3 ก.ค. เวลา 10:30 • ข่าวรอบโลก

Centre Pompidou สถาปัตยกรรมที่โอบรับความเปลี่ยนแปลง กับการรีโนเวทครั้งใหญ่

เชื่อว่าใครที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรมในเมืองปารีส จะต้องรู้จักหรือเคยไปเยี่ยมชม ‘Centre Pompidou’ อย่างแน่นอน อาคารที่มีรูปลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นงานออกแบบที่มาก่อนกาล อีกทั้งในปี 2024 นี้ก็มีแผนที่จะรีโนเวทครั้งใหญ่
อาคาร Centre Pompidou สร้างขึ้นในช่วงปี 1970s เป็นอาคารที่มีจุดประสงค์เพื่อจัดแสดงงานเกี่ยวกับศิลปะแขนงต่างๆ ทั้งการจัดแสดงงานศิลปะ งานออกแบบ วรรณกรรม และดนตรี ออกแบบโดย Richard Rogers (ผู้ล่วงลับ) และ Renzo Piano สองสถาปนิกที่กล่าวว่าไม่ได้ตั้งใจจะมาประกวดแบบชนะ แต่แค่ต้องการออกแบบให้สนุกและอิสระที่สุด แต่สุดท้ายทั้งสองก็ได้รับงานนี้ไป และทำให้อาคารนี้กลายเป็นตำนานที่ยังอมตะจนถึงทุกวันนี้
🟦 อาคารที่ดึงอวัยวะออกมาด้านนอก
หากถามว่า อะไรกันที่ทำให้อาคารนี้เป็นที่ฮือฮาในสมัยนั้น ก็ต้องบอกว่าถ้าเปรียบงานสถาปัตยกรรมเป็นเหมือนร่างกายคนคนหนึ่ง อาคารนี้ก็เหมือนถูกนำอวัยวะภายในทั้งหมดออกมาอยู่ด้านนอก แบบที่ในยุคนั้นไม่เคยมีใครทำมาก่อน เช่น บันไดเลื่อนที่ถูกดึงมาไว้ด้านนอก ท่องานระบบต่างๆ ปรากฏชัดเจนทั้งภายนอกและภายในอาคาร และยังระบุสีเพื่อให้ใช้งานซ่อมแซมได้สะดวกขึ้นด้วย
เมื่อดึงอวัยวะงานระบบทั้งหมดออกมาด้านนอก ก็ส่งผลให้การใช้งานด้านในสามารถจัดได้หลากหลาย และมีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามยุคสมัย เช่น ส่วนห้องสมุด เพราะผู้คนอ่านหนังสือเป็นเล่มน้อยลง กลายเป็นออนไลน์มากกว่า โดยพื้นที่ในแนวราบของอาคารนี้ใหญ่มากเทียบเท่ากับสองสนามฟุตบอลเลยทีเดียว
นอกจากนี้ด้านหน้าของอาคารยังตั้งใจเว้นที่ให้เป็นลานขนาดใหญ่ เพื่อเป็นพื้นที่ให้กับผู้คนในเมืองในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งผลพลอยได้คืออาคารนี้ดูยิ่งใหญ่ และเห็นชัดเจนกว่าเดิมด้วย
🟦 การรีโนเวทครั้งใหญ่ในปี 2024 - 2030
ไม่ว่าจะถูกสร้างมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงแค่ไหน ก็ต้องมีการปัดฝุ่นปรับปรุงกันบ้าง และในปี 2024 นี้ ก็จะมีการรีโนเวทครั้งยิ่งใหญ่ โดย Moreau Kusunoki สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ร่วมกับ Frida Escobedo Studio สถาปนิกชาวเม็กซิกัน เพื่อการรองรับการใช้งานที่สะดวกขึ้น มีการจัดพื้นที่รองรับกิจกรรม และการสัญจรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีหัวใจสำคัญคือการเคารพและคงความเป็นเอกลักษณ์ของอาคารไว้ให้มากที่สุด
โดยงานจัดแสดงในอาคารปัจจุบัน จะถูกย้ายไปที่ The Grand Palais ชั่วคราวระหว่างดำเนินการก่อสร้าง หลังจากที่ Grand Palais เพิ่งได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่เช่นกัน เพื่อจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024
โฆษณา