3 ก.ค. เวลา 12:20 • ประวัติศาสตร์
จีน

ความสัมพันธ์ระหว่างขงเบ้งและเล่าปี่: ขงเบ้งถูกเล่าปี่หลอกจริงหรือ?

ในยุคสามก๊ก ความสัมพันธ์ระหว่างขงเบ้ง (จูกัดเหลียง) และเล่าปี่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีมุมมองหนึ่งที่เชื่อว่าขงเบ้งถูกเล่าปี่หลอกมาตลอดชีวิต ทำไมถึงมีคนพูดเช่นนี้? วันนี้เราจะมาสำรวจประเด็นนี้กัน
ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างขงเบ้งและเล่าปี่ ขงเบ้งหรือจูกัดเหลียง เป็นที่รู้จักในชื่อว่า "มังกรหลับ" เป็นเสนาบดีของจ๊กก๊กในยุคสามก๊ก และเป็นนักการเมือง นักการทหาร และนักวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีน ส่วนเล่าปี่ เป็นจักรพรรดิก่อตั้งของจ๊กก๊ก และเป็นบุคคลสำคัญในยุคสามก๊ก
การพบกันระหว่างขงเบ้งและเล่าปี่สามารถย้อนไปได้ถึงช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ในขณะนั้นเล่าปี่อยู่ในช่วงที่ตกต่ำในอาชีพของเขา ส่วนขงเบ้งเป็นนักปราชญ์ที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าเขา ตามบันทึกใน "สามก๊ก" เล่าปี่ได้ไปเยี่ยมขงเบ้งถึงสามครั้ง เพื่อหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากเขา ในที่สุด ขงเบ้งก็ประทับใจในความจริงใจของเล่าปี่ และตัดสินใจออกมาช่วยเหลือเขา
อย่างไรก็ตาม นักประวัติศาสตร์บางคนเชื่อว่า ขงเบ้งอาจจะถูกเล่าปี่หลอกลวงในระหว่างที่ช่วยเหลือเขา พวกเขาเชื่อว่า เล่าปี่เพื่อที่จะบรรลุความทะเยอทะยานทางการเมืองของตน จงใจพูดเกินความจริงเกี่ยวกับอำนาจและอนาคตของตนเอง ทำให้ขงเบ้งเข้าใจผิดว่าเล่าปี่เป็นผู้นำที่สามารถรวมประเทศได้ แต่ในความเป็นจริง เล่าปี่ไม่มีอำนาจที่แข็งแกร่งเท่าที่ขงเบ้งคิด
นอกจากนี้ ยังมีมุมมองว่า เล่าปี่อาจจะไม่เชื่อใจขงเบ้งอย่างเต็มที่ เมื่อเล่าปี่โจมตีง่อก๊ก เขาไม่ได้ฟังคำแนะนำของขงเบ้ง ทำให้พ่ายแพ้ ซึ่งทำให้บางคนเชื่อว่า เล่าปี่ไม่มีความเชื่อมั่นในขงเบ้งอย่างแท้จริง
แน่นอนว่า มุมมองเหล่านี้เป็นการคาดเดาจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่นอน เพราะเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มักซับซ้อนและมีหลายมิติ เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ขงเบ้งได้ทำผลงานอันยิ่งใหญ่ในระหว่างที่ช่วยเหลือเล่าปี่ และได้สร้างคุณูปการต่อการก่อตั้งและพัฒนาจ๊กก๊ก ความสามารถและปัญญาของเขาไม่เพียงแค่ช่วยให้เล่าปี่บรรลุความทะเยอทะยานทางการเมือง แต่ยังได้ทิ้งทรัพย์สมบัติที่มีค่าให้กับคนรุ่นหลัง
สรุปแล้ว ความเชื่อว่าขงเบ้งถูกเล่าปี่หลอกมาตลอดชีวิต สามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการตีความและการคาดเดาต่อเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ความคาดเดานี้อาจมาจากความเข้าใจในความซับซ้อนและหลายมิติของความสัมพันธ์ระหว่างเล่าปี่และขงเบ้ง อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเพราะเหตุนี้มองข้ามความสำเร็จและคุณูปการของขงเบ้งในประวัติศาสตร์ได้ ในสังคมปัจจุบัน เราควรมองเหตุการณ์และความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ด้วยทัศนคติที่เป็นกลาง และรับความรู้และแรงบันดาลใจจากสิ่งเหล่านั้น
โฆษณา