลงทุนตัวนี้ก็ได้ ถือ IVV แล้วปล่อยให้กำไรมันไปต่อเกิน 10% ก็ได้นะ
6. แล้วเหมาะกับใคร >>> คนที่ไม่อยากให้หุ้นลง และไม่ได้หวังกำไรมากไง เช่น คนที่อาจจะเกษียณอายุช่วงนี้พอดี แล้วพอร์ตมีหุ้น หรือ ETF เค้าก็ย้ายมาตรงนี้ก็ดีนะ #ขอให้เงินไม่หาย ก็สบายใจแล้ว
7. Expense Ratio 0.50% อาจจะดูสูงกว่า IVV 0.03% มากๆ แต่ค่าธรรมเนียมตรงนี้ก็ถือว่าคุ้มค่านะ สำหรับคนที่ไม่อยากให้เงินหาย
8. แต่ Downside Protection ETF หรือ Buffer ETF แบบนี้ ไม่ใช่ตัวแรกของตลาดนะ เคยมีเจ้าอื่นๆออกมาขายแล้ว Calamos S&P 500 Structured Alt Protection ETF-May (CPSM) หรือ Innovator Equity Defined Protection ETF – 6 months Jan/Jul (JAJL) ซึ่งมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป
9. นอกจาก MAXJ (Jun) ยังมีตัวอื่นๆด้วยนะ MMAX (Mar) SMAX (Sep) DMAX (Dec) ก๋ะมีระยะเวลา Hedge 12 เดือนเช่นกัน
10. มุมมองจาก Fun Manager คิดว่า ดีต่อคนที่ไม่อยากรับความเสี่ยงขาลง และไม่แน่ใจว่าตลาดจะไปได้ไหม ช่วงที่ MAXJ ออกมานี้ Valuation ตลาดค่อนข้างแพง บางคนอาจจะอยากกระจายความเสี่ยงมาลงตัวนี้ก็ได้ แต่ Cap Upside ไว้ที่ 10% อาจจะทำให้บางคนที่อยากได้ผลตอบแทนสูงกว่านี้ไม่ชอบเท่าไรนะ
#FunManager
====================
ฝากติดตาม Fun Manager ผ่านช่องทางต่างๆดังนี้
โฆษณา