3 ก.ค. เวลา 02:44 • ดนตรี เพลง

“เงา (Through the Looking Glass)” เพลง Original จาก Vtuber นกฮูกข้างบ้าน ที่บอกให้เรารักตัวเอง

จากการที่เพลง “คงคา (Endless Echo)” ที่เป็นกระแสอยู่ช่วงใหญ่ ๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่พิสูจน์ได้ว่าผลงานเพลงของ Vtuber สามารถสร้าง Impact และครองใจคนได้ไม่น้อยหน้าศิลปินกระแสหลักจากค่ายเพลงใหญ่ ๆ เลย… ซึ่งในขณะที่เพลง “คงคา” กำลังเป็นไวรัลจากการจัดเต็มความเป็นไทย ระหว่างนั่นก็มีอีกผลงาน Original Song จาก Vtuber อีกค่ายหนึ่งปล่อยตามกันมาติด ๆ และบอกเลยว่าทำเอาคนเหงาแอบน้ำตาซึมเลยทีเดียว
เพลงอีกเพลงที่อยากแนะนำให้ได้รู้จักกันนั้น คือ “เงา (Through the Looking Glass)” ผลงานเพลง Original ตัวแรกของ Hoku Ch. นกฮูกสาวเสียงมหัศจรรย์จากบ้าน “Polygon Project” และถือว่าเป็นคนที่ 2 ของค่าย ต่อจากวาฬสาวแสนซน “Zona” ที่ได้มีผลงานเพลง Original เป็นของตัวเอง
เรื่องราวของเพลงนี้ ในแวบแรกที่หลาย ๆ คนได้ฟัง ก็มีการตีความไปต่าง ๆ นานา ว่าเพลงนี้กำลังพูดถึงความเหงา, ความโดดเดี่ยว และการเตือนตัวเองว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว… ซึ่งจะตีความไปในเวย์นั้นก็ไม่ผิดไปซะทีเดียว เพราะโทนของเพลงทำร้ายคนเหงาซะขนาดนั้น อันที่จริงแล้วเพลงนี้มีแนวคิดที่เรียบง่ายกว่านั้น เพราะสิ่งที่ Hoku ได้สื่อสารออกมาผ่านเพลงนั้น เป็นสิ่งที่เธอได้บอกกับบรรดา “L8nighters” (คนนอนดึก - ชื่อแฟนคลับของ Hoku) เสมอ นั่นคือการ “รักตัวเอง”
คือไม่ได้จะบอกว่าสิ่งที่หลาย ๆ คนเดาในตอนแรกมันผิด แต่มันก็เข้าเค้าซะด้วยซ้ำ… เพราะการ “รักตัวเอง” เป็นอีก Solution หรือการบำบัดความรู้สึกด้านลบต่าง ๆ เพราะในวันที่รู้สึกว่าตัวเองอยู่คนเดียว อย่างน้อยก็เห็นว่ายังมีตัวเราเองอยู่ และสามารถให้กำลังใจตัวเองได้อยู่เสมอ ในวันที่รู้สึกว่าไม่ดีพอ ก็ยังมีตัวเราคอยชื่นชม ในวันที่โลกโหดร้าย ก็ยังมีตัวเองที่สามารถใจดีด้วยได้… เหมือนกับเรามองเข้าไปกระจก ก็จะเห็นตัวเราเองอยู่ตรงนี้เสมอ ซึ่งสอดคล้องกับชื่อเพลง “Through the Looking Glass”
ส่วนตัว MV ที่น่าจะทำใครน้ำตาซึมกันบ้างแล้ว ฉากต่าง ๆ นั้นถูกดัดแปลงมาจากชีวิตจริงของ Hoku ผสมเข้ากับจินตนาการของเจ้าตัว มาในลายเส้นสไตล์ Disney Pixar มันทำให้ซีนต่าง ๆ ดูตรงกับชีวิตของใครหลายคน ที่สื่อสารมาในรูปแบบแอนิเมชั่นของ Disney ที่ Hoku ชื่นชอบ และเป็น Fangirl อยู่แล้วด้วย
และเมื่อเพลงถูกขับร้องด้วยเสียงโทนต่ำ และน้ำเสียงที่มีมิติในระดับนักพากย์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโฮคุอยู่แล้ว นั่นเลยทำให้องค์ประกอบต่าง ๆ นั้นดูมีชีวิต และลุกขึ้นมาดำเนินเรื่องราวได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว
สำหรับใครที่สนใจจะลองฟังเพลง “เงา (Through the Looking Glass)” สามารถตามไปฟันกันได้เลย
ส่วนใครที่โดนตกไปแล้ว สามารถกด Subscribe ได้นี่ที่เช่นกันครับ
โฆษณา