4 ก.ค. เวลา 10:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สุริยะ ย้ำ !! ดันไทย เป็นศูนย์กลางการบิน และเมืองอุตสาหกรรมระดับโลก

กระทรวงคมนาคมตั้งเป้า ดันท่าอากาศยานไทยติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี ด้าน AOT คาด ปริมาณการจราจรทางอากาศของท่าอากาศยาน 6 แห่ง ในอีก 5 ปี จะมีผู้โดยสาร 170 ล้านคน
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในงาน Dinner Talk 45 ปี AOT มุ่งมั่นพัฒนาขับเคลื่อนสู่อนาคต เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี การดำเนินงาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงาน และพลตำรวจเอก วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ AOT กล่าวต้อนรับ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
โดยนายสุริยะ กล่าวว่า รัฐบาล ตั้งเป้า ผลักดันท่าอากาศยานของไทยให้ติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก ให้ได้ภายใน 5 ปี และเพิ่มศักยภาพของสนามบินให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า 150 ล้านคนต่อปี เพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน และเมืองอุตสาหกรรมระดับโลก คาดหวังว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการต่างๆจะร่วมกันผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้
ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทำให้มีการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT ในปีงบประมาณ 2567 ช่วง ต.ค. 66 – พ.ค. 67 ฟื้นตัวจนเกือบจะเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยมีผู้โดยสารรวม 81.05 ล้านคน ฟื้นตัว 83.4% เมื่อเทียบกับช่วงปี 62 ขณะที่ มีเที่ยวบินรวม 490,970 เที่ยวบิน ฟื้นตัว 80.9%
นายกีรติ กล่าวด้วยว่า ประมาณการปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่ง ในอีก 5 ปี คือ ปี 2572 จะมีผู้โดยสารประมาณ 170 ล้านคน และมีเที่ยวบินประมาณ 1 ล้านเที่ยวบิน และในอีก 10 ปี คาดว่า จะมีผู้โดยสารประมาณ 210 ล้านคน และมีเที่ยวบินประมาณ 1.2 ล้านเที่ยวบิน
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
Facebook PPTV บันเทิง : https://www.facebook.com/PPTVHD36Entertainment
โฆษณา