4 ก.ค. เวลา 05:58 • ข่าว

อดีตดาราดาวรุ่งไต้หวันเพี้ยนจัด ติดเหล้า ตกงาน จำแม่ตัวเองไม่ได้

ชีวิตคนเรา พลิกผันได้เสมอ ต่อให้เคยไต่เต้าถึงยอดหอคอยแห่งเกียรติยศ ก็มีโอกาสร่วงหล่นสู่สามัญได้
ไม่ต่างจาก ไรอัน ถัง จือผิง อดีตดาราดาวรุ่งขวัญใจสาวไต้หวันในยุค 2000s ที่วันนี้ต้องเจอมรสุมชีวิตลูกใหญ่ ติดเหล้า เป็นหนี้ก้อนโต จนทำให้เขากำลังจะกลายเป็นคนไร้บ้าน และล่าสุดอาการหนักถึงขั้นจำแม่ของตัวเองไม่ได้
ข่าวสะดุดหัวใจชาวไต้หวัน เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2024 ที่ผ่านมาเมื่อมีคนแจ้งตำรวจว่าพบศพหญิงชรา วัย 73 ปี บนดาดฟ้าของแฟลตชุมชนแห่งหนึ่งในเขตตั้นไห่ ย่านนิวไทเป ที่เสียชีวิตจากการใช้ถุงพลาสติกครอบศีรษะจนขาดอากาศหายใจในที่เกิดเหตุ
แต่เมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าหญิงชราผู้นั้น ถือถุงพลาสติกเดินขึ้นดาดฟ้าไปคนเดียวและไม่กลับลงมาอีกเลย จึงคาดว่าน่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย
ต่อมาตำรวจไต้หวันยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตคือ นางเฉิน ที่พักอาศัยในแฟลตชุมชนแห่งนั้น และเป็นแม่แท้ๆของดารานักแสดงชาย ไรอัน ถัง จือผิง ที่ปัจจุบันยังคงอาศัยอยู่กับแม่ของเขา
แต่เมื่อตำรวจเรียกเขาไปสอบปากคำ ก็พบว่าเขาอยู่ในสภาพเมามาย พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง และที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ เขาไม่ยอมรับว่าศพหญิงชราคือแม่ของเขา แม้ว่าจะมีหลักฐานกุญแจห้องติดตัวผู้ตาย เขายังตอบว่าไม่รู้ว่ากุญแจห้องเขาไปอยู่กับหญิงชราคนนั้นได้อย่างไร
เขายอมรับว่าแม่ของเขาหายตัวไปจากบ้านนาน 2 วันแล้ว ซึ่งแม่มักทำแบบนี้บ่อยๆเวลาทะเลาะกัน และล่าสุดเพิ่งจะทะเลาะกันหนักเมื่อ 3 วัน จากปัญหาเรื่องงาน และ เงินของเขา ก่อนแม่จะเดินออกจากห้องไป แต่ศพหญิงชราบนดาดฟ้าแฟลตไม่ใช่แม่ของเขาแน่ๆ
เดือดร้อนถึงญาติสนิท และลูกพี่ลูกน้อง ที่ต้องมาช่วยยืนยันกับทางตำรวจว่าศพผู้ตายคือนางเฉิน แม่ของไรอัน ถัง จริงๆ ส่วนแฟนคลับของเขาต้องส่งข้อความไว้อาลัยถึงแม่ของไรอัน ผ่านทางบริษัทต้นสังกัดเขาที่ต้องลงมาประสานงานให้นำศพไปเก็บไว้ที่ห้องดับจิตก่อน แต่ไม่สามารถนำศพออกไปประกอบพิธีศพให้ได้ เพราะต้องเป็นคนในครอบครัวทางสายเลือดเท่านั้นถึงจะรับศพได้
แต่ผ่านไป 1 เดือนแล้ว ไรอัน ถัง ก็ยังไม่ยอมรับว่าศพหญิงชราผู้นั้นคือแม่ของตัวเอง และไม่ยอมไปรับศพมาประกอบพิธีทางศาสนา และหากเลยวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ถ้าไม่มีคนใกล้ชิดในครอบครัวมาดำเนินเรื่อง ทางศูนย์จำเป็นต้องจัดพิธีศพให้นางเฉินในฐานะ "ศพไร้ญาติ"
เมื่อเกิดเหตุชวนหดหู่เช่นนี้ คำถามจึงหลั่งไหลไปยังบริษัทต้นสังกัดว่า เกิดอะไรขึ้นกับ ไรอัน ถัง?
ไรอัน ถัง จือผิง เป็นอดีตดาราวัยรุ่นชื่อดัง ที่แจ้งเกิดจากละครโทรทัศน์ เรื่อง Hana Kimi (2006) และ The Hospital (2006) ปัจจุบันอายุ 45 ปี ผลงานล่าสุดของเขาคือ ละครเรื่อง My Beautiful Family ในปี 2021 ที่ส่งให้เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Golden Bell Award ในฐานะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกด้วย ก่อนที่เขาจะหายหน้าไปจากวงการ
ต้นสังกัดยอมรับว่า ไรอัน ถัง มีปัญหาการเงินอย่างหนัก มีหนี้สินนับล้านที่หยิบยืมมาจากเพื่อนสนิทใกล้ตัว และถึงจะทำงานในวงการมานานร่วม 20 ปี เขาก็ยังไม่มีบ้าน หรือทรัพย์สินถาวรเป็นของตนเอง จึงต้องอาศัยอยู่กับแม่ในแฟลตชุมชนที่ยังเช่าเขาอยู่ ซึ่งพบว่า ไรอัน ค้างค่าเช่ามานานถึง 6 เดือน คิดเป็นเงินเกือบ 1 แสนเหรียญไต้หวัน ทำให้เขาตกอยู่ในสถานะกำลังจะถูกไล่ที่
และมีข่าวลือหนาหูในวงการว่า เขาติดเหล้าอย่างหนัก และมีอาการซึมเศร้า แต่เขาปฏิเสธ บอกว่าคนที่ดื่มไวน์นิดหน่อย กินถั่วบ้าง สูบบุหรี่บ้าง ไม่จำเป็นต้องซึมเศร้าเสมอไปสักหน่อย
แต่ก่อนหน้านั้น ไรอัน ถัง เคยตกเป็นข่าวฉาว เคยถูกจับเพราะก่อกวนในร้านค้า ขับรถชนรถของคนอื่น เคยคุกเข่าหน้าสถานีโทรทัศน์เพื่อของานแสดง หรือแม้แต่เพ้อว่าอยากย้ายมาอยู่ประเทศไทยมาแล้ว
แต่พอเกิดข่าวการเสียชีวิตของแม่ของเขา ทำให้บรรดาแฟนคลับรู้ว่า ไรอัน ถัง น่าจะอาการหนักแล้วจริงๆ หลายคนจึงเสนอความช่วยเหลือด้วยการเปิดกองทุนรับบริจาคให้ บางคนเสนองาน ที่พัก และพร้อมจะออกเงินค่ารักษาอาการป่วยทั้งทางร่างกาย และจิตใจให้ แต่เขาปฏิเสธ
บริษัทต้นสังกัดก็ไม่ได้ทอดทิ้ง พยายามหางานแสดงให้ แม้จะเป็นเพียงบทรับเชิญเล็กน้อย และยอมให้เบิกค่าตัวล่วงหน้า แต่สุดท้าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเขา ซึ่งวันนี้อาจต้องให้เวลาเขาได้คิดทบทวนว่าจะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร
เพราะไม่ว่าใคร ก็มีสิทธิ์เดินหลงทางในชีวิตได้ แต่จะตั้งสติกลับมาอยู่ในครรลองอย่างไร ไม่มีใครลิขิตได้นอกจากตัวเราเอง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา