4 ก.ค. เวลา 05:29 • ความคิดเห็น

ความแตกต่างระหว่างกระท่อมกับยาเสพติด❓

การใช้กระท่อมมีวัตถุประสงค์หลากหลาย ตั้งแต่การใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวด บำรุงกำลัง ไปจนถึงการใช้เพื่อรักษาอาการท้องเสีย ในขณะที่ยาเสพติด เช่น เฮโรอีน โคเคน และแอมเฟตามีน ถูกจัดว่าเป็นสารที่มีศักยภาพในการเสพติดและก่อให้เกิดผลกระทบทางลบต่อสุขภาพและสังคม
👉กระท่อมและยาเสพติดมีหลายความแตกต่างที่สำคัญ ดังนี้
1. สรรพคุณ
🌿กระท่อม มีสรรพคุณทางยาหลายประการ เช่น แก้ปวด แก้ท้องเสีย แก้ไอ บำรุงกำลัง เพิ่มสมาธิ ลดความเครียด
🔴ยาเสพติด ไม่มีสรรพคุณทางยา แต่มีฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย เคลิบเคลิ้ม หรือเกิดภาพหลอน
2. สถานะทางกฎหมาย
🌿กระท่อม ไม่จัดเป็นยาเสพติดแล้ว แต่ปัจจุบันจัดเป็น วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 5 การครอบครอง ซื้อ ขาย หรือแจกจ่ายกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
🔴ยาเสพติด จัดเป็น วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 ถึง 5 การครอบครอง ซื้อ ขาย หรือแจกจ่ายยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามกฎหมาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 50,000 บาท ถึง 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3. ศักยภาพในการเสพติด
🌿กระท่อม มีศักยภาพในการเสพติดน้อย แต่การใช้ในปริมาณมากเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการพึ่งพาทางจิตใจ อาจเกิดอาการถอนยา เช่น ซึมเศร้า หงุดหงิด นอนไม่หลับ แต่สามารถเลิกได้โดยไม่ต้องใช้ยา
🔴ยาเสพติด มีศักยภาพในการเสพติดสูง การใช้ยาเสพติดเพียงครั้งเดียวอาจทำให้ติดยาได้ ผู้เสพติดมักเลิกยาได้ยาก ต้องได้รับการบำบัดรักษาจากแพทย์
4. การใช้งาน
🌿กระท่อม
• ใช้เป็นสมุนไพรในการบรรเทาอาการปวด โดยเฉพาะอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ
• ใช้เป็นยาชูกำลัง ช่วยให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่าและทำงานได้ยาวนานขึ้น
• ใช้ในการรักษาอาการท้องเสียและปัญหาทางเดินอาหารบางประการ
• ใช้ในการบำบัดอาการถอนยาของผู้ที่ติดยาเสพติดอื่นๆ เช่น ฝิ่นหรือเฮโรอีน
🔴ยาเสพติด
• ยาเสพติดถูกใช้เพื่อเพิ่มความสุขและความสุขในช่วงเวลาสั้นๆ
• บางครั้งถูกใช้ในวงการแพทย์ในการบรรเทาอาการปวดรุนแรง (เช่น มอร์ฟีน) แต่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด
• ใช้เป็นสารกระตุ้นหรือสารหลอนประสาท
5. ผลต่อร่างกายและจิตใจ
🌿กระท่อม
• ผลดี ช่วยลดอาการปวด แก้ท้องเสีย แก้ไอ บำรุงกำลัง เพิ่มสมาธิ ลดความเครียด
• ผลข้างเคียง ใจสั่น เหงื่อออก นอนไม่หลับ ความวิตกกังวล (อาจเกิดขึ้นหากใช้ในปริมาณมาก)
🔴ยาเสพติด
• ผลดี ยาเสพติดไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
• ผลข้างเคียง ขึ้นอยู่กับชนิดของยาเสพติด โดยทั่วไปแล้วมีผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ เช่น อาการทางจิต ประสาทหลอน ความรุนแรง ปัญหาการเรียนรู้และความจำ โรคหัวใจ โรคปอด มะเร็ง
🚩สรุปได้ว่า แม้ว่ากระท่อมและยาเสพติดจะมีลักษณะคล้ายกันในบางประการ แต่ความแตกต่างระหว่างทั้งสองอยู่ที่ผลกระทบทางสุขภาพและสถานะทางกฎหมาย กระท่อมมีประโยชน์ทางยาที่สามารถใช้ในการรักษาอาการต่างๆ โดยมีผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงเท่ายาเสพติด การใช้กระท่อมควรทำอย่างระมัดระวังและภายใต้คำแนะนำของแพทย์เพื่อประโยชน์สูงสุดและเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางลบต่อสุขภาพ ส่วนยาเสพติดไม่มีสรรพคุณทางยา แต่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง การใช้จึงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และผิดกฎหมาย
📝เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับกับความรู้ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ช่วยให้ทุกคนเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องความแตกต่างระหว่างกระท่อมกับยาเสพติด หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ ฝากกดไลด์ กดแชร์ กดติดตามบ้านหนองทองจันทร์ฟาร์มของเราไว้ด้วยนะคะ เพื่อจะได้ไม่พลาดข้อมูลดี ๆ ที่เราจะนำมาฝากกันในทุก ๆ วัน
#บ้านหนองทองจันทร์ฟาร์ม #พืชกระท่อม #ใบกระท่อม #สรรพคุณใบกระท่อม #ความแตกต่างระหว่างกระท่อมกับยาเสพติด
โฆษณา