3 ก.ค. เวลา 07:27 • ความงาม
เชียงใหม่

รู้ทัน 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับรอยแผลเป็นจากสิว

เรื่อง ‘สิว’ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ อีกต่อไป เพราะถึงแม้จะรักษาให้สิวยุบตัวลงไปแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาคือร่องรอยของแผลเป็นที่เกิดขึ้น ทั้งรอยดำ รอยแดง จนทำให้เราต้องมานั่งกังวลใจเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ก่อนที่จะไปหาวิธีเพื่อแก้ปัญหาผิวหน้าที่เกิดจากสิว มารู้ทัน 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับวิธีรักษารอยแผลเป็นจากสิวให้จางลง พร้อมแนะนำไอเทมครีมลดรอยแผลเป็นจากสิวที่ได้ผลจริงกัน!
สาเหตุการเกิดรอยสิว
รอยสิว เป็นปัญหาผิวที่เกิดจากกระบวนการสมานแผลในรูขุมขน เมื่อผิวหนังแยกออกจากกัน ร่างกายจะส่งคอลลาเจนเข้าช่วยสมานและฟื้นฟูบาดแผล พร้อมกับส่งเซลล์เม็ดเลือดขาวมากำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในส่วนนี้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อผิวบริเวณนั้นยังมีการสร้างเนื้อเยื่อที่ไม่สมบูรณ์ รวมถึงมีการรวมตัวของเม็ดสีเมลานินผิว จึงทำให้เกิดรอยสิวในรูปแบบต่าง ๆ บนผิวหนัง นอกจากนี้ พฤติกรรมบางอย่างก็ยังส่งผลให้แผลเป็นเหล่านี้ขยายตัวและหายได้ช้าลงอีกด้วย เช่น
การเป็นสิวอักเสบ : แผลเป็นเกิดจากสิวอักเสบ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย เนื่องจากการอักเสบจากสิวจะเข้าไปทำลายคอลลาเจนและเนื้อเยื่อบริเวณที่เป็นสิว จนทำให้เกิดรอยแผล ซึ่งในบางรายอาจใช้เวลานานในการรักษาให้หาย
การแกะ หรือ แคะสิว : บางครั้งปัญหาสิวก็กวนใจเราอย่างมาก จนอาจทำให้รู้สึกรำคาญสายตา อีกทั้งยังมีอาการคัน ระคายเคือง จนต้องเอามือไปแคะ แกะ เกา แต่รู้หรือไม่ พฤติกรรมเหล่านี้ นอกจากทำให้สิวหายได้ช้าแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เนื้อเยื่อผิวหนัง และรูขุมขนอักเสบมากขึ้น ทำให้เกิดรอยสิวและแผลเป็นได้อีกด้วย
การรักษาสิวที่ไม่ถูกวิธี : สำหรับหลาย ๆ คน ที่พึ่งเจอกับปัญหาสิว และเป็นมือใหม่กับเรื่องนี้ อาจยังไม่เข้าใจถึงวิธีการดูแลรักษาผิวหน้า รวมถึงมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการรักษารอยแผลเป็นให้จางลง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม การเลือกใช้สกินแคร์ หรือการเลือกครีมลดรอยแผลเป็นจากสิวที่ไม่เหมาะสม ล้วนส่งผลให้ผิวบริเวณที่เกิดสิวอักเสบ และกลายเป็นแผลเป็นที่รักษาได้ยาก
#สกินแคร์ #skincare #cleansingbalm #มาร์กหน้า #zuzu #ZuzuOfficial #ดูแลผิว #เคล็ดลับผิวสวย #ดูแลผิวหน้า #ผิวสวย #ผิวสวยสุขภาพดี #รอยสิว
โฆษณา