3 ก.ค. เวลา 06:58 • สุขภาพ

โครงการ สงฆ์สุขกาย โยมสุขใจ

สนใจร่วมกิจกรรม พุธที่ 31 กรกฏาคม หรือ ศุกร์ที่ 30 สิงหาคม โทร 0816199197 เบอร์เดียวเท่านั้น ร่วมสร้างสังคมแห่งโภชนาการที่ดี
โดยโครงการนี้ เพจ ชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด ร่วมกับ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จัดขึ้น
ด้วยสภาวการณ์ปัจจุบัน เราพบว่าภาวะสุขอนามัยในหมู่พระสงฆ์ เริ่มส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา เห็นได้จากการเข้าไปใช้บริการอย่างเนืองแน่น ในโรงพยาบาลสงฆ์ และสถานพยาบาลอื่น ๆ และเมื่อเจาะลึกลงไป เราจะพบว่า ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บป่วยจากโรค NCDS หรือ ที่เรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ และ โรคอ้วนเป็นต้น
ปัจจุบันมีพระสงฆ์ประมาณ 291,116 รูป กระจายอยู่ตามวัดเกือบสี่หมื่นวัดพบว่าพระสงฆ์ในประเทศไทยมีภาวะก่อนโรคเบาหวานร้อยละ 4.1 และเป็นเบาหวานร้อยละ 6.9 นอกจากนี้พระสงฆ์ 45.1 มีน้ำหนักตัวเกิน และในรายงานปี พ.ศ.2550 จากโรงพยาบาลสงฆ์ แสดงให้เห็นว่าในบรรดาพระสงฆ์ 17,381 คนที่เข้ารับการรักษา ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวาน ร้อยละ 17.8 , ความดันโลหิตสูง ร้อยละ 17.1 และไขมันในเลือดสูง ร้อยละ13.5
จกาข้อมูลข้างต้น จะพบว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรังยังเป็นการอาพาธในพระสงฆ์มากที่สุด ทั้งเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ โรคอ้วน ซึ่ง ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมความเป็นอยู่ ข้อปฏิบัติของสงฆ์ ที่มีข้อจำกัด แต่สาเหตุ หลัก ๆ มักจะมาจากอาหารของฆราวาสที่นำมาถวาย หลายครั้ง เรามักจะเลือกอาหารจากร้านข้าวแกง จัดวางไว้เป็นชุด ๆ สำหรับใส่บาตร โดยไม่ทันฉุกคิดว่า อาหารดังกล่าว ที่ใส่ไป คืออะไร มีประโยชน์ไหม
หนึ่งในทางออกปัญหานี้ที่ดีที่สุด คือ เราต้องทราบก่อนว่า เรานำอะไรมาใส่บาตร อาหารที่ใส่ ถูกสุขลักษณะที่ดี หรือ เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือไม่ อาทิ เราอาจจะจัดสัดส่วนเป็นผัก 2 : แป้ง ข้าว ขนมปัง 1 : โปรตีน 1 เลี่ยงขนมหวาน และ เครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง เปลี่ยนเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง 1 ส่วน เป็นต้น
นั่นคือ สิ่งง่าย ๆ ที่เราสามารถพิจารณาได้ทางสายตา แต่การกำหนดอัตราส่วนโภชนาการ เราอาจทำได้ในกรณี ที่เราปรุงอาหาร ด้วยตนเอง ซึ่งในทางพุทธศาสนา การปรุงอาหารถวายพระสงฆ์ จัดว่า เป็นการให้ทานอย่างปราณีต เพราะ ต้องตั้งใจในการนำวัตถุดิบมาปรุง แต่จะดีกว่านั้น ถ้าเราสามารถทำอาหารให้ออกมา อร่อย ถูกสุขลักษณะ และที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดโรคในหมู่พระสงฆ์ด้วย ทานนั้น ก็จัดว่า สมบูรณ์ และปราณีตที่สุด
ซึ่งก็คือวัตถุประสงค์สูงสุด การจัดกิจกรรมวันนี้ เพื่อพระสงฆ์สามารถฉันอาหารของเราแล้วสุขกาย โยมถวายอาหารได้บุญกุศลที่ดี ก็ย่อมสุขใจ และ ในกิจกรรมทุกท่านจะได้ฟังเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้อาหารที่เราตั้งใจทำ ดีต่อสุขภาพของพระสงฆ์ จากเชฟนานา ผู้จะมาสอน พวกเราให้ทำอาหารที่ อร่อย ปลอดภัย และ ถูกต้องตามโภชนาการ
โฆษณา