3 ก.ค. เวลา 02:11 • ปรัชญา
ในความหมายของ คำว่าทางสายกลางนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ ความนึกคิดอยู่ มันติดยึดในเรื่องราวของวัตถุสิ่งของ อยากจะทำตัวอย่างนั้นอย่างนี้
คราวนี้ เราลองศึกษาปฏิบัติธรรมดู ในเรื่องราวของคำว่า จิตเป็นมัชฌิมา ..ทำจิตนิ่งเฉยๆ ไม่อารมณ์นึกคิดอะไรทั้งนั้น นำกายพ่อแม่ที่จิตอาศัย มาฝึกหัดปฏิบัติธรรมในรอยทั้งสี่ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยืน เดิน นั่ง นอน .(นอนทำไม่ได้ หลับแน่นอน จิตยังไม่แข็งแรงที่จะปลดปล่อยอารมณ์)
เรื่องของทางสายกลาง เราก็ได้ยินได้ฟังมาแต่เด็กๆ พอเรามาเรียนรู้จัก ในเรื่องราวริยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ท่านแนะนำชี้ ให้พระสาวกท่านปฏิบัติ ..เพื่อชำระสะสาง อารมณ์โลภโกรธหลง อารมณ์กรรมต่างๆออกไป ที่สะสมอยู่ในกาย ในธาตุทั้งสี่ออกไป ทำไม..ถึงสลัดออกไปได้ ..
เมื่อเรามาปฏิบัติธรรม ในรอยทั้งสี่ มีการอธิษฐาน นอบน้อม เข้าไปหาพระที่จิตท่านบริสุทธิ์ มีเรื่องของธรรม รอยขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านฝากไว้กับดินฟ้าอากาศ ..เมื่อเราปฏิบัติ ..ก็เรื่องราวของดินฟ้าอากาศที่จะสงเคราะห์อนุเคราะห์ขึ้นมา
..เมื่อกายเรานิ่ง จิตเรานิ่งได้ จิตภาวนาพุทโธ ก็มีแสงรัตนะส่องลงมา ให้เราได้เรียนรู้จักเรื่องของอารมณ์กรรมตัวกระทำต่างๆ แล้วมีเรื่องราวต่างให้ศึกษา ในกาย อารมณ์ จิตที่เราอาศัย จิตเราสะสมอะไรมาบ้าง เรื่องราวเหล่านี้ เค้าทำไปเพื่อแก้ไข นิสัยสัดานที่ยึดติดอยู่กับอารมณ์ อารมณ์นึกคิด ที่นำพาให้จิต มีกายแก่เจ็บตาย .วนเวียนไม่จบสิ้น
ผู้ที่ทำได้ ..จิตท่านเฉย ..ไม่มีอารมณ์นึกคิด .อะไร ..เราเคยถามพระที่ท่านทำได้ ..ที่ท่านทำให้ดู ..ผ่าตัดที่กระดูกสันหลัง ..มีน็อตหกตัว ..ผ่านไปได้วันเดียว พยาบาลเอาอาหารมาถวายท่าน แล้วออกไป ..ท่านก็ขยับตัวมานั่งตัวตรง ฉันอาหารเป็นปกติ ท่านทำให้เราดู .. เรื่องของกายนิ่ง จิตนิ่งของท่าน ท่านบอกว่า จิตของฉัน มันไม่มีอารมณ์ ..เจ็บปวดยังไงก็เฉย ยาสลบกดข่มจิตฉันไม่ได้หรอก มีครั้งหนึ่ง หมอส่องกล้อง สอดเข้าเอานิ่วที่ถุงน้ำดีออก ท่านว่าฉันไม่สลบ ..ฉันไม่กล้าลืมตา กลัวหมอเค้าตกใจ
..ก่อนท่านมรณะภาพ เราเห็นท่านมาที่บ้าน ทั้งที่ท่านนอนที่โรงพยายาล เราก็หาท่าน บอกว่าเห็นหลวงตามาที่บ้าน ..ท่านก็ตอบสั้นๆว่า ไปทำให้ได้ ..โอ้ว..แล้วเราจะทำได้หรือนี่ ..ท่านเคยบอกว่า อย่างคิดว่าจะไปเชียงใหม่ จิตฉันก็ไปที่นั่น ธาตุทั่งสี่ก็ไปประกอบให้ที่นั่น เป็นตัวเป็นตน .เรื่องราวของพระอรหันต์ นั่นก็ยากที่จิตสามัญอย่างเราจะเข้าใจ ท่านเคยบอกว่า ไม่มีอะไรขวางกั้นจิตท่านได้ ไปไหนไปไปได้เลย กระพริบตาก็ถึงแล้ว
ที่เมืองไทยเรานั่นโชคดี ที่พระอรหันต์หลายพระองค์ ท่านยังมีชีวิตอยู่ตั้งแต่สมัย ต้นพุทธกาล ช่วยประคับประคองศาสนา เพื่อช่วยเหลือจิต ที่เกิดมาสร้างบุญกุศลบารมี หนีการเกิดตายๆ .
โฆษณา