3 ก.ค. เวลา 09:27 • การเมือง

ทางวิบาก !?

ชนะเลือกตั้ง แต่ยังไม่จบ ! เพราะการต่อสู้ในสนามเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จ.ปทุมธานี ยุติลงไปแล้ว ปรากฏว่า ผู้ชนะ คือ ชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ยังเดินหน้า ไปต่อ  ไม่ได้เสียแล้ว
เมื่อเกิดปัญหาติดขัดด้วย ข้อกฎหมาย กลายเป็น บ่วง พันที่ตัวชาญ สืบเนื่องจากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ชาญ พวงเพ็ชร์ สมัยเป็นนายก อบจ.ปี 2555 และได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้  
 โดย ปกรณ์ นิลประพันธ์  เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อไหร่ที่ชาญเข้ารับหน้าที่ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่  โดยไม่ต้องมีหน่วยงานใดมาชี้ เป็นไปโดยอัตโนมัติ
วัตถุประสงค์ของคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ให้เหตุผลทุกกรณีไว้ว่าหากถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่โดย ป.ป.ช.ชี้มูล และมีคำถามว่าระหว่างนั้นเขาพ้นตำแหน่งแล้วกลับเข้ามาทำหน้าที่ใหม่จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งโดยตรรกะต้องหยุด เพราะไม่ต้องการให้ยุ่งเหยิงกับคดีที่ผ่านมา และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักกฎหมายปกติ (2 ก.ค.67)
ประเด็นปัญหาของชาญ จึงกลายเป็น เรื่องเดียวแต่ต้องรอ ความชัดเจน จากศาลอาญา ว่าจะชี้มาอย่างไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและตามมาวันนี้คือ ความเชื่อมั่น ทั้งต่อตัวผู้ชนะอย่างชาญ และ พรรคเพื่อไทย ว่าเลือกใครเป็น ตัวแทน มาลงสมัคร และกำลังทำให้เกิดปัญหาต้องตีความในข้อกฎหมาย  
 
ชัยชนะที่พรรคเพื่อไทย และ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ น่าที่จะได้ชื่นชม  จากศึกเลือกตั้งสนามการเมืองท้องถิ่น ที่เมืองปทุมธานี  ด้วย ขุมกำลัง จากบรรดา บ้านใหญ่ ในจ.ปทุมธานี กลับยังไม่สามารถส่ง ตัวแทนเข้าไปนั่งทำงานได้
แม้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะ เบอร์ใหญ่ ของพรรค จะยืนยันว่า ชาญไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ และที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้อง ทำตาม คำแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปเสียทุกเรื่อง เนื่องจากในขณะนั้นที่ป.ป.ช. ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาฯ และ มีการประทับรับฟ้องแล้วนั้น ชาญไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง ศาลจึงไม่ได้มีคำสั่งอะไรออกมา ถือว่าจบไป
ทั้งนี้ภูมิธรรม ระบุว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ สถานการณ์ใหม่ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามข้อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ปัจจุบันยังไม่มีข้อกฎหมายใดบังคับ ห้าม และยังไม่มีการสั่งจากศาลที่มีผลต่อการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่
สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจบศึกเลือกตั้งสนามอบจ.ปทุมฯ จบลงไปแล้ว คือ ภาคต่อ  ของความวุ่นวาย โดยมีข้อกฎหมาย เป็นเงื่อนไข ก่อนเดินไปถึง บทสรุป อันจะกลายเป็น คำตอบสุดท้าย ว่า แท้จริงแล้ว สนามนี้ พรรคเพื่อไทย ชนะแล้วหรือไม่ ?
โฆษณา