4 ก.ค. เวลา 05:30 • สุขภาพ

สธ. เผยไข้เลือดออกสูงกว่าปีที่ผ่านมา 13 เท่า! คาดสูงสุดเดือน ก.ค. นี้

สธ.เผยพบผู้ป่วยไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปี 3.2 หมื่นราย สูงกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน 13 เท่า เสียชีวิต 38 คาดเจอผู้ป่วยเพิ่มและพุ่งสูงสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ ย้ำดูแลกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด!
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จับตาโรคและภัยสุขภาพ ประจำเดือนกรกฎาคม 2567 คาดการณ์ไข้เลือดออกจะพบผู้ป่วยสูงสุดในเดือนกรกฎาคม ถึงแม้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาแนวโน้มผู้ป่วยลดลง แต่ยังพบผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเข้าสู่ฤดูฝน จะเริ่มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและสูงสุดในเดือน กรกฎาคม นี้
โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-12 มิถุนายน 2567 พบผู้ป่วยสะสม 32,140 ราย ผู้ป่วยสูงกว่าปีที่ผ่านมา 13 เท่า ณ ช่วงเวลาเดียวกัน เสียชีวิตสะสม 38 ราย กลุ่มเสี่ยงป่วย
ไข้เลือดออก
ส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยเรียน 5-14 ปี ขณะที่กลุ่มเสี่ยงเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว ภาวะอ้วน และเข้ารับการรักษาที่ รพ. ล่าช้า
เตรียมพร้อมรับมือไข้เลือดออก
  • แจ้งเตือนประชาชนในการป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ควรทายากันยุง หรือนอนในมุ้ง
  • ประสานขอความร่วมมือ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเฉพาะบริเวณบ้าน วัน และโรงเรียน
  • ประชาสัมพันธ์ เชิงรุกให้ประชาชนที่มีอาการไข้สูงลอย มากกว่า 2 วัน อาการคล้ายโรคไข้เลือดออก ไม่ควรซื้อยากินเอง ควรรีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว และผู้ที่มีภาวะอ้วน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา