3 ก.ค. เวลา 09:58 • ข่าวรอบโลก

นาซ่าโวยจีนไม่เชิญร่วมวิจัยหินดวงจันทร์

เวปเว่ยป๋อ ไวรัลแฮทแท็ก “สหรัฐไวยจีนไม่เชิญ เพราะแบนจีนเอง” มียอดวิวส์มากกว่า 20 ล้านวิวส์
จากแถลงการณ์ของนาซ่า เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายเฟธ แมคคีย์ โฆษกองค์การอวกาศแห่งชาตืสหรัฐ หรือ นาซ่า ได้พูดถึงการที่จีนเชิญ ฝรั่งเศส, อิตาลี, ปากีสถาน และองค์กรอวกาศยุโรป ร่วมวิจัยตัวอย่างที่จีนเก็บจากดวงจันทร์ฟากไกล โดยไม่มีนาซ่าเข้าร่วม เขาชี้ว่าไม่มีหนังสือเชิญจากจีน นาซ่าจึงมิได้เข้าร่วมทีมดังกล่าว
นางสาวเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงเมื่อวันอังคารว่า “จีนพร้อมให้สหรัฐเข้าร่วมวิจัยดังกล่าว แต่สหรัฐมีกฎหมาย wolf Amendment ดังนั้นทีมวิจัยและนักวิทยาศาสตร์สหรัฐจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม ได้หรือ?”
ช่วงปี 2980s จีนกับสหรัฐเคยร่วมทำการศึกษาด้านอวกาศด้วยกัน แต่ก็ไม่ค่อยมีความคืบหน้า จนปี 2011 สภาคองเกรส ออกกฎหมายห้ามให้จีนเข้าร่วมการศึกษาวิจัยกับสหรัฐอีก นายแฟรงค์ วูฟ เจ้าของไอเดียบรรเจิดกีดกันจีน เคยแถลงและถูกระบุในนิตยสารวิทยาศาสตร์สหรัฐว่า “สหรัฐไม่ต้องการให้โอกาสจีนในการเรียนรู้เทคโนโลยีของสหรัฐ และการร่วมมือกับจีน สหรัฐไม่ได้ประโยชน์อันใด”
ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าที่สหรัฐไม่ยินยอมให้จีนร่วมศึกษาด้านอวกาศ น่าจะเป็นเพราะสหรัฐมีความลับที่ปิดบังชาวโลก ที่เกรงว่าจะถูกเปิดโปงโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จีน
โฆษณา