3 ก.ค. เวลา 02:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ

กลยุทธ OODA loop

ในหน่วยทหารสหรัฐอเมริกา กลยุทธ์ OODA loop ยังคงเป็นหลักการที่สำคัญในการฝึกอบรมและการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นการตอบสนองอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในสภาพภูมิอากาศทางทหารที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การใช้ OODA loop ช่วยให้นักกลยุทธ์และผู้บัญชาการสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ ตัดสินใจ และดำเนินการในระดับทางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
OODA loop คือกลไกในการตัดสินใจที่ถูกพัฒนาโดยนักกลยุทธ์ทหารชื่อว่า Colonel John Boyd ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนสี่ขั้นตอนหลัก ได้แก่
1. Observation (สังเกต) การรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมให้เสร็จสมบูรณ์ที่สุดเพื่อเข้าใจสถานการณ์ให้ได้ถูกต้องและรวดเร็ว
2. Orientation (การปรับทิศทาง) การวิเคราะห์ข้อมูลและเข้าใจสถานการณ์เพื่อสร้างแผนการทำงาน ซึ่งรวมถึงการเปรียบเทียบข้อมูลกับประสบการณ์ที่มีอยู่และมุมมองต่าง ๆ
3. Decision (การตัดสินใจ) การเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดจากแผนการที่สร้างขึ้นมาจากขั้นตอน Orientation
4. Action (การกระทำ) การนำแผนการที่ตัดสินใจแล้วไปใช้ในสภาพการณ์จริง
OODA loop เน้นความสำคัญในการปรับตัวและตอบสนองต่อสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ด้วยการวนกลับไปทำขั้นตอนนี้ซ้ำเพื่อปรับปรุงและปรับเปลี่ยนแผนการได้ตลอดเวลา
John Boyd หรือ Colonel John Boyd (1927-1997) เป็นนักกลยุทธ์ทหารชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ผู้มีผลงานที่สำคัญในการพัฒนาและทดสอบกลยุทธ์ทางทหาร และกลยุทธ์การต่อสู้ทางอากาศ นอกจากนี้เขายังเป็นนักวิจัยที่มีผลงานด้านทฤษฎีเชิงกลยุทธ์และการจัดการวัฒนธรรมที่มีผลต่อการเรียนรู้และการพัฒนาในสาขาต่าง ๆ
John Boyd
เขาได้พัฒนา OODA loop ขึ้นมาเพื่อใช้ในการอธิบายกระบวนการในการตัดสินใจและการดำเนินการทางกลยุทธ์ โดยได้รับการยอมรับในวงกว้างในวงการทหารและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วยความเป็นเลิศในการวิเคราะห์และการตัดสินใจที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
John Boyd เป็นนักบินรบ เขาเป็นนักกลยุทธ์ทหารที่มีผลงานที่สำคัญในการพัฒนากลยุทธ์ทางทหารและทฤษฎีเชิงกลยุทธ์ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานทางทหารและการเรียนรู้ในวงการทหารและอุตสาหกรรมต่าง ๆ
การใช้ OODA loop ในภาคธุรกิจเป็นสิ่งที่เป็นไปได้และได้รับความนิยมเช่นกัน เนื่องจากวิธีการนี้ช่วยให้บริษัทหรือองค์กรสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดและสภาพแวดล้อมธุรกิจได้ด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย OODA loop สามารถนำมาปรับใช้ในลักษณะต่อไปนี้
1. การสังเกต (Observation) การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตลาด ลูกค้า และคู่แข่ง เพื่อเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่
2. การปรับทิศทาง (Orientation) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่มีอยู่
3. การตัดสินใจ (Decision) การเลือกแผนการทำงานที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด
4. การกระทำ (Action) การนำแผนที่ตัดสินใจไปปฏิบัติจริงและติดตามผลลัพธ์
การใช้ OODA loop ในธุรกิจช่วยให้องค์กรสามารถทำให้เกิดการตอบสนองที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดและสภาพการณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
OODA loop ได้รับการนำไปใช้ในหลายภาคสาขาธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะในบริบทที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วและเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ๆ ดังนี้
1. ภาคการบิน การใช้ OODA loop ในการบริหารจัดการและตัดสินใจในสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่น การจัดการการบินในสายการบินที่มีความต้องการในการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อสภาพอากาศและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นต่าง ๆ
2. ธุรกิจเทคโนโลยี บริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ และต้องการการตัดสินใจที่รวดเร็วในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย
3. ธุรกิจการเงิน บริษัทที่ดำเนินธุรกิจการเงินที่ต้องการการตัดสินใจที่สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดและกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงอยู่
4. การตลาดและการขาย บริษัทที่ต้องการตอบสนองต่อแนวโน้มของตลาดและการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว
5. ภาคอุตสาหกรรม บริษัทที่ต้องการการจัดการเชื่อมโยงสายการผลิตและการจัดส่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
การนำ OODA loop ไปใช้ในธุรกิจช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ ลดความล่าช้าในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และเพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้
การเรียนรู้เกี่ยวกับ OODA loop ไม่ได้เป็นหัวข้อที่นับถือว่าเป็นหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยจะเน้นสอนโดยตรง เนื่องจาก OODA loop เป็นแนวคิดที่มาจากการวิจัยและทฤษฎีเชิงกลยุทธ์ ที่พัฒนาโดย Colonel John Boyd
ซึ่งมักถูกนำเสนอในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ทหาร หรือการบริหารจัดการที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม สามารถนำ OODA loop มาใช้ในการเรียนรู้เพิ่มเติมและการศึกษาต่อได้ในหลายสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นในด้านกลยุทธ์ การบริหารจัดการ หรือศึกษาธุรกิจ
ขอขอบคุณภาพสวยๆจากพี่ไพบูลย์ และข้อมูลดีๆจากแชท gpt ขอบคุณครับ
โฆษณา