3 ก.ค. เวลา 14:59 • ข่าวรอบโลก
ปาเลสไตน์

อิสราเอลทิ้งขยะใส่แหล่งน้ำของปาเลสไตน์

โดย
2
ฮัสซัน มาลิฮัต หัวหน้าทั่วไปขององค์กรอัลบัยย์เดาะฮ์ เพื่อการปกป้องสิทธิชาวปาเลสไตน์เบดูอิน ระบุว่าผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลสร้างมลพิษให้กับแหล่งน้ำอัลอูจา ทางตอนเหนือของเมืองเจริโก้ ในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง โดยการทิ้งขยะลงไปเพื่อให้ปนเปื้อนกับแหล่งน้ำ ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์ในท้องถิ่นขาดน้ำดื่มสะอาด ขณะที่หน่วยงานยึดครองของอิสราเอล ได้สั่งปรับคนขับรถแทรกเตอร์ชาวเบดูอิน จากชุมชนใกล้เคียงที่พยายามรวบรวมน้ำเพื่อการดื่มและปศุสัตว์
มลิฮัตเน้นย้ำว่าการทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำ ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เขาย้ำว่าการกระทำนี้เป็นการละเมิดกฎระเบียบขององค์การอนามัยโลก (WHO) และกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ
2
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านอัลอูจาได้รับความเดือดร้อนจากการทำลายล้าง และการประหัตประหารของอิสราเอล ตลอดจนการโจมตีและการละเมิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยผู้ตั้งถิ่นฐานและกองกำลังอิสราเอล ผู้อยู่อาศัยถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน เนื่องจากตั้งอยู่ใน 'พื้นที่ C' ของเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ภายใต้การควบคุมด้านการบริหารและการทหารของอิสราเอล
1
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/W3zH3hzLaroJ6eXs/?mibextid=qi2Omg
  • ​https://www.middleeastmonitor.com/20240702-israel-settlers-dump-waste-in-palestinian-spring-near-jericho/
โฆษณา