14 ก.ค. เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

“บ้านเรา” บ้านของครอบครัว ที่มีความน่าสนใจด้วยการใช้วัสดุพื้นถิ่นผสมผสานกับแนวคิดสไตล์โมเดิร์น

บ้านหลังนี้ เน้นที่ “ความเรียบง่ายของอาคารและการใช้ชีวิต” โดยแบ่งเป็นบ้านหลัก และบ้านหลังเล็กสำหรับคุณแม่ ซึ่งบ้านทั้งสองหลังนั้น เลือกใช้รูปทรงจั่ว ผสานกับวัสดุที่คุ้นชิน เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นอย่างที่บ้านควรจะเป็น
การออกแบบมีลูกเล่นทั้งพื้นที่ภายใน-ภายนอก โดยภายในเปิดดับเบิลวอลลุ่มในพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่นั่งเล่น และยังมีการเล่นสเปซทางเดินกึ่งภายนอก เชื่อมระหว่างชั้นบนกับชั้นล่าง สังเกตได้จากตัวบ้านครอบครัวจะถูกคิด Element กับการใช้งานห้องต่าง ๆ ให้มีการเลือกใช้ วัสดุ Material Façade ที่ทำงานร่วมกับธรรมชาติ แสง ลม ไปจนถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จากทางเจ้าของบ้านที่เข้ามาช่วยเติมเต็มพื้นที่ได้อย่างลงตัว
บ้านหลัก ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ มีพื้นที่นั่งเล่นรับประทานอาหาร และครัวไทย มีการใช้รูปทรงจั่วที่หยิบภาษาทางสถาปัตยกรรมจากบริบทโดยรอบ เข้ามาเป็นแกนหลักในการออกแบบ เมื่อเข้ามาจากหน้าบ้าน จะพบกับพื้นที่โถงให้ความรู้สึกกึ่งภายนอกภายใน ก่อนจะไปยังพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของบ้าน
มีการออกแบบส่วนของโถงบันไดให้ชิดฝั่งทิศใต้ มีฟาซาดกระจกใสแบบแรนดอมสลับกับบานเกล็ดไม้ เพื่อช่วยกรองแสงจากแดด และยังสามารถให้ลมผ่านได้ อีกฝั่งของทางเดินจะเป็นส่วนครัวไทยเน้นความเปิดโล่ง อยู่ติดกับพื้นที่คอร์ต ที่จะไหลขึ้นไปยังพื้นที่ดับเบิลวอลลุ่ม ต่อเนื่องกับทางเดินกึ่งภายนอกชั้นสอง ซึ่งเป็นส่วนแยกพื้นที่ไปยังห้องทำงาน พื้นที่นั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนบ้านของคุณแม่นั้นจะเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย ตั้งแต่การออกแบบพื้นที่ใช้งานให้เป็นโอเพ่นแปลน ส่วนนั่งเล่น กับแพนทรี่สามารถเป็นพื้นที่ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ ใช้งานได้หลากหลาย ในบ้านมี 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ซึ่งใช้เป็นห้องสำหรับรับรองแขก คนในครอบครัว และเพื่อน ๆ ที่เข้ามาใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสม
ออกแบบระเบียงให้เปิดรับกับพื้นที่ระหว่างอาคาร สามารถใช้งานเชื่อมโยงพื้นที่จากภายใน สู่ระเบียง และสู่พื้นที่ภายนอกระหว่างอาคารหลังนี้ กับบ้านหลักได้ รวมไปถึงการออกแบบช่องเปิด ประตูหน้าต่าง ที่เน้นการใช้ประตูบานใหญ่แบบเปิดโล่ง ตอบโจทย์ของความเรียบง่าย เปิดรับแสงและลมได้สะดวก และมีการหยิบจับองค์ประกอบบางส่วนจากบ้านหลักมาใช้ เพื่อสะท้อนความเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เดียวกัน
ปัจจุบันหลังงานก่อสร้างแล้วเสร็จ พื้นที่ถูกเติมเต็มด้วยการอยู่อาศัย ปรับเปลี่ยนไปตามจังหวะชีวิตของคนในครอบครัว ห้องนอนลูกตอนนี้เป็นห้องสำหรับของเล่น รอวันที่ลูกต้องการพื้นที่ส่วนตัว พื้นที่ว่างด้านหลัง ถูกเติมเต็มด้วยสวนผัก สวนครัว ตามความตั้งใจแรกเริ่ม
เพิ่มเติมด้วยส่วนสนามเด็กเล่น ชิงช้า บ้านเด็กจำลอง ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็ก พื้นที่ส่วนโถงบ้านเล็ก ถูกปรับเปลี่ยนจากมุมโทรทัศน์ ชั้นวางหนังสือ เพื่อให้มีมุมสำหรับครอบครัวมากขึ้น พื้นที่ระหว่างอาคารทั้งสองทำหน้าที่เป็นส่วนเชื่อมทั้งสองอาคาร ไม่ว่าจะนั่งเล่น พูดคุย จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นจากเรื่องราวช่วงเวลา และจังหวะชีวิตของ “บ้านเรา”
ออกแบบ: Homesook Studio (https://www.facebook.com/homesookstudio)
ภาพ: Ratthee Phaisanchotsiri
เรื่อง: Homesook Studio
เรียบเรียง: Wuthikorn Sut
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา