3 ก.ค. เวลา 11:22 • ความคิดเห็น
คำถามของคุณ มีแง่มุมบางอย่างที่มันสะท้อนถึงคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศเลยนะครับ
การที่จะซื้อ Big mac กับค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละประเทศ ที่ใช้ชี้วัดคุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศนั้นๆได้เลยนะครับ
1
สหรัฐฯ ณ ปัจจุบัน Big mac ราคาอยู่ที่ 5.69 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีค่าแรงขั้นต่ำของ รัฐ California อยู่ที่ 16 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง นั่นเท่ากับว่า จะต้องทำงานเพียง 22 นาที จะสามารถกินได้ 1 ชิ้น
แต่ถ้าหากมองกลับมาที่ประเทศไทย ปัจจุบัน Big mac ราคาอยู่ที่ 149 บาท แต่ประเทศไทยมีค่าแรงขั้นต่ำที่ 300 บาท ซึ่งหมายความว่าจะต้องทำงานถึงครึ่งวัน หรือ 4 ชั่วโมง หากใน 1 วันต้องทำงาน 8 ชั่วโมง เพื่อที่จะรับประทาน Big mac 1 ชิ้น สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาค่าครองชีพที่ไม่สัมพันธ์กับรายได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ
1
รัฐบาลไทยห่วยแตกนะครับ ที่ไม่สามารถทำให้ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศซื้อ McDonald's ได้ในราคาที่ทุกคนควรจะซื้อได้โดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงเงินในกระเป๋านะครับ
2
ถ้าถามผม ผมคิดว่าคนไทยควรจะซื้อ Big Mac เมื่อเทียบกับรายได้ขั้นต่ำต่อหัว จะต้องซื้อได้ 10 ชิ้น ต่อค่าแรงรายวันนะครับ หมายความว่าต้องราคา 30 บาท ในขณะที่ค่าแรงรายวัน 300 บาท ทำงาน 1 วัน จะต้องซื้อได้ 10 ชิ้นครับ มันถึงจะทำให้คนส่วนใหญ่มีความสุข และดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องเครียด
2
การที่คนไทยจะต้องคำนวณเงินในกระเป๋าไปกับการกินอาหารขยะ นี่แค่อาหารขยะ นะครับ คือ jump food นะครับ เมื่อเทียบกับน้ำพริกปลาทูแล้ว mcdonald สู้ไม่ได้ครับ ที่จริงแล้วน้ำพริกปลาทูต้องมีราคาที่แพงกว่านะครับ เพราะมันเป็นอาหารที่อร่อย และมีวิตามินต่างๆมากมาย และทำยากกว่าครับ แต่นี่อาหาร junk food กลับมีราคาแพงหลักร้อย มันบ้ามากเลยครับ มันผิดเพี้ยนมาก
สำหรับอัตราแลกเปลี่ยน สหรัฐฯ ณ ปัจจุบัน มี ราคา อยู่ที่ 5.69 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ Big Mac ที่ประเทศไทย มีราคาอยู่ที่ 149 บาท ทำให้สามารถคำนวณ Big Mac Index ได้ที่ 26.18 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ
ณ ตอนนี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ราว 36 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีส่วนต่างราว 10 บาท ทำให้สามารถสรุปได้ว่าเงินบาทนั้นต่ำกว่าความจริงที่ราว 27% โดยส่วนนี้นั้นจะสะท้อนให้เห็นถึงอัตราแลกเปลี่ยนที่ผิดไปจากความเป็นจริงในบางช่วงได้
Business Tomorrow
BigMac ค่าแรงขั้นต่ำ เบอร์เกอร์ Thailand
โฆษณา