3 ก.ค. เวลา 11:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ

SK Hynix ตัวแทนเกาหลีใต้ในอุตสาหกรรมชิปโลก

ผู้บริโภคอย่างเราๆ และบริษัทจำนวนมากกำลังปรับตัวย้ายกิจกรรมที่เคยทำบนโลก Physical เข้าสู่โลก Digital พร้อมๆ กัน ตัวอย่างเช่น เราเคยต้องไปต่อแถวที่สาขาธนาคารเพื่อโอนเงิน แต่ปัจจุบันแค่เพียงเรามีมือถือก็สามารถทำธุรกรรมนี้ได้ทันที
หรือการปรับรูปแบบการทำงานภายในโรงงาน ที่เคยต้องใช้เอกสารกองใหญ่จดบันทึกรายการสินค้าเข้า-ออกคลัง ถูกเปลี่ยนเป็นการใช้ระบบบันทึกลงบนคอมพิวเตอร์
เรื่องเหล่านี้คือการเพิ่มขนาด Data อย่างมหาศาล ซึ่งมันต้องการสถานที่จัดเก็บ data storage และอุปกรณ์เพื่อส่งต่อข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่นี้ถูกเรียกว่า “Memory Semiconductor”
ปัจจุบันอุตสาหกรรม Memory มีผู้เล่นใหญ่ 5 ราย ซึ่งวันนี้อยากจะเล่าถึง SK Hynix หนึ่งในตัวแทนจากประเทศเกาหลีใต้
=================
#ขอtieinหน่อยครับ
SK Hynix เป็นอีกหนึ่งหุ้นที่เราจะเล่าใน
BottomLiner Expert Series - AI Semiconductor
สมัครหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> https://forms.gle/e7M9XW2LcTa1obLg8
=================
SK Hynix สร้างยอดขายเกือบทั้งบริษัทจากการขายชิป Memory ที่สามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ DRAM และ NAND
(เห็นชื่อแปลกๆ แต่เราเห็นมันบ่อยมากโดยไม่รู้ตัว) ยกตัวอย่างเช่น การเลือกซื้อ iPhone 15 Pro max ที่มีการตั้งราคาแบ่งเป็นรุ่น 256 GB, 512 GB, 1 TB ตัวเลขทั้งหมดคือ NAND ชิป Memory ที่มีไว้เพื่อเก็บข้อมูลรูปภาพ ข้อความ หรือวิดีโอในมือถือ
ขณะที่ DRAM คือชิป Memory ที่ช่วยส่งผ่านข้อมูลและประมวลผล ซึ่ง iPhone 15 Pro max ใช้ DRAM ขนาด 8 GB
การสร้าง DRAM จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงกว่า NAND มาก ส่งผลให้มันมีราคาแพงกว่าเช่นกัน ซึ่งก็สอดคล้องกับรายได้ของบริษัท SK Hynix ที่สร้างยอดขายราว 60+% จากการขาย DRAM ขณะที่ NAND สร้างยอดขายเพียง 20%
ลูกค้ารายใหญ่ของชิป Memory ทั้ง 2 ชนิดคือ ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ดัง และ Data Center ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตลาด Smartphone ยังไม่ฟื้นกลับมามากนัก แต่หลังจากมีกระแส AI Smartphone ทำให้กลุ่มนี้เริ่มมีความหวังที่จะฟื้นตัวกลับมาได้ พร้อมกับ Data center ที่ติดมาพร้อมกันจากกระแส AI
โดยไตรมาสล่าสุด SK Hynix ได้เน้นแนวทางเติบโตไปที่ เทคโนโลยี High End อย่าง HBM และ DDR5 โดย HBM เป็นหน่วยความจำที่มีความเร็วและแบนด์วิดท์สูง เหมาะสำหรับการใช้งานในด้าน AI และการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกัน DDR5 ก็เป็นหน่วยความจำรุ่นใหม่ที่มีความเร็วสูงกว่า DDR4 ที่เป็นมาตรฐานปัจจุบัน ซึ่งบริษัทมองว่าทั้ง 2 ตัวนี้เป็น Growth สำคัญที่ทำให้บริษัทโตต่อไปได้ควบคู่ไปกับเทรนด์ AI
ปล. กลุ่ม Memory มี Cycle ชัดเจน คิดจะซื้อหุ้นกลุ่มนี้คุณต้องเข้าใจมันก่อน !
Memory เปรียบได้ดั่งเป็น Commodity ชนิดนึง มีราคากลางที่ถูกกำหนดตามปริมาณความต้องการซื้อและขาย (แบบเดียวกับน้ำมันหรือทอง) ซึ่งบริษัท SK Hynix จะสร้างยอดขายและทำกำไรได้มากช่วงที่ราคา Memory ในตลาดโลกเพิ่มขึ้น
วิธีการตรวจสอบง่ายๆ ว่าราคา Memory จะสูงขึ้นตอนไหน ให้ดูอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้ารายใหญ่อย่างผู้ผลิตมือถือและชิพ Data Center ว่ามีความต้องการซื้อชิป Memory เพิ่มขึ้นหรือไม่ ให้ไปดูยอดขาย Apple, Nvidia, AMD, Intel
หากสนใจหุ้นกลุ่ม Memory ยังมีตัวอื่นที่น่าสนใจอีกเช่น Samsung หรือ Micron ซึ่งเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด DRAM หากศึกษา 3 ตัวนี้ให้ขาด ก็สามารถมองทั้งอุตสาหกรรมได้ดีขึ้นอีก
BottomLiner
โฆษณา